10 năm tù vì phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 19-12, hàng trăm người dân làng Queng Thoa và các làng lân cận đã đến hội trường xã Ia Pal, huyện Chư Sê (Gia Lai) để theo dõi phiên tòa xét xử Siu Thái (Ama Thương, sinh năm 1978, trú ở làng Queng Thoa, xã Ia Pal) về tội phá hoại chính sách đoàn kết.

Từ cuối năm 2000, Siu Thái tham gia “Tin lành Đê-ga” do Rah Lan Ngol (Ama Chăm- đối tượng FULRO lưu vong ở nước ngoài) tuyên truyền lôi kéo và được chúng giao làm “chấp sự trưởng” cái gọi là “Tin lành Đê-ga” làng Queng Thoa. Sau khi tham gia các vụ gây rối vào các năm 2001 và 2004 trên địa bàn tỉnh, từ năm 2004 đến năm 2008, y 3 lần vượt biên sang Campuchia. Trong thời gian ở trại tạm cư của UNHCR, Siu Thái tiếp tục móc nối với một số đối tượng FULRO khác và lại được giao nhiều chức hữu danh vô thực như: Chấp sự phó “Tin lành Đê-ga”, “huyện trưởng FULRO” huyện Chư Sê với nhiệm vụ lôi kéo một số người trong trại tạm cư tham gia tổ chức phản động này. Nhận sự chỉ đạo của Ksor Kơk, sau đó y quay về Việt Nam nhằm phát triển tổ chức “Tin lành Đê-ga”.

Siu Thái tại phiên tòa. Ảnh: Thúy Trinh
Siu Thái tại phiên tòa. Ảnh: Thúy Trinh

Tháng 8-2008, Siu Thái được trao trả về Việt Nam. Sau khi hồi hương, y được chính quyền địa phương nhiều lần tuyên truyền để từ bỏ “Tin lành Đê-ga”, hỗ trợ về vật chất để làm lại cuộc đời nhưng y không chăm lo làm ăn mà vẫn mê muội nghe theo FULRO. Y tiếp tục nhận sự chỉ đạo hoạt động của số FULRO lưu vong ở Mỹ là Ama Choan và Ama Phiên. Tháng 8-2010, Siu Thái lôi kéo và giao nhiệm vụ cho một số đối tượng trên địa bàn hai huyện Chư Sê, Chư Pưh. Nhằm che mắt chính quyền, Siu Thái đã thay tên gọi của tổ chức phản động FULRO- “Tin lành Đê-ga” thành “Cây thập tự giá của Chúa Jêsu Christ” và “Cuộc sống mới của Chúa”. Đầu năm 2011, chúng tổ chức nhóm họp, cầu nguyện tại nhà.

Những người tham gia vào tổ chức mỗi lần nhóm họp đều phải nộp tiền cho y và khi cầu nguyện đều vứt bỏ hết các đồ đạc trên người như điện thoại, đồng hồ, tiền và giấy tờ tùy thân… thì Chúa mới có thể đến với mọi người. Sau thời gian chuẩn bị cờ, tiền và phương tiện, chúng thống nhất vào ngày 7-4-2011 sẽ tổ chức kéo lên thị trấn Chư Sê và UBND tỉnh biểu tình, gây rối nhưng chưa kịp hành động thì bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Vợ và con Siu Thái rất buồn vì hành động của y. Ảnh: Thúy Trinh
Vợ và con Siu Thái rất buồn vì hành động của y. Ảnh: Thúy Trinh

Tuy hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt nhưng Siu Thái chỉ lừa mị được những đối tượng cả tin ở địa bàn khác, làng Queng Thoa không có ai tin và nghe theo y. Người phản đối Siu Thái mạnh mẽ nhất chính là cha của y- ông Kpă Mét. Ông Mét có một quá khứ đầy tự hào. Là người từng tham gia kháng chiến, bị địch bắt giam cầm, tra tấn ở Nhà lao Phú Quốc, trở về làng với nhiều thương tật, ông luôn nhận được sự quý trọng, nể phục của bà con vì là người có công với cách mạng. Ngày xét xử Siu Thái, ông không tham dự.

Một số người trong làng kể rằng, thấy con mình đi vào con đường tội lỗi, ông đau lòng lắm. Bao nhiêu lần khuyên bảo con không được, ông quyết không nhìn mặt nó nữa. Còn bà Siu Blôi- người mẹ già của Thái cũng đến theo dõi phiên tòa với gương mặt âu sầu. Sau phiên tòa, bà tâm sự: Siu Thái bị Tòa tuyên phạt 10 năm tù, tôi buồn lắm. Mong nó cải tạo tốt để Nhà nước khoan hồng, trở về làm ăn lương thiện.

Nhìn và hình dung gương mặt buồn bã, thất vọng của cha mẹ Siu Thái mà mủi lòng. Không biết trong trại giam, Siu Thái có nhận thức được những gì y gây ra cho xã hội và gia đình mà thực sự ăn năn?

Ở làng Queng Thoa, chúng tôi gặp vợ và 4 đứa con nhỏ của Siu Thái. Những đứa trẻ vẫn vô tư chơi đùa, dường như chúng chưa ý thức được chuyện gì đang xảy ra. Từ ngày nghe theo bọn phản động FULRO, Siu Thái gần như bỏ mặc các con cho vợ. Các con y ra đời và lớn lên trong sự thiếu vắng hơi ấm người cha. Rah Lan Alinh, vợ Siu Thái buồn bã nói: “Biết Siu Thái làm điều sai trái nhưng tôi không thể can ngăn chồng được. Nhà nghèo, các con còn nhỏ quá. Tội nghiệp cho chúng”.     

Hơn 10 năm tin và nghe theo những lời hứa hão huyền của FULRO, ngoài gây rối an ninh chính trị, Siu Thái còn để lại những hậu quả nặng nề, khó có gì bù đắp được cho những người thân của y. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai đang nuôi ảo vọng đi theo FULRO, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Thúy Trinh

Có thể bạn quan tâm