Nữ Bí thư Đoàn vùng xa và những trăn trở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tham gia sinh hoạt và trưởng thành từ chi đoàn thôn từ những năm 2005, Phùng Thị My Ny hiện là Bí thư Đoàn xã Đông (huyện Kbang). Hơn 10 năm gắn bó với công tác Đoàn, Hội, My Ny ngày càng chứng tỏ khả năng, bản lĩnh và tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động, phong trào đoàn của địa phương.

My Ny đạt giải nhì cuộc thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh. Ảnh: K.H
My Ny đạt giải nhì cuộc thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh. Ảnh: K.H

Địa bàn có đông đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là đồng bào dân tộc thiểu số, thanh niên thường xuyên đi làm ăn xa, đội ngũ Ban chấp hành Đoàn xã luôn liên tục biến động… Đó là những khó khăn khiến công tác tập hợp thanh niên tham gia vào các hoạt động Đoàn ở xã Đông còn nhiều hạn chế. Nhằm khắc phục những bất lợi, My Ny đã luôn nỗ lực, phấn đấu giữ vai trò “đầu tàu” trong mọi nhiệm vụ, phong trào, trong đó chủ động đề xuất một số giải pháp trọng tâm, như: xây dựng đội ngũ cán bộ, ĐVTN nòng cốt tại các chi đoàn cơ sở, theo đó lực lượng này sẽ thường xuyên luân phiên tham gia sinh hoạt chi đoàn hàng tháng giữa các chi đoàn. “Với cách làm này, tập thể Ban Chấp hành Đoàn xã sẽ kịp thời phát hiện cũng như hỗ trợ đối với các chi đoàn yếu, phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau tiến bộ giữa các chi đoàn, đồng thời nâng cao tỷ lệ tập hợp thanh niên tham gia vào các phong trào của Đoàn, Hội”-My Ny chia sẻ.

Với mong muốn cải thiện kinh phí hoạt động, My Ny đã chủ động đề xuất lãnh đạo xã cho mượn hơn 5 sào đất trống để gây quỹ hoạt động. Đến nay, trên cơ sở huy động ngày công tham gia trồng, chăm sóc mì, bắp, đậu của ĐVTN tại chỗ, Đoàn xã đã có thêm nguồn quỹ hoạt động hơn 10 triệu đồng/năm. Từ nguồn quỹ chung, Đoàn xã đã triển khai, tổ chức nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa, thiết thực như: Thăm, tặng quà cho hộ thanh niên nghèo, nhận giúp đỡ thường xuyên cho 3 em học sinh nghèo là người Bahnar với số tiền hỗ trợ 100.000 đồng/tháng; tặng 4 chiếc xe đạp mới cho các em vượt khó học giỏi của xã. Đặc biệt, trong các đợt ra quân tình nguyện, Đoàn xã còn tặng hàng chục bộ quần xanh áo trắng, sách vở, tổ chức cắt tóc miễn phí lồng ghép tổ chức trò chơi sinh hoạt tập thể cho các em thiếu nhi ở các chi đoàn làng Bahnar… Những việc làm ý nghĩa của Đoàn xã luôn được chính quyền địa phương và Đoàn cấp trên ghi nhận, khích lệ và đánh giá cao.

Bên cạnh việc duy trì tổ chức các hoạt động vì an sinh xã hội, tình nguyện vì cộng đồng, My Ny cùng Ban chấp hành Đoàn xã còn đặc biệt quan tâm công tác thành lập các câu lạc bộ, tổ đội nhóm, theo đó đã duy trì hoạt động hiệu quả Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”, Câu lạc bộ “Thanh niên với pháp luật”, Đội Tuyên truyền xung kích thanh niên với 35 thành viên cốt cán thường xuyên tham gia tuyên truyền, giáo dục, giúp đỡ ĐVTN trong mọi lĩnh vực: phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, kiến thức pháp luật; giáo dục sức khỏe sinh sản, giới tính; phát triển kinh tế… Nhờ những hoạt động nổi bật mà nhiều năm liền, Đoàn xã Đông được Tỉnh Đoàn, UBND huyện, Huyện đoàn Kbang, Đảng ủy, UBND xã Đông khen thưởng và nêu gương.

Cùng với các hoạt động tập thể, bản thân My Ny cũng tích cực “làm giàu” bảng thành tích thông qua việc tham gia các cuộc thi do tỉnh, huyện và địa phương tổ chức và giành giải cao như: giải nhì cuộc thi “Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh” năm 2016; đạt thành tích xuất sắc trong các đợt tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn do tỉnh, trung ương tổ chức; tham gia và giành giải tập thể xuất sắc tại cuộc thi dân vận khéo, thanh niên với pháp luật…

Chia sẻ về chặng đường dài phấn đấu trong nhiệm kỳ mới (2017-2022), My Ny hy vọng, với sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết sẵn có, bản thân sẽ luôn nỗ lực, không ngừng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sẵn sàng tham gia các hoạt động, phong trào do tỉnh, huyện và địa phương phát động, tổ chức. Đồng thời, nữ Bí thư Đoàn vùng xa cũng kỳ vọng tổ chức Đoàn các cấp luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành hỗ trợ của toàn xã hội, trong đó có việc quan tâm hoạch định, áp dụng các cơ chế, chính sách thiết thực giúp ĐVTN phát triển về mọi mặt, đặc biệt là giải quyết việc làm, hỗ trợ thanh niên sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

 Ksor HYuên

Có thể bạn quan tâm