Xin hãy cứu cháu Yên!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cháu Yên hiện mới được 10 tháng tuổi, là con của chị Plin (làng Tiêng 2, xã Tân Sơn, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Cháu bị bệnh não úng thủy khiến đầu ngày càng to, nhìn như một dị nhân.

  Mẹ con cháu Yên.                           Ảnh: Đ.Y
Mẹ con cháu Yên. Ảnh: Đ.Y

Bà Blứu-bà ngoại cháu Yên rơm rớm nước mắt kể: “Hoàn cảnh của con Plin thật đáng thương. Một mình nuôi 2 đứa con. Đứa đầu may mắn khỏe mạnh, lành lặn, nhưng khi đứa thứ hai mới chào đời, thấy con bị bệnh là chồng nó bỏ đi. Bây giờ, gia đình mình chẳng biết bấu víu vào đâu để chữa trị cho cháu”.

Hàng ngày chị Plin chỉ ở nhà chăm sóc con bệnh tật, mọi việc sinh hoạt đều nhờ cậy vào bà ngoại. Bà ngoại cũng đã già, chẳng làm lụng được gì mấy, hoàn cảnh cũng khó khăn. Nhìn đứa con bị bệnh não úng thủy khiến đầu ngày càng to trong khi cơ thể thì gầy gò suy dinh dưỡng vì thiếu ăn, chị Plin lại không kìm nổi nước mắt.

Một bác sĩ có kinh nghiệm cho biết: Não úng thủy là một căn bệnh do sự gia tăng dịch não trong hộp sọ, gây áp lực lên não. Hàng ngày não sản xuất khoảng 1 lít dịch não, đồng thời dịch não cũ sẽ được hấp thu vào mạch máu. Nhưng nếu quá trình này bị gián đoạn sẽ gây ra tràn dịch não, chất lỏng nhanh chóng gây áp lực lên não, gây đau đầu, mờ mắt và cuối cùng là tổn thương não vĩnh viễn. Nếu không được phẫu thuật kịp thời thì có thể ảnh hưởng đến tính mạng trẻ.

Thấy hoàn cảnh gia đình cháu Yên đến ăn còn thiếu nói gì đến tiền phẫu thuật chữa bệnh cho con, cán bộ chính sách xã Tân Sơn đã kêu gọi những tấm lòng hảo tâm, cộng đồng xã hội chia sẻ giúp đỡ. “Hiện tại, một số cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, những tấm lòng hảo tâm cũng đã giúp đỡ cho cháu Yên nhưng số tiền vận động được còn quá ít so với chi phí điều trị, phẫu thuật cho cháu. Qua tìm hiểu, căn bệnh này nếu được phẫu thuật sớm thì khả năng khỏi bệnh rất cao. Song vì hoàn cảnh của gia đình cháu vô cùng khó khăn nên chúng tôi kêu gọi các Mạnh Thường Quân cứu giúp cháu Yên”-bà Nguyễn Thị Vân-cán bộ chính sách xã Tân Sơn tâm sự.

Mọi đóng góp xin gửi về Báo Gia Lai, số 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku hoặc liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số điện thoại: 0943065095 và chị Plin, số điện thoại: 01657923536.

Đinh Yến
 

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.