"Thủ lĩnh thanh niên" làng Ktu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ là một thủ lĩnh Đoàn năng nổ, nhiệt tình, anh Hy (Bí thư chi đoàn làng Ktu, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) còn dám nghĩ, dám làm và siêng năng trong phát triển kinh tế. Nhờ đó, ở tuổi 22, anh gây dựng được cơ ngơi đáng ngưỡng mộ gồm: 2 ha cà phê, 900 trụ tiêu, 9 con bò và trên 3 sào lúa nước, mỗi năm thu lãi trên 200 triệu đồng.

Có nhiệt huyết và khát vọng làm giàu, lại là cán bộ chi đoàn của làng và là thú y viên cơ sở nên anh Hy có nhiều cơ hội được tham quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi từ các mô hình kinh tế của đoàn viên, thanh niên và các hộ nông dân. Năm 2012, sau khi đúc rút được nhiều kinh nghiệm sản xuất từ các buổi tập huấn, tham quan, anh Hy đã mạnh dạn bàn với bố mẹ chuyển đổi 2 ha đất đồi sang trồng cà phê, hồ tiêu với hy vọng nâng cao thu nhập cho gia đình. Anh tâm sự: “Đất nhà mình rộng nhưng từ trước tới giờ chỉ trồng bời lời nên thu nhập thấp. Sau khi tham gia các lớp khuyến nông của huyện, xã, nhận thấy trồng tiêu và cà phê cho kinh tế cao, mình về vận động bố mẹ chuyển đổi từ bời lời sang trồng cà phê. Tuy nhiên, vì chưa trồng loại cây này bao giờ và nguồn vốn đầu tư lớn nên lúc đầu bố mẹ không đồng ý. Phải mất mấy tháng trời thuyết phục, bố mẹ mới chấp nhận”.

 

Anh Hy (bên phải) đang dẫn đoàn viên trong xã thăm vườn tiêu của gia đình. Ảnh: N.H
Anh Hy (bên phải) đang dẫn đoàn viên trong xã thăm vườn tiêu của gia đình. Ảnh: N.H

Sau khi thu hoạch bời lời, chàng trai trẻ người Bahnar đã cùng bố mẹ bắt tay vào chuẩn bị đất để trồng cà phê và tiêu. Cùng với đó, anh vay mượn vốn từ ngân hàng và chịu khó lên mạng tìm tòi, học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm trồng và chăm sóc cà phê, tiêu. Nhờ đó, không chỉ chăm sóc vườn cây phát triển tốt, anh còn phát hiện và xử lý kịp thời dịch bệnh trên cây trồng như bệnh ve sầu, rệp sáp, rụng quả trên cây cà phê; bệnh thối rễ, vàng lá, chết nhanh chết chậm trên cây tiêu. 3 năm sau, diện tích cà phê và tiêu bắt đầu cho thu hoạch với năng suất khá cao. Có vốn, anh mạnh dạn đầu tư mua thêm đất để mở rộng diện tích cà phê của gia đình lên 2 ha và vườn tiêu lên 900 trụ. Ngoài ra, anh Hy còn chăn nuôi 9 con bò để tăng thu nhập và lấy phân bón cho cây trồng. Anh chia sẻ: “Nuôi bò giúp mình có nguồn phân để bón cho cây trồng, giảm chi phí sản xuất. Không những vậy, khi được bón phân chuồng, cây trồng còn ít mắc bệnh hơn so với phân hóa học”.

Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, gia đình anh lãi trên 200 triệu đồng. Từ nguồn thu nhập trên, anh Hy đã xây được căn nhà khang trang trị giá 900 triệu đồng và mua sắm thêm nhiều máy móc, dụng cụ lao động phục vụ sản xuất. Anh Hy cho biết, anh mới trồng thử nghiệm gần 100 cây chanh dây. Nếu loại cây này mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh sẽ đầu tư mua thêm đất để mở rộng diện tích trồng. Dù bận rộn với công việc nương rẫy nhưng anh Hy vẫn luôn tham gia nhiệt tình các phong trào thi đua ở cơ sở. Với cương vị là Bí thư chi đoàn của làng, anh tổ chức nhiều buổi họp để các đoàn viên, thanh niên trao đổi kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi. Đồng thời, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các đội vần đổi công để giúp nhau làm kinh tế. Ngoài ra, anh còn giúp nhiều gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn, cây, con giống để phát triển kinh tế. Anh Nguyễn Văn Thành-Bí thư Đoàn xã Kon Gang nhận xét: Anh Hy là một đoàn viên tiêu biểu trong phát triển kinh tế của xã với việc động viên và giúp đỡ các đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế. Ngoài ra, anh còn thực hiện tốt nhiệm vụ của một cán bộ Đoàn và là một trong những “chủ công” của Đoàn xã trong công tác phát triển văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, xứng đáng là tấm gương sáng cho các đoàn viên thanh niên học tập.

Nhật Hào

Có thể bạn quan tâm