Thành phố Pleiku (Gia Lai): Nóng chuyện trộm cướp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thành phố Pleiku đã và đang tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, trấn áp các loại tội phạm, nhưng tình hình trên địa bàn vẫn diễn biến quá phức tạp.

Bà Bắc (gần 80 tuổi, ở đầu hẻm số 78 Lê Thánh Tôn, thuộc tổ dân phố 6, phường Ia Kring) bị kẻ gian cắt hàng rào B40, chui vào sân nhà bắt trộm con chó cảnh. Bà Tám (hơn 70 tuổi, ở đầu đường Châu Văn Liêm, tổ dân phố 9, phường Ia Kring) thở dài buồn phiền: Chưa bao giờ TP. Pleiku mất trật tự an toàn như bây giờ. Ở đầu đường Châu Văn Liêm, hầu như nhà nào cũng mất trộm. Mới đây nhất nhà anh Hiệp bị “cướp” con chó béc giê khoảng 30 kg. Khoảng 23 giờ ngày 19-1-2013, nghe tiếng chó sủa, người nhà anh Hiệp đã thức dậy, bật điện sáng và ngay lập tức bị hàng loạt đất, đá ném vào trong nhà cùng với những lời đe dọa: “Nếu gọi điện báo Công an, chúng tao sẽ phá nhà”.
 

Cảnh sát dẫn giải đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tại phường Chi Lăng, TP. Pleiku. Ảnh: H.M
Cảnh sát dẫn giải đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tại phường Chi Lăng, TP. Pleiku. Ảnh: H.M

Không chỉ trộm, cướp vào ban đêm, kẻ gian còn liều lĩnh thực hiện các hành vi táo tợn, cướp giật giữa ban ngày, mà không có ai ngăn cản. Chị L., ở hẻm số 24 (gần Trường Tiểu học Nguyễn Trãi), đường Võ Thị Sáu, thuộc tổ dân phố 2, phường Ia Kring buồn rầu kể: “Khoảng 16 giờ ngày 27-1, chị đang phơi đồ tại sân nhà riêng thì bất ngờ bị một người xông đến dùng sức mạnh giữ chặt cổ lại, rồi đẩy vào trong nhà nói: “Lấy chìa khóa ra mở tủ ngay. Nếu không mở tủ, tao đâm chết!”.

Không thể cưỡng lại được, chị buộc phải làm theo lời của chúng và chị đã mất hơn một cây vàng”. Nghe chuyện này, chiều 29-1, bà Trần Ngọc Chi-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: “Khoảng 11 giờ trưa ngày hôm trước, chị Đinh Thị Lan-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kông Chro lên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh công tác cũng bị cướp giật mất một túi xách tại đầu đường Phan Đình Phùng, phường Tây Sơn, TP. Pleiku. Trong túi bị cướp giật có 6 triệu đồng hội phí của phụ nữ…”.

Theo những lời kể của bà con thì kẻ gian thường đi 4-6 người trên 2-3 xe máy. Khi thực hiện các hành vi trộm cắp, cướp giật, kẻ gian thường bịt kín mặt, mang biển kiểm soát xe máy giả. Chúng thường cướp giật dây chuyền, túi xách, điện thoại… của chị em khi đang lưu thông trên đường.

Quan sát thấy nhà ai mở cửa, vắng người thì một người trong bọn chúng tìm cách lẻn vào trong nhà-trực tiếp thực hiện hành vi trộm cắp; một người đứng ngoài cổng vừa ngồi trên xe mô tô đang nổ máy, sẵn sàng hỗ trợ cho đồng bọn tẩu thoát, vừa đưa mắt canh chừng xung quanh và giả vờ nghe điện thoại; một người cũng vừa đi lại canh chừng, vừa cản đường khi cần thiết... Trường hợp vào nhà quan sát thấy một người yếu thế (thường là phụ nữ, trẻ em) thì bọn chúng lập tức o ép, ra tay hành sự. Trường hợp chẳng may gặp người không như ý định ban đầu, bọn chúng liền chuyển sang phương án giả vờ hỏi tên người, số nhà hoặc hỏi mua-bán một thứ gì đó để nhằm che giấu những hành vi gian dối, lừa bịp những người cả tin...

Có thể nói, trộm cắp, cướp giật tài sản ở TP. Pleiku đã xảy ra mọi lúc mọi nơi, làm mọi người phấp phỏng lo sợ. Nếu thực trạng này cứ tiếp diễn thì nhiều gia đình sẽ mất Tết. Chính vì vậy, mọi người nên nâng cao tinh thần cảnh giác, có ý thức và mạnh dạn tố giác các loại tội phạm, không nên để “mất bò mới lo làm chuồng”…

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả

Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả

(GLO)- Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức giáo dục nhằm tăng cường kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh tiểu học, nhiều trường học đã góp lan tỏa hành vi đúng về ATGT, hình thành văn hóa tham gia giao thông để mỗi ngày đến trường của các em thêm an toàn hơn.
Tập huấn biểu mẫu báo cáo thống kê cấp tỉnh

Tập huấn biểu mẫu báo cáo thống kê cấp tỉnh

(GLO)- Từ ngày 8-5 đến ngày 10-5, Cục Thống kê tỉnh Gia Lai tổ chức tập huấn cho 23 đơn vị là các sở, ban, ngành của tỉnh về việc triển khai biểu mẫu báo cáo thống kê dùng để thu thập thông tin thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh.