Cơm chay 2.000 đồng: Chung tay lan tỏa yêu thương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với phương châm “Bắt đầu từ những việc nhỏ”, trưa 28-6, nhóm từ thiện Tiểu Nguyện Gia Lai đã tổ chức khai trương quán cơm chay cộng đồng tại số 39 Nguyễn Du (TP. Pleiku) với mức giá chỉ 2.000 đồng/suất ăn nhằm hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Ngô Thị Bảo Trân-đại diện nhóm từ thiện Tiểu Nguyện với gần 10 thành viên, lý giải: “Mức giá 2.000 đồng chỉ là mức tượng trưng để người nghèo không mặc cảm vì phải ăn cơm miễn phí. Trên thực tế, thực khách không cần trả tiền, nếu ai có điều kiện thì có thể ủng hộ nhiều hơn vào “Thùng Tùy hỷ” để giúp quán có kinh phí duy trì hoạt động vào tất cả các buổi trưa từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần”.

 

Quán cơm chay Tiểu Nguyện trong ngày khai trương.                                                          Ảnh: L.N
Quán cơm chay Tiểu Nguyện trong ngày khai trương. Ảnh: L.N

Không vì phục vụ miễn phí mà qua loa, cẩu thả; ngược lại chén dĩa tại quán rất sạch đẹp, phục vụ niềm nở; đặc biệt, do thường dùng đựng canh nóng nên tất cả chén ở quán đều là đồ sứ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Tiếng nhạc thiền tĩnh tại, nhẹ nhàng cũng khiến thực khách cảm nhận được vị ngon của món ăn cũng như được nghỉ ngơi, thư giãn thật sự. Chỉ trong trưa đầu tiên khai trương, quán đã đón gần 300 lượt khách. “Nhóm dự tính phục vụ khoảng 200 suất ăn đảm bảo chất lượng và dinh dưỡng mỗi ngày, nếu có người tài trợ còn có thể có trái cây tráng miệng”-chị Trân vui vẻ trò chuyện.

Chia sẻ về ý tưởng mở quán cơm chay cộng đồng, chị Trân cho biết thêm: Từ lúc còn là sinh viên chị đã tham gia các hoạt động thiện nguyện. Do cùng tâm nguyện nên chị và bạn bè cùng hợp lại thành nhóm từ thiện Tiểu Nguyện và thường tổ chức thăm, tặng quà các trại trẻ mồ côi, các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Thấy một số tỉnh thành có những quán cơm chay cộng đồng, chị tự nghĩ tại sao không mở một quán tương tự dành cho những người nghèo ngay tại TP. Pleiku? Vậy là cả nhóm ngồi lại bàn bạc và lên kế hoạch thực hiện. Thuận lợi đầu tiên là chị Trân có mặt bằng tại số 39 Nguyễn Du nên để dành làm nơi mở quán. Về kinh phí, các thành viên tự đóng góp và huy động thêm bạn bè hỗ trợ, ai có nồi cho nồi, ai có chén cho chén. Một số nhóm thiện nguyện khác trên địa bàn tỉnh biết đến ý tưởng tốt đẹp này cũng đã hỗ trợ nhiều mặt, cả vật chất lẫn tinh thần.

Nhóm còn được các cô bác bán rau ở chợ đêm Pleiku nhiệt tình ủng hộ một phần rau, củ, quả… Tuy có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng không thể nói là không có chút lo lắng, bởi theo chị Trân: “Chi phí hoạt động mỗi ngày khoảng 2 triệu đồng, như vậy mỗi tháng khoảng 60 triệu đồng (kể cả gas, điện, nước…), một số tiền không hề nhỏ. Chỉ mong cái duyên đủ lớn để làm được nhiều hơn nữa cho người nghèo. Và mong có thêm sự chung tay của các tổ chức thiện nguyện khác trên địa bàn...”.

Biết đến quán qua thông báo trên facebook, chị Lê Thanh Lan Nguyên (hẻm 283/46 Trần Phú, TP. Pleiku) đã đến ủng hộ trong ngày khai trương. Chị chia sẻ: “Thức ăn rất ngon, hợp khẩu vị. Mình rất ủng hộ và mong rằng mô hình này sẽ được nhân rộng”. Còn chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm (nhóm thiện nguyện Quỹ Tự phát Pleiku) nhận xét: “Để mở một quán chay như vậy không hề dễ dàng, vì phải có mặt bằng tại địa điểm đông dân cư…, thuận tiện để bà con nghèo ghé chân và có bữa cơm ngon. Trong khi các nhóm từ thiện khác chủ yếu chỉ phát cơm, cháo định kỳ vài ngày trong tuần thì các em mạnh dạn tổ chức từ thứ hai đến thứ sáu. Phải nói là các em có cái tâm rất lớn, việc làm hết sức ý nghĩa… Trước mắt, Quỹ Tự phát Pleiku đã hỗ trợ nhóm 2 bếp, bột ngọt, dầu ăn…, nhưng chủ yếu vẫn là về tinh thần. Tới đây, mình sẽ kêu gọi các nhóm thiện nguyện hỗ trợ thêm để chung tay lan tỏa ngọn lửa yêu thương”.

Lam Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.