Gia Lai: Cẩn trọng trong mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO) Ủy ban Nhân dân TP. Pleiku (Gia Lai) vừa có Công văn số 606/UBND-TNMT gửi các ban ngành, đoàn thể và UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố về việc một số tổ chức, cá nhân mua bán, chuvển nhượng đất nông nghiệp trong các khu dân cư tự phát, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Để tranh rủi ro khi mua bán, sang nhượng đất nông nghiệp người dân nên tìm hiểu kỹ trước khi mua. Ảnh: N.S
Để tránh rủi ro khi mua bán, sang nhượng đất nông nghiệp người dân nên tìm hiểu kỹ trước khi mua. Ảnh: N.S

Thời gian qua, trên địa bàn TP. Pleiku các giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất diễn ra tương đối sôi động. Bên cạnh các dự án phát triển nhà ở được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt còn có một số tổ chức, cá nhân tự ý phân lô, tách thửa đất nông nghiệp, mua bán hình thành các khu dân cư tự phát không được cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Việc mua bán, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các lô, thửa đất nông nghiệp trong các khu vực trên tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người sử dụng đất như: điều kiện được chuyển nhượng mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất xây dựng nhà ở, điều kiện phát triển hạ tầng, quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của khu vực…

Ủy ban Nhân dân thành phố đề nghị các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố, UBND các xã, phường thực hiện công tác tuvên truyền để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân được biết về những rủi ro trên. Để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất, trước khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, UBND thành phố đề nghị các tổ chức, cá nhân nên liên hệ UBND các xã, phường để biết được các thông tin liên quan đến khu vực dự kiến nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất về quy hoạch chung đô thị, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch chi tiết đô thị… thông tin về các dự án được cơ quan có thẩm quyền cho phép đang được triển khai thực hiện theo quy định.

Ngoài ra, UBND các xã, phường có trách nhiệm cung cấp thông tin về định hướng phát triển đô thị theo đề án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 26/QĐ-UBND ngày 22-1-2018 của UBND tỉnh; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của thành phố; quy hoạch nông thôn mới, các quy hoạch chi tiết đô thị trên địa bàn khi nhân dân có nhu cầu.

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm

Ghi trên đường 14

Ghi trên đường 14

(GLO)- Từ hạ tuần tháng 4, những cơn mưa đầu mùa đã làm dịu đi cái nắng nóng cực điểm của mùa khô Tây Nguyên. Những cánh rừng khộp thôi lá đỏ, thay vào đó là màu xanh biếc vĩnh cửu của đại ngàn.

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

(GLO)- Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm.