Nỗ lực đấu tranh phòng-chống ma túy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tiếp giáp TP. Pleiku, giáp ranh với tỉnh Kon Tum và có đường biên giới với Campuchia, huyện Ia Grai là một trong những điểm nóng về tệ nạn ma túy và tội phạm ma túy của tỉnh. Theo thống kê của Công an huyện Ia Grai, hiện nay, trên địa bàn huyện có 66 người nghiện ma túy. Các xã Ia Tô, Ia Hrung, Ia Krái và thị trấn Ia Kha là nơi tập trung nhiều người nghiện ma túy và có tình hình khá phức tạp.
 

Các đối tượng buôn bán ma túy bị Công an huyện Ia Grai bắt giữ.                      Ảnh: K.N.B
Các đối tượng buôn bán ma túy bị Công an huyện Ia Grai bắt giữ. Ảnh: K.N.B

Những năm qua, Công an huyện Ia Grai và các cấp chính quyền đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng-chống tội phạm và các tệ nạn ma túy. Trong đó, tập trung vào các hoạt động tuyên truyền và vận động quần chúng tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng-chống ma túy và các tệ nạn xã hội; phối hợp với các cơ quan truyền thông tích cực tuyên truyền những tác hại do ma túy gây ra để tạo sự chuyển biến về nhận thức giúp các gia đình tự có biện pháp phòng ngừa và cùng chung tay phòng-chống tội phạm ma túy; tổ chức tuyên truyền tác hại của ma túy tại các trường học trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, hàng năm, Tòa án nhân dân huyện tổ chức xét xử lưu động các vụ án có liên quan đến ma túy để tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với mỗi gia đình, cũng là để vận động người dân tố giác, giúp đỡ, cảm hóa người phạm tội và người nghiện ma túy tại gia đình và khu dân cư.

Song song với công tác tuyên truyền, Công an huyện Ia Grai thường xuyên tổ chức các đợt ra quân trấn áp, truy quét tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, trong đó, tập trung vào những địa bàn phức tạp, có nhiều người nghiện ma túy nhằm xóa sổ các tụ điểm có nhiều đối tượng sử dụng ma túy trái phép. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Ia Grai tổ chức nhiều đợt truy quét, trấn áp tội phạm ma túy, nhất là tại  thôn Thanh Hà 1 và thôn Thanh Hà 2 (xã Ia Hrung)-những nơi có nhiều đối tượng nghiện hút. Mới đây, Công an huyện Ia Grai đã bắt quả tang đối tượng Mai Văn Tuyên (SN 1987, trú tại làng Klong, xã Ia O) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tại Cơ quan Điều tra, Tuyên khai nhận, trước khi bị bắt đã bán 2 tép ma túy cho một người đàn ông không rõ lai lịch với số tiền 1 triệu đồng. Sau khi giám định, cơ quan chức năng xác định Tuyên tàng trữ ma túy có thành phần là heroin, tổng trọng lượng là 0,1855 gram.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Ia Grai đã vận động 26 người cai nghiện tại cộng đồng; đưa đi cai nghiện bắt buộc 3 người và vận động 1 người uống Methadone điều trị nghiện ma túy. “Hiện nay, tội phạm ma túy hoạt động  ngày càng tinh vi, xảo quyệt khiến công tác điều tra, xử lý gặp không ít khó khăn. Tuy vậy, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị rất nỗ lực để từng bước xử lý tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy. Hướng tới Tháng Hành động phòng-chống ma túy năm 2017, đơn vị đã xây dựng các phương án đấu tranh với tội phạm về ma túy nhằm góp phần đảm bảo trật tự xã hội trên địa bàn huyện”-Thiếu tá Phạm Chính Nghĩa-Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm Hình sự-Kinh tế-Ma túy (Công an huyện Ia Grai) cho biết.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm