Huyện Đak Đoa: Báo động nạn cắt trộm dây tiêu giống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, giá hồ tiêu liên tục tăng mạnh, đem lại nguồn thu lớn cho người trồng tiêu trên địa bàn huyện Đak Đoa, vì thế nhu cầu phát triển diện tích cây hồ tiêu của người dân cũng tăng nhanh, dẫn đến khan hiếm nguồn giống. Từ đó, nạn trộm cắp dây tiêu giống trên địa bàn huyện cũng liên tục xảy ra, gây thiệt hại lớn cho các chủ vườn...

Thời điểm này, người dân trên địa bàn huyện Đak Đoa đang ồ ạt mở rộng diên tích cây hồ tiêu, nhu cầu mua dây tiêu giống vì thế cũng trở nên “nóng”. Với việc “cung không đủ cầu”, nên giá dây tiêu giống tại các xã trên địa bàn huyện Đak Đoa liên tục tăng cao, dao động từ 30.000 đồng/dây đến 40.000 đồng/dây (tiêu ác)... Cũng trong thời điểm này, cơ quan điều tra Công an huyện Đak Đoa liên tiếp nhận được đơn trình báo về việc các vườn tiêu của người dân bị kẻ gian đột nhập, nhổ và cắt trộm dây tiêu giống.

 

Đối tượng Nguyễn Tiến Bình tại Cơ quan Công an. Ảnh: Lê Anh
Đối tượng Nguyễn Tiến Bình tại Cơ quan Công an. Ảnh: Lê Anh

Sau khi nhận được trình báo, Công an huyện đã vào cuộc điều tra, tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra các vụ trộm cắp có mưa lớn kéo dài nên những dấu vết để lại hiện trường đã bị xóa, gây khó khăn cho việc thu thập chứng cứ. Trong khi các vụ việc đang được xác minh, thì ngày 12-7, Công an huyện tiếp tục nhận được đơn trình báo của ông Võ Văn Hiệu (trú tại xã Nam Yang) về việc rẫy tiêu mới trồng 200 trụ của ông bị kẻ gian đột nhập nhổ đi 108 cây tiêu giống.

Ngay sau khi tiếp nhận tin, Công an huyện đã đến hiện trường xảy ra vụ việc để điều tra, với những chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra xác định số tiêu giống của ông Hiệu bị đối tượng Hồ Sỹ Vinh (SN 1950, trú cùng xã) nhổ trộm. Biết không thể thoát tội, 15 giờ 30 phút cùng ngày, đối tượng đã ra đầu thú và giao nộp toàn bộ số tiêu giống đã trộm. Tiếp đó, ngày 22-7, Công an huyện Đak Đoa cũng đã xác minh, làm rõ vụ án Nguyễn Tiến Bình (SN 1991), trú tại làng Krái, xã Kon Gang, đối tượng đột nhập cắt trộm dây tiêu giống tại rẫy của ông Nguyễn Tấn, trú tại xã Nam Giang.

Theo kết quả điều tra, vào ngày 22-6, Bình đi ra rẫy tiêu của ông Tấn ở làng Krái, xã Kon Gang thấy không có người canh giữ nên đã cắt trộm 162 trụ tiêu mà gia đình ông trồng từ năm 2014, với số lượng gần 1.300 dây tiêu giống, ước tính giá trị tài sản bị thiệt hại của gia đình ông Tấn gần 60 triệu đồng. Sau khi cắt trộm trót lọt, Bình mang số dây tiêu giống về trồng tại rẫy nhà mình, nhưng đã bị cơ quan điều tra phát hiện. Biết không thể thoát tội, Bình đã ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp của mình. Hiện Công an huyện đang hoàn tất các thủ tục để khởi tố vụ án, khởi tố bị can với các đối tượng trên về hành vi trộm cắp tài sản, đồng thời tiếp tục điều tra làm rõ 4 vụ trộm cắp dây tiêu giống khác.

Thiếu tá Nguyễn Đức Hoàng-Phó Trưởng Công an huyện Đak Đoa cho biết: “Các vụ án nhổ, cắt trộm dây tiêu giống xảy ra trên địa bàn huyện trong thời gian vừa qua đều được các đối tượng thực hiện cùng chung một thủ đoạn, địa điểm thực hiện hành vi là những rẫy tiêu xa khu dân cư, không có người trông coi, thời gian vào buổi trưa hoặc đêm tối. Hành vi này không chỉ đơn thuần là gây thiệt hại về tài sản trước mắt mà lâu dài còn gây ảnh hưởng lớn đến thành quả và thu nhập của người trồng tiêu.

Qua những vụ việc xảy ra, chúng tôi cũng xin cảnh báo đến người dân, ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, tích cực điều tra, xử lý vụ việc của cơ quan điều tra, người dân nên đề cao cảnh giác, có phương án canh giữ, bảo vệ tài sản của mình để kẻ gian không thể thực hiện được hành vi trộm cắp, tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra...”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm