Nỗi lòng người mẹ nghèo khuyết tật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ở làng Ngó (xã Ia Pia, huyện Chư Prông, Gia Lai), hoàn cảnh của chị Hà Thị Hồng (SN 1976) bị khuyết tật tứ chi, sống đơn thân nuôi con gái bị cong vẹo cột sống bẩm sinh khiến ai cũng xót xa, thương cảm.
Chúng tôi ghé thăm đúng vào lúc chị Hồng vừa đi bán hàng rong về. Cố lê tấm thân gầy nhom, chị mở cửa mời khách vào nhà. Căn nhà xây tạm rộng chừng 25 m2 không có vật gì đáng giá. Ngồi sụp xuống chiếc ghế gỗ cũ để giữ thăng bằng, toàn thân run lẩy bẩy, chị vừa nói vừa thở ra.
Gạt những giọt nước mắt lăn dài trên gò má sạm đen, kể cho chúng tôi nghe về quãng đời đau khổ của mình, giọng chị Hồng nghẹn đắng: “Tôi sinh ra lành lặn, lớn lên khỏe mạnh như bao người. Hồi học lớp 5, được nhà trường cử đi thi chạy và nhảy cao trên huyện. Trong quá trình thi, do quá sức nên tôi bị ngã quỵ, giãn dây chằng 2 khớp gối, dần dần tôi bị liệt tứ chi, đi lại vô cùng khó khăn. Khi ấy, gia đình khó khăn, không có điều kiện chữa trị nên bệnh tật theo tôi đến hôm nay. Tôi cũng nghỉ học luôn từ ngày đó”. 
 Chị Hà Thị Hồng. Ảnh: H.T
Chị Hà Thị Hồng. Ảnh: H.T
Biết phận mình hẩm hiu, chị nghĩ chuyện “kiếm” đứa con để nương tựa lúc tuổi già. Nhưng thật không may, cháu Hà Thị Diệu Thương (SN 2002) lại bị cong vẹo cột sống bẩm sinh. Từ đó, chị Hồng càng phải cố gắng làm việc nhiều hơn để có tiền phẫu thuật cho con. Năm 2015, biết sức mình ngày càng yếu nên chị quyết tâm đưa con đi Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để khám. Khi nghe bác sĩ nói, bệnh của con gái chị phẫu thuật sẽ đi lại bình thường, chị mừng lắm. Chỉ có điều, số tiền phẫu thuật quá lớn, khoảng 145 triệu đồng.
“Với nhiều gia đình, số tiền này là quá sức, huống chi tôi-một người mẹ đơn thân không nghề nghiệp, sức yếu còn bị khuyết tật. Song tôi không đầu hàng. Vậy là hàng ngày, tôi đi xin khắp nơi, cùng với số tiền dành dụm được từ trước, cuối cùng cũng gom đủ 145 triệu đồng để phẫu thuật cho con”-chị Hồng kể trong nước mắt.
Sau 3 tháng nằm viện, thấy Thương bình phục, sức khỏe ổn định và tiếp tục đến trường, chị như được tiếp thêm sức lực. Nhưng cuối năm 2018, không may chị Hồng bị đột quỵ, nằm liệt một chỗ. Cháu Thương lại phải bỏ dở việc học để đưa mẹ quay lại Bệnh viện Việt Đức chữa trị. Trong những ngày chăm sóc mẹ ở Bệnh viện, mẹ con chị Hồng gặp được một người phụ nữ tốt bụng tên Hiền. “Bà thấy hoàn cảnh ngặt nghèo của mẹ con tôi nên đã cưu mang, giúp đỡ; từ đó tôi có thêm điều kiện chữa bệnh. Cũng nhờ sự giúp đỡ của bà Hiền, cháu Thương được học nghề pha chế tại Hà Nội”-chị Hồng kể.
Hiện nay, chị Hồng vẫn cố gắng đi bán hàng rong để có thêm chút tiền trang trải cuộc sống, nhưng việc buôn bán cũng ế ẩm. Nhiều khi bà con lối xóm nhìn thấy thương tình, bảo nhau mang đến giúp chị lon gạo, mớ rau. Ông Trần Văn Hiệu-người cùng xóm-cho hay: “Biết chị Hồng đi lại vô cùng khó khăn nên tôi thường bảo cháu gái giúp chị, được thứ gì quý thứ đó, chỉ mong phần nào giúp chị vơi bớt nhọc nhằn”.
 Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Bá Nhung-Chủ tịch UBND xã Ia Pia-cho biết: Đối với hoàn cảnh mẹ con chị Hồng, chính quyền địa phương đã quan tâm làm chế độ. Hai mẹ con chị hiện đang được hưởng trợ cấp dị tật bẩm sinh đặc biệt nặng với mức 450.000 đồng/người/tháng. “Song với bệnh tình của chị Hồng như thế, về lâu dài, rất cần sự chia sẻ của các nhà hảo tâm để chị có thêm điều kiện chữa trị bệnh tật”-ông Nhung mong mỏi.
Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Hồng xin liên lạc trực tiếp với em Hà Thị Diệu Thương, số ĐT: 0373101754; hoặc liên hệ ông Nguyễn Bá Nhung-Chủ tịch UBND xã Ia Pia, số ĐT: (0269) 3507167.
 HÀ TÂY

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.