Trần Trịnh Trà Giang-Cô học trò đam mê tiếng Anh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với em Trần Trịnh Trà Giang (lớp 9A, Trường THCS Lê Lợi, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa), tiếng Anh không chỉ là môn học mà còn là niềm đam mê từ khi còn nhỏ. Niềm đam mê ấy đã giúp em gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào từ cấp huyện đến cấp quốc gia mà không phải ai cũng làm được.

Chúng tôi gặp em Trần Trịnh Trà Giang vào đúng ngày nhà trường tổ chức lễ tổng kết năm học 2016-2017. Đây cũng là ngày cuối cùng mà Giang được ngồi trên ghế của ngôi trường mà mình đã gắn bó suốt 4 năm qua nên khi gặp chúng tôi, khuôn mặt em thoáng chút buồn, luyến lưu. Giang có vẻ hơi rụt rè và không thích nói nhiều về bản thân mình. Điều ấy trái ngược với mường tượng của chúng tôi khi được nghe kể về bảng thành tích của em. Sau một hồi làm quen, Giang cũng bắt đầu cởi mở hơn, đặc biệt là khi nhắc đến tiếng Anh-niềm đam mê lớn nhất của mình.

 

Niềm đam mê tiếng Anh đã giúp Giang giành nhiều thành tích đáng nể trong học tập. Ảnh: P.L
Niềm đam mê tiếng Anh đã giúp Giang giành nhiều thành tích đáng nể trong học tập. Ảnh: P.L

Từ học kỳ II năm lớp 1, khi được mẹ mượn cho một cuốn truyện tiếng Anh ở thư viện trường về nhà, Giang đã rất thích thú và liên tục hỏi mẹ những từ tiếng Anh mới mẻ. Thấy con yêu thích tìm hiểu ngôn ngữ mới, chị Trịnh Thị Trà My-mẹ của Giang đã dạy cho con cách tự tra cứu từ mới trên máy tính. Niềm đam mê của Giang với môn Tiếng Anh bắt đầu từ đó. Cứ thế, trong suốt những năm qua, mỗi ngày em dành ít nhất 2 tiếng đồng hồ để tự học, tìm đọc hoặc xem các tài liệu, chương trình thời sự bằng tiếng Anh nhằm làm giàu thêm kiến thức cho bản thân. Cùng với sở thích đọc sách, tiếng Anh đã trở thành một phần trong cuộc sống của cô bé này. Giang bày tỏ: “Em cũng không hiểu rõ vì sao mình lại yêu thích tiếng Anh đến vậy. Bằng tiếng Anh, em có thể tiếp cận, tìm hiểu được nhiều nguồn tài liệu, đọc được nhiều thông tin hơn bằng một ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ. Nếu thông thạo tiếng Anh sẽ giúp việc học và tiếp thu các bộ môn khác nhanh và dễ dàng hơn, đặc biệt là môn Tin học”.

Bắt đầu lên lớp 6, niềm đam mê môn Tiếng Anh giúp Giang đem về nhiều thành tích đáng nể. Trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện từ lớp 6 đến lớp 9, Giang đều đạt giải nhất môn Tiếng Anh. Năm lớp 8, Giang thi vượt cấp trong cuộc thi IOE lớp 9 (năm học 2015-2016), xuất sắc đem về huy chương đồng cấp tỉnh và huy chương đồng cấp Quốc gia. Trong năm học 2016-2017, Giang tiếp tục nâng thành tích của mình tại cuộc thi IOE lớp 9 với tấm huy chương bạc cấp Quốc gia, đồng thời mang về giải nhất môn Tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Nói về những gì mà mình đã đạt được, Giang khẽ khàng tâm sự: “Em đạt được những thành tích đó là nhờ sự động viên, giúp đỡ rất lớn từ thầy cô trong trường. Các thầy cô đã hết sức tạo điều kiện để em được tham gia các cuộc thi về tiếng Anh, để em được cọ xát, bộc lộ khả năng của mình. Ngoài ra, mẹ em cũng là người luôn sát cánh cùng em trên con đường chinh phục môn Tiếng Anh”. Chị My chia sẻ: “Giang rất yêu thích tiếng Anh. Ngày nào mà cháu không được học tiếng Anh là cảm thấy thiếu thiếu cái gì đó. Có nhiều hôm, cháu mải học đến khuya mà vẫn chưa chịu đi ngủ, tôi phải nhắc nhở cháu nghỉ ngơi và dành thời gian cho các môn học khác. Gia đình cũng không hề tạo áp lực học tập hay thành tích với Giang, chỉ cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để con theo đuổi niềm đam mê, sở thích của mình”.

Cô Lê Thị Hoàng Yến-cô giáo chủ nhiệm lớp 9A cũng ưu ái khi nói về học trò của mình: “Với điều kiện học tập còn khó khăn ở một xã vùng III như Ia Pết, tinh thần tự học, tự rèn luyện của em Giang là rất đáng quý. Giang rất có năng khiếu ở môn Tiếng Anh và em cũng đã phát huy ưu điểm của mình trong môn học này ở trường, đem về nhiều thành tích không chỉ cho bản thân mà còn cho trường. Bên cạnh đó, Giang còn rất hòa đồng và hay giúp đỡ các bạn trong lớp, tham gia tất cả các hoạt động do trường, lớp phát động. Em Giang là một tấm gương hiếu học đáng để các học sinh khác noi theo”.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm