Công an thị xã Ayun Pa: Ngăn chặn hiệu quả nạn trộm cắp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, thời gian qua, Công an thị xã Ayun Pa đã ngăn chặn hiệu quả hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn.

Những năm trước đây, tình hình hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn thị xã Ayun Pa diễn biến khá phức tạp, nhất là trộm cắp bò và xe máy. Để ngăn chặn loại tội phạm này, lãnh đạo Công an thị xã đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, tích cực tham gia tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, Công an thị xã chủ động phối hợp trao đổi thông tin tình hình tội phạm với các địa phương giáp ranh; phân công trinh sát bám nắm địa bàn; tăng cường các biện pháp quản lý số đối tượng hình sự; thông báo phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm để người dân biết và có biện pháp phòng ngừa…

 

Chiếc xe máy đối tượng Lê Quang Tuấn lấy trộm ngày 20-4 bị Công an thị xã Ayun Pa thu hồi để trả lại người bị hại.    Ảnh: V.P
Chiếc xe máy đối tượng Lê Quang Tuấn lấy trộm ngày 20-4 bị Công an thị xã Ayun Pa thu hồi để trả lại người bị hại. Ảnh: V.P

Theo Đại úy Lê Nguyễn Duy Tuân-Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra Công an thị xã Ayun Pa, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã xảy ra 8 vụ trộm cắp tài sản. Đáng chú ý là trong số đó không có vụ trộm bò nào và chỉ có 2 vụ trộm cắp xe máy. Qua phân tích các vụ trộm cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội là lợi dụng đêm tối và sự sơ hở của người dân trong việc bảo vệ tài sản để ra tay trộm cắp.

Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân về các vụ trộm cắp tài sản, lãnh đạo Công an thị xã Ayun Pa đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tập trung lực lượng điều tra, xác minh. Nhờ đó, Công an thị xã đã làm rõ 6/8 vụ trộm (đạt tỷ lệ 75%), bắt giữ nhiều đối tượng gây án và thu hồi tài sản để trả lại cho người bị hại. Mới đây nhất, vào lúc 15 giờ ngày 24-5, Công an thị xã nhận được đơn trình báo của chị Võ Thị Minh Tuyết (trú tại 50 Lê Hồng Phong, phường Đoàn Kết) về việc rạng sáng cùng ngày, gia đình chị bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy trộm 1 điện thoại di động và 1 máy tính bảng. Qua khám nghiệm hiện trường và rà soát các đối tượng nghi vấn, đến 8 giờ ngày 25-5, Công an thị xã xác định thủ phạm gây ra vụ trộm là Lê Quang Tuấn (SN 1992, trú tại 57 Nay Der, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa). Đây là đối tượng từng có 1 tiền án về tội “Cướp giật tài sản” và mới chấp hành án phạt tù xong hồi tháng 1-2017.

Tại cơ quan Công an, Tuấn khai nhận, khoảng 0 giờ ngày 24-5, khi đi ngang qua nhà chị Tuyết, thấy cửa nhà không khóa, đối tượng đã đột nhập vào lấy trộm 1 máy tính bảng hiệu Samsung và 1 điện thoại Nokia. Ngay sáng cùng ngày, Tuấn đã đón xe lên TP. Pleiku bán số tài sản trên được 3,2 triệu đồng. Ngoài ra, Tuấn khai nhận, vào ngày 20-4-2017, đối tượng đã lấy trộm chiếc xe máy hiệu Honda Air Blade BKS 81L1-026.34 của anh Nguyễn Mạnh Tuân (trú tại 97 Lê Hồng Phong, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) rồi chạy vào Đồng Nai bán được 10 triệu đồng. Công an thị xã Ayun Pa đã thu hồi chiếc xe này để trả lại cho người bị hại.

Theo Đại úy Lê Nguyễn Duy Tuân, thời gian qua, dù hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn thị xã Ayun Pa đã được kiềm chế hiệu quả song thực tế công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là bởi ý thức bảo vệ tài sản của một bộ phận người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế. Vì vậy, trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục rà soát các đối tượng hình sự, nhất là đối tượng mới ra tù trên địa bàn để quản lý và phân công trinh sát bám nắm địa bàn, Công an thị xã sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động bảo vệ tài sản, không để tội phạm có cơ hội thực hiện hành vi trộm cắp.

Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm