Quần chúng nhân dân tích cực truy bắt tội phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, lực lượng Công an Gia Lai thường xuyên được quần chúng nhân dân giúp đỡ, cung cấp nhiều thông tin quan trọng. Nhờ đó, nhiệm vụ điều tra, phá án luôn đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

     Người dân cung cấp thông tin giúp lực lượng Công an phá án.          Ảnh: H.T
Người dân cung cấp thông tin giúp lực lượng Công an phá án. Ảnh: H.T

Gần đây nhất là việc truy bắt đối tượng Trương Văn Long (28 tuổi, trú huyện Đak Đoa), có hành vi cướp giật tài sản của chị Nguyễn Thị Thơ (trú phường Hoa Lư, TP. Pleiku) vào chiều 24-9-2016 tại Công viên Diên Hồng (TP. Pleiku). Anh Đặng Công Trọng (trú phường Ia Kring, TP. Pleiku), người trực tiếp tham gia truy đuổi, bắt giữ đối tượng Long nhớ lại: Nghe tiếng tri hô của chị, gần chục người dân cùng tổ Cảnh sát Cơ động tích cực truy đuổi. Khi đến cuối hẻm 163 đường Lê Thánh Tôn thì mất dấu vết. Nghi đối tượng trốn trong lùm cây, các chiến sĩ Cảnh sát Cơ động và người dân bố trí đón lõng, đề phòng đối tượng chạy thoát. Đồng thời, một số thanh niên mượn rựa của người dân để phát quang, sau gần một giờ tích cực truy tìm đã bắt giữ được tên cướp và trao trả tài sản cho chị Thơ.

Trước đó, anh Nguyễn Cao Thắng (trú phường Hoa Lư, TP. Pleiku) và anh Huỳnh Long Sỹ (trú phường Yên Thế, TP. Pleiku) cũng đã tích cực phối hợp cùng lực lượng Công an truy bắt 2 đối tượng cướp tài sản. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 26-8-2016, chị Nguyễn Thị Mỹ Nhung (trú phường Hoa Lư) đang đi bộ trên đường Cánh Mạng Tháng Tám (thuộc phường Hoa Lư, TP. Pleiku) thì có một thanh niên đến giả vờ nhờ điện thoại gọi cho người thân vì có việc gấp. Lợi dụng lúc chị Nhung sơ hở, đối tượng cầm điện thoại nhảy lên xe đồng bọn chờ sẵn rồi tẩu thoát. Nghe tiếng tri hô, anh Thắng và anh Sỹ nhanh chóng dùng xe máy truy đuổi. Lúc này, Đại úy Võ Tá Ngọc-Phó Trưởng Công an phường Phù Đổng (TP. Pleiku) trên đường đi làm về phát hiện vụ việc nên cùng đuổi theo. Khi đến khu vực Cầu Sắt, thuộc xã Trà Đa (TP. Pleiku), biết không thể chạy thoát, 2 đối tượng dừng xe chạy trốn vào một rẫy cà phê. Sau gần 20 phút truy tìm với sự giúp đỡ của người dân, 2 đối tượng trên đã bị bắt giữ, gồm: Lê Xuân Bình, 26 tuổi và Nguyễn Minh Ty, 27 tuổi, cùng trú tại huyện Chư Pah. Tại cơ quan Công an, chúng khai nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản khác. Chiếc xe máy 2 đối tượng sử dụng cũng do chúng trộm cắp trước đó.

Cũng nhờ được người dân cung cấp thông tin nên lực lượng Công an đã nhanh chóng bắt được hung thủ Nguyễn Văn Tiến, kẻ gây ra vụ án giết 2 người ở thôn Ia Tang, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ gần 2 năm trước. Trong số này, người cung cấp những thông tin mấu chốt và quan trọng nhất là anh Đ.V. H. (xã Ia Din, huyện Đức Cơ). “Tôi nghĩ việc phát hiện, báo tin, giúp cơ quan Công an phá án là trách nhiệm của mỗi công dân. Đặc biệt là khi xảy ra vụ án mạng đau lòng như thế, mọi người đều phẫn nộ và mong sớm tìm ra thủ phạm”-anh H. chia sẻ.

Thượng tá Nguyễn Viết Hợp-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Gia Lai cho biết: Những năm qua, bên cạnh sự vào cuộc, tích cực điều tra, phá án của lực lượng Cảnh sát Hình sự nói riêng và Công an Gia Lai nói chung, lực lượng Công an luôn được quần chúng nhân giúp đỡ, cung cấp những thông tin quan trọng. Qua đó đã kịp thời điều tra, làm rõ nhiều vụ án, truy bắt đối tượng gây án, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Mỗi năm, có hàng chục tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh và chính quyền địa phương các cấp khen thưởng.

 Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm