Tỷ phú đất Nam Yang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xuất thân từ một gia đình nghèo khó nhưng với tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Ngô Văn Tiên (thôn 1, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất và vươn lên trở thành tỷ phú.

Quyết tâm làm giàu

Năm 17 tuổi, anh Ngô Văn Tiên xin gia đình cho đi học nghề sửa chữa công cụ máy móc nông nghiệp với ý nghĩ sau này sẽ mở tiệm sửa chữa cơ khí tại nhà. Sau khi hoàn thành khóa học và lập gia đình, vợ chồng anh gom góp tiền bạc rồi vay thêm 50 triệu đồng mua đất để mở tiệm cơ khí tại xã Nam Yang. Từ đó, không chỉ có việc để làm, anh còn tạo việc làm cho 10 lao động ở địa phương, trong đó có 3 lao động là người dân tộc thiểu số.

 

Anh Tiên (bên trái) bên rẫy tiêu hơn 17.000 trụ của gia đình.  Ảnh: H.T
Anh Tiên (bên trái) bên rẫy tiêu hơn 17.000 trụ của gia đình. Ảnh: H.T

Năm 1992, nhận thấy cây cà phê hợp với thổ nhưỡng ở Nam Yang, lại cho hiệu quả kinh tế cao, anh Tiên gom hết những đồng vốn kiếm được từ việc sửa chữa công cụ máy móc nông nghiệp đầu tư trồng 2 ha cây cà phê. Đến năm 1995, gia đình anh mua thêm đất, mở rộng diện tích trồng cà phê lên 4 ha. Nhờ tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất cà phê của gia đình anh đạt cao, doanh thu hàng năm đạt trên 700 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, năm 2003, anh dồn hết tiền bán cà phê và vay thêm 50 triệu đồng từ ngân hàng đầu tư trồng 1.200 trụ tiêu. Đến năm 2015, gia đình anh đã có hơn 15.000 trụ tiêu, sản lượng hàng năm đạt gần 30 tấn, doanh thu khoảng 4 tỷ đồng. Năm 2016, anh trồng thêm 2.500 trụ tiêu để tăng thu nhập cho gia đình và tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động trên địa bàn.

Chia sẻ về kinh nghiệm làm giàu, anh Tiên cho biết: “Là nông dân cần phải chịu khó, chịu khổ và kiên trì trong lao động mới mang lại hiệu quả cao. Hơn nữa, phải xác định được loại cây trồng nào phù hợp với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng để đầu tư có hiệu quả, tránh thất bại. Cùng với đó, phải mạnh dạn mở rộng quy mô, phát triển đa dạng các loại hình sản xuất. Để làm được điều này, mọi người cần tích cực tham gia các buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, tranh thủ mọi nguồn vốn và thường xuyên cập nhật tin tức về giá cả thị trường để bán được sản phẩm với giá tốt nhất và cho thu nhập cao nhất”.

Tích cực tham gia công tác xã hội

Từ kinh nghiệm sản xuất của mình, anh Tiên thường xuyên trao đổi, hướng dẫn cho người dân trên địa bàn áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả. Không những thế, từ khi kinh tế gia đình được cải thiện, anh thường xuyên giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn về vốn, giống và phân bón. Điển hình là từ năm 2003, anh Tiên đã nhận giúp đỡ gia đình ông Y Đang Nay (làng Weh, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) là hộ nghèo bằng cách nhận 2 đứa con của ông Nay chăm sóc vườn cây cà phê, hồ tiêu với mức lương 4 triệu đồng/người/tháng; mua cho gia đình ông Nay một căn nhà gỗ để ở; hỗ trợ vốn mua ruộng, giống, phân bón và phương tiện sản xuất cho gia đình ông canh tác. Song song với đó, anh hướng dẫn gia đình ông Nay kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi. Nhờ đó, đến nay, gia đình ông Nay đã thoát nghèo và đang có 13 con bò sinh sản, 300 cây cà phê và 200 trụ tiêu. Nói về tấm lòng của anh Tiên, ông Y Đang Nay cảm kích: “Anh Tiên là một người tốt, luôn giúp đỡ những gia đình khó khăn. Nếu không có gia đình anh Tiên giúp đỡ thì gia đình mình không biết đến lúc nào mới thoát nghèo được”.

Không chỉ giúp đỡ người nghèo, anh Tiên còn thường xuyên hỗ trợ kinh phí cho các hội, đoàn thể của xã tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ với số tiền hàng chục triệu đồng. “Năm nào, anh Tiên và một số hộ có điều kiện ở xã cũng hỗ trợ kinh phí cho xã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Từ đó, đã góp phần đưa các hoạt động, phong trào của xã đi lên. Đời sống tinh thần được nâng cao nên bà con đã tích cực hơn trong tham gia các phần việc chung của làng, của xã”-anh A Lưng, một người dân xã Nam Yang cho biết. Còn ông Y Djit-Chủ tịch Hội Nông huyện Đak Đoa không tiếc lời khen ngợi: Anh Tiên là một người rất chăm chỉ lao động, luôn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình và sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, giúp đỡ hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, anh cũng là người tích cực đóng góp công sức, vật chất thực hiện các phong trào, hoạt động ở địa phương nên đã nhận được sự tin tưởng, yêu mến của người dân trên địa bàn. Nhiều năm liền, gia đình anh được tỉnh, huyện khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi…

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm