Rừng Kông Ka King đang bị xâm hại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Liên tiếp trong thời gian gần đây, Vườn Quốc gia Kông Ka King (Gia Lai) đã xuất hiện trở lại nạn lâm tặc khai thác các loại gỗ quý. Nghiêm trọng hơn khi bị phát hiện, chúng hung hãn chống cả người thi hành công vụ.

Lâm tặc lộng hành

Thời gian qua, nhờ lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và các loại động vật hoang dã quý hiếm nên đã hạn chế được tình trạng khai thác các loại gỗ quý hiếm. Tuy nhiên, từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11-2011, tại các tiểu khu 23, 106 thuộc địa bàn huyện Kbang, liên tiếp xảy ra nhiều vụ khai thác gỗ trái phép. Điển hình như ngày 7-10-2011 tại tiểu khu 23 xã Đak Rong, lực lượng Kiểm lâm Vườn đã phát hiện vụ khai thác lâm sản trái phép với khối lượng 1,190 m3 gỗ hồng tùng. Tiếp đó, ngày 2-11 lại phát hiện một số đối tượng đang khai thác 1 cây gỗ hương có đường kính gốc 0,6 mét.

Rừng Kông Ka King (huyện Kbang). Ảnh: D.D
Rừng Kông Ka King. Ảnh: Minh Dưỡng

Qua truy đuổi đã bắt được đối tượng Nguyễn Văn Tuyến, quê Quảng Bình. Ngày 6-11 cũng tại tiểu khu 106, lực lượng Kiểm lâm Vườn tiếp tục phát hiện thêm một số đối tượng đang chặt hạ 2 cây gỗ hương khác có đường kính gốc 50-55 cm, khi phát hiện lâm tặc bỏ chạy vào rừng. Điều đáng nói là chỉ trong vòng mấy ngày lâm tặc liên tục triệt hạ gỗ hương- loại gỗ đang được thị trường “ăn hàng” trở lại. Không chỉ ngang nhiên vào Vườn Quốc gia khai thác gỗ trái phép, lâm tặc còn rất hung hãn chống lại lực lượng chức năng. Điển hình là sau khi bị truy quét và bắt giữ vào ngày 2 -11 thì ngày 4-11, hơn 20 lâm tặc đã kéo đến Trạm Kiểm lâm số 4 đứng chân trên địa bàn xã Krong hành hung, đập phá nhiều tài sản, tấn công cán bộ Trạm cướp đi một số tài sản cá nhân và 100 kg gỗ trắc là tang vật vi phạm…

Tăng cường bảo vệ Vườn Quốc gia

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã có Công văn số 3767/ UBND-NL chỉ đạo ngăn chặn, đồng thời Kiểm lâm Vườn Quốc gia Kông Ka King phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện Kbang và lực lượng Kiểm lâm tỉnh tổ chức truy quét nhằm hạn chế tình trạng khai thác trái phép các loại gỗ quý hiếm.

Ông Ngô Quốc Thắng- Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Kông Ka King cho biết: “Nguyên nhân chính dẫn đến gia tăng các vụ khai thác gỗ hương là do loại gỗ này đang tăng giá mạnh trở lại, trong khi rừng nơi đây lại phân bố nhiều loại gỗ này. Các đối tượng bị bắt giữ và truy đuổi trong các vụ vừa qua đều từ ngoài Bắc vào đây khai thác nên rất khó kiểm soát, trong khi lực lượng Kiểm lâm của Vườn rất mỏng…


Từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ còn rất căng thẳng trong công tác quản lý bảo vệ. Ngay khi xảy ra các vụ khai thác gỗ trái phép, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ rừng như thành lập các đoàn liên ngành chỉ đạo 2 trạm kiểm lâm có kế hoạch cụ thể truy quét tại một số khu vực là điểm nóng. Tích cực phối hợp với Chi cục Kiểm lâm, Đội Kiểm lâm Cơ động số 1 và các lực lượng chức năng huyện Kbang, các Công ty Lâm nghiệp và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho người dân các xã vùng đệm cùng tham gia quản lý bảo vệ rừng một cách tốt nhất”.

Một lần nữa Vườn Quốc gia Kông Ka King lại đang đứng trước nguy cơ “chảy máu” các loại gỗ quý.

Nguyễn Diệp- Anh Khoa
 

Có thể bạn quan tâm