Xuất khẩu hạt điều đạt hơn 1,9 tỷ USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo báo cáo của Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT), trong tháng 6-2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam ước đạt 65 ngàn tấn, trị giá 388 triệu USD.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 350 ngàn tấn hạt điều, trị giá 1,92 tỷ USD (tăng 24,9% về lượng và tăng 17,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Xuất khẩu hạt điều đạt hơn 1,9 tỷ USD. Ảnh: Vinacas

Xuất khẩu hạt điều đạt hơn 1,9 tỷ USD. Ảnh: Vinacas

Xuất khẩu hạt điều thời gian qua tiếp tục tăng trưởng tích cực là nhờ các thị trường chính như: Mỹ, Trung Quốc, Hà Lan, Đức... đều tăng cường nhập khẩu hạt điều của Việt Nam.

Trong đó, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2024, Mỹ đã nhập khẩu từ Việt Nam 75.072 tấn hạt điều, trị giá gần 400 triệu USD (tăng hơn 30% về lượng và tăng 19,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023; chiếm hơn 26% tổng sản lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều cả nước).

Tiếp theo là thị trường Trung Quốc với 53.334 tấn, trị giá gần 290 triệu USD (tăng gần 77% về lượng và tăng gần 46% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023). Xếp thứ 3 là Hà Lan với 22.088 tấn, trị giá hơn 122 triệu USD (tăng hơn 9,3% về lượng và tăng hơn 1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Ngoài ra, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang các thị trường lớn khác như: Nga, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Israel... đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh.

Việt Nam hiện là quốc gia giữ vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu hạt điều. Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu hạt điều đạt kim ngạch 3,8 tỷ USD (cao hơn khoảng 200 triệu USD so với năm 2023).

Có thể bạn quan tâm

An Lão phát huy hiệu quả mô hình trồng dừa xiêm hữu cơ

An Lão phát huy hiệu quả mô hình trồng dừa xiêm hữu cơ

(GLO)- Thực hiện định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất, nhiều nông hộ trên ở xã An Lão (tỉnh Gia Lai) đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, hình thành mô hình sản xuất hàng hóa gắn với chuỗi giá trị. Trong số đó có mô hình trồng và tiêu thụ dừa xiêm hữu cơ.

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

(GLO)- Gia Lai đang đẩy mạnh chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp thông qua việc xây dựng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu. Sự chuyển biến tư duy của doanh nghiệp (DN) và nông dân tạo nền tảng nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra cho nông sản.

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

(GLO)- Những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng giúp nông sản Gia Lai định vị thương hiệu và mở rộng thị trường. Từ sản xuất nhỏ lẻ, nhiều chủ thể đã đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư chế biến và xây dựng chuỗi giá trị để nâng tầm sản phẩm.

null