Cảnh đời của 3 mẹ con nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lo chạy ăn từng bữa, rồi phải bán đi căn nhà duy nhất để chữa bệnh cho người chồng điên, 3 mẹ con chị Men (làng Đê Pơ Tưk, xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang) giờ phải nương nhờ người anh ruột. Mấy mẹ con hiện đang ở trong một chuồng bò, rộng chưa đầy 10 m2.

Chị Men rơm rớm nước mắt, kể: Thấy vợ chồng chị không còn nhà nữa, người anh trai cho mượn cái chuồng bò rồi chị sửa sang, làm lại cái nền cho bằng, lợp tôn xung quanh, cửa ra vào chỉ đủ một người bước vô. Ngoài diện tích đặt mấy viên gạch làm chân, rồi kê tạm mấy tấm ván lên trên làm giường và góc bếp nấu ăn, góc học tập của 2 con chị cũng được tận dụng trên cái giường tạm.

 

Căn nhà tềnh toàng được tận dụng từ chuồng bò của 3 mẹ con chị Men. Ảnh. Đinh Yến
Căn nhà tềnh toàng được tận dụng từ chuồng bò của 3 mẹ con chị Men. Ảnh. Đinh Yến

Nhìn căn nhà tối tăm, xập xệ, ẩm thấp chẳng có gì đáng giá ngoài 2 cái xoong gang để nấu ăn hàng ngày và cảnh sống cơ cực của mẹ con chị Men, ai cũng chạnh lòng. Nhất là khi trời mưa, trong nhà không khác gì ngoài trời. Hơn nữa, trước nhà còn có cái chuồng bò, mỗi khi trời mưa là nước phân bò lại chảy tràn vào nhà. Tuy sống trong nghèo khổ, thiếu thốn đủ bề nhưng 2 con của chị Men lại rất có ý thức vươn lên. “Các em khác cùng lớp thì sáng nào cô giáo cũng phải đến tận nhà chở mới chịu đi học nhưng Dúy năm nay học lớp 2, Duân vào lớp 1 rất chịu khó, tự giác học tập. Hoàn cảnh của 2 học trò nghèo thật đáng thương và xót xa. Hàng ngày, cơm không đủ ăn, nhiều khi đói quá Dúy và Duân xuống suối tìm con cá, con cua nấu ăn qua ngày. Còn chị Men chữa bệnh mãi cho chồng không khỏi cũng trở nên ít nói, sống lặng lẽ. Anh chồng điên suốt ngày đi lang thang, hiện không biết ở đâu”-cô Bùi Thị Yến-giáo viên chủ nhiệm cháu Dúy, dạy ở điểm trường làng Đê Pơ Tưk, Trường Tiểu học Đak Jơ Ta bùi ngùi cho biết.

Ông Pưch-Trưởng thôn Đê Pơ Tưk nói: “Đê Pơ Tưk có 141 hộ thì có tới 129 hộ nghèo, 8 hộ cận nghèo, còn lại một số hộ đủ ăn. Đây là làng đặc biệt khó khăn, nghèo nhất huyện Mang Yang. Thời gian qua, Nhà nước cũng đã cấp cho mỗi hộ nghèo, cận nghèo một con bò giống; song làng thiếu đất sản xuất nên cuộc sống của người dân rất nghèo. Mẹ con chị Men cũng được cấp một con bò giống giờ đã đẻ ra bê con. Hy vọng con bê ấy nhanh lớn để mẹ con chị ấy bán đi làm mới lại căn nhà”.

Hiện mẹ con chị Men cần lắm một căn nhà tử tế. Mọi sự giúp đỡ cho mẹ con chị xin gửi về Báo Gia Lai, số 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku hoặc liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095.

Uyên Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.