Bắt giữ đối tượng cốt cán FULRO

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Siu Ben
Siu Ben. Ảnh: T.K
Sau nhiều đợt kích động một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số gây rối, gây bạo loạn bị đấu tranh ngăn chặn, số cầm đầu FULRO lưu vong lại đưa ra các luận điệu xuyên tạc mới hòng tiếp tục lừa mỵ, củng cố niềm tin hão huyền cho các đối tượng bên trong. Một số đối tượng lẩn trốn được giao nhiệm vụ tìm cách móc nối phục hồi tổ chức phản động FULRO, “ Tin lành Đê ga” trong đó có Siu Ben.
Sau khi tham gia các vụ gây rối, bạo loạn năm 2001, từ 2004 đến năm 2005, Ben trốn sang Campuchia rồi bị bắt trao trả về nước. Tháng 6-2006, Siu Ben trốn vào rừng và được giao làm xã trưởng FULRO phụ trách địa bàn một số xã thuộc huyện Chư Sê. Cùng với các đối tuợng phản động khác, Siu Ben được chính quyền kêu gọi về đầu thú hưởng chính sách khoan hồng nhưng hắn luôn tìm cách lẩn trốn, lén lút chỉ đạo hoạt động chống phá chính quyền. Trong thời gian lẩn trốn, hắn thường xuyên liên lạc với Siu Káih, Rơ Lan Tol (tức Ama Hmol), Siu Tanh (tức Ama Rchel) là số đối tượng cầm đầu FULRO lưu vong để báo cáo tình hình, nhận chỉ đạo và xin tiền hoạt động. Để phục hồi mạng lưới và cơ sở bí mật, Ben tìm cách đột nhập vào các làng lôi kéo, khống chế một số người thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin tham gia tổ chức phản động, nộp tiền mua sim cạc điện thoại và tiếp tế nuôi giấu. Tại xã Ia Hla, Ia Ko đối tượng này đã xây dựng được 2 khung ngầm FULRO cấp xã, thôn, 6 cơ sở ngầm và giao nhiệm vụ cho 7 đối tượng khác làm chấp sự trưởng cái gọi là “Tin lành Đêga” hoặc thôn trưởng FULRO một số làng. Đồng thời, lập danh sách số đối tượng vi phạm pháp luật, số đối tượng FULRO, “Tin lành Đêga’’ trong khu vực Chư Sê gởi ra bên ngoài và tuyên truyền xuyên tạc chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Trong ngày 13-4-2008, Ben chỉ đạo các đối tượng lôi kéo, kích động một số người kéo về xã Ia Ko đưa ra các yêu sách phản động và tổ chức gây rối làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Trước đó, Siu Ben đã tập trung một số đối tượng là cơ sở ngầm trong các làng chỉ đạo việc tuyên truyền xuyên tạc và o ép khống chế người đi gây rối ở những thời điểm khác nhưng đã bị phát hiện, vô hiệu hóa.
Đồng chí Hà Sơn Nhin trao thưởng các đơn vị truy bắt Siu Ben. Ảnh: T.K
Đồng chí Hà Sơn Nhin trao thưởng các đơn vị truy bắt Siu Ben. Ảnh: T.K
Từ đầu tháng 2-2009, qua các biện pháp nghiệp vụ kết hợp phát động quần chúng, lực lượng Công an đã bóc gỡ 18 cơ sở ngầm, phá 2 khung chính quyền ngầm cấp xã, thôn ở Ia Ko với 12 đối tượng do Siu Ben dựng lên. Sau  hơn 3 năm lẩn trốn trong rừng và nhiều lần bị vây bắt kịp trốn thoát, lúc 17 giờ ngày 26-2-2009, Siu Ben bị tổ công tác Phòng PA43, PC22 Công an tỉnh, Công an huyện Chư Sê và A43, A22 Bộ Công an phát hiện bắt gọn trên núi Chư Gô, xã Ia Hla. Tại nơi ẩn náu của hắn, tổ công tác thu giữ một số tài liệu phản động, điện thoại di động và một số vật chứng liên quan đến hoạt động FULRO.
                                                                                                                               T.K                                     

Có thể bạn quan tâm