Cảnh giác với chiêu lừa bán đồ cổ giả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công an huyện Kbang vừa bắt giữ nhóm đối tượng chuyên sử dụng các món đồ kim loại mạ đồng giả làm đồ cổ mới đào được để lừa bán cho người dân.

  Đối tượng Lê Phước Nhàn và Phan Văn Viễn cùng tang vật.          Ảnh: Thanh Hòa
Đối tượng Lê Phước Nhàn và Phan Văn Viễn cùng tang vật. Ảnh: Thanh Hòa

Thủ đoạn của các đối tượng là tìm đến các gia đình giới thiệu mình là công nhân lái máy múc cho các công trình mới đào thấy đồ cổ và thuyết phục họ mua với giá rẻ. Theo một số nạn nhân, sau khi giới thiệu đồ cổ thì điện thoại của đối tượng có cuộc gọi đến, chúng liền mở loa ngoài cho chủ nhà nghe và người gọi đến (là đồng bọn do chúng sắp đặt) trả giá cho món đồ đang được giới thiệu để tạo sự tin tưởng đối với người mua.

Thời gian vừa qua, một số người dân ở thị trấn Kbang do nhẹ dạ cả tin đã mắc bẫy nhóm lừa đảo này. Mới đây, ngày 24-4-2017, có 2 đối tượng nam (khoảng trên 40 tuổi) tìm đến nhà vợ chồng anh Trần Xuân S. và  chị Đỗ Thị H. (ở thôn 3, xã Sơ Pai). Chị H. cho biết: 2 người đàn ông đi xe máy dừng trước sân, họ vội vã lấy một túi nhựa kẹp ở giữa xe mang vào nhà. Các đối tượng tự giới thiệu là công nhân đang lái máy múc ở xã Sơn Lang và lấy trong túi nhựa ra một chiếc bình hồ lô bằng kim loại mạ đồng (xung quanh có 8 bức tượng) và một con cóc mạ đồng, tất cả đều dính đất đỏ. Theo lời 2 người đàn ông này, khi đang san nền đất thì xúc trúng một cái ghè, bên trong chiếc ghè bị vỡ có 2 món đồ trên. Cùng lúc đó, điện thoại di động của một trong các đối tượng có cuộc gọi đến và chúng cố tình bật loa ngoài cho vợ chồng chị T. nghe. Trong điện thoại là tiếng một phụ nữ nói rằng sáng nay đã trả 2 món đồ trên 8 triệu đồng, giờ trả thêm 2 triệu là 10 triệu đồng... Thấy thế, vợ chồng chị H. đồng ý mua với giá 8 triệu đồng. Các đối tượng nhận tiền rồi vội vã đi ngay. Mấy ngày sau, vợ chồng chị H. thấy nghi ngờ nên vội mang 2 món đồ ra rửa sạch đất đỏ mới biết đó chỉ là kim loại mạ đồng được bày bán khá phổ biến ở các khu chợ.

Cũng vào trưa 24-4-2017, có 2 đối tượng đi xe mô tô BKS 70C1-120.31, ăn mặc như công nhân lái máy múc tìm đến nhà vợ chồng anh Nguyễn Bá T. và chị Nguyễn Thị Y. (trú tại làng Đak Bok, xã Krong) chào bán đồ cổ (cũng các món đồ tượng tự) với giá 20 triệu đồng. Cũng với thủ đoạn trên, chúng bố trí để người khác gọi đến trả giá mua 2 món đồ là 20 triệu đồng và cố tình để chủ nhà nghe thấy. Vì tin là đồ cổ nên chị Y. đồng ý mua, sau đó mới phát hiện mình bị lừa.

Từ trình báo của các gia đình bị hại, Công an huyện Kbang đã tiến hành xác minh truy tìm các đối tượng lừa đảo. Đến trưa 27-4-2017, tại địa bàn xã Krong xuất hiện 2 đối tượng nghi vấn đi xe mô tô có đặc điểm nhận dạng như các bị hại trình báo. Khi thấy lực lượng Công an, 2 đối tượng liền phóng xe bỏ chạy. Một trong 2 đối tượng là Lê Phước Nhàn (SN 1967, trú tại xã Long Chữ, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) đã bị tạm giữ cùng chiếc xe máy BKS 70C1-120.31 và 2 món đồ kim loại (giống như loại đã lừa bán cho chị Y.). Đối tượng đi cùng là Phan Văn Viễn (SN 1970, trú tại xã Long Chữ, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) bỏ chạy. Tuy nhiên đến 15 giờ cùng ngày thì bị Công an huyện Kbang đã phối hợp Công an phường An Tân (thị xã An Khê) bắt giữ. Sau khi bắt giữ Viễn, Cơ quan Điều tra thu giữ 12,9 triệu đồng (đối tượng khai là tiền lừa đảo có được) và 2 bộ bình hồ lô, cóc mạ đồng mà các đối tượng cất giấu trong phòng trọ. Bước đầu, 2 đối tượng Lê Phước Nhàn, Phan Văn Viễn khai nhận: Ngoài gia đình chị Y., chúng còn lừa đảo bán đồ cổ giả trót lọt cho một số gia đình khác trên địa bàn huyện Kbang và thị xã An Khê. Đến ngày 3-5-2017, có thêm 6 nạn nhân đến Công an huyện Kbang trình báo. Hiện tại, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhóm đối tượng nói trên đang được tiếp tục đấu tranh làm rõ.

Thanh Hòa

Có thể bạn quan tâm

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

(GLO)- Sáng 30-4, ông Lý Minh Thái-Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai kích hoạt "báo động đỏ" để tổ chức cấp cứu cho các nạn nhân vụ hai xe khách va chạm vào rạng sáng nay tại đường tránh Chư Sê và quốc lộ 25.
Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Điều tra mở rộng vụ đường dây mua bán hóa đơn hơn 2.500 tỷ đồng do Nguyễn Xuân Vinh cầm đầu, công an xác định nhiều doanh nghiệp mua hóa đơn từ đường dây trên để đưa vào sử dụng trong hoạt động tài chính, kế toán, báo cáo thuế, vi phạm quy định của pháp luật.