Thế hệ Millennials và xu hướng du lịch mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thế hệ Millennials (thế hệ trẻ sinh từ 1980-1998) là thế hệ đã đạt đến độ “chín” trong sự nghiệp, họ có khả năng tài chính và bắt đầu nghĩ đến việc hưởng thụ sau thời gian dài cống hiến cho công việc.  


Với đặc điểm yêu thích du lịch và trải nghiệm, thế hệ này đang định hình xu hướng du lịch mới cho những năm tới.

Tiềm năng lớn

Một thống kê cho thấy, thế hệ Millennials hiện chiếm 24% tổng dân số toàn cầu. Ở Việt Nam, quốc gia với dân số trẻ, đối tượng này chiếm tỷ trọng đến 38% tổng dân số. Do đó, du khách Millennials mang lại tiềm năng lớn về doanh thu du lịch và nghỉ dưỡng. Theo các nghiên cứu, thế hệ này quan niệm rằng, trải nghiệm là hành trình đến hạnh phúc và góp phần vào thành công trong cuộc sống. Họ thích dành thời gian khám phá những điều nhỏ nhất, chẳng hạn như những khu triển lãm nghệ thuật, nhà sách và món ăn ở sân bay trong khi chờ đợi đến giờ cất cánh.


 

 Du khách trẻ tham quan đường phố.
Du khách trẻ tham quan đường phố.



Họ nghiên cứu các phương tiện di chuyển công cộng của đất nước mình đến, như xe buýt, xe điện, MRT... Từ đó, họ hiểu biết thêm về cuộc sống của người bản xứ và tiết kiệm chi phí du lịch. Thế hệ Millennials cũng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, sắc đẹp và đề cao tư duy “sống xanh”, họ cũng sẵn lòng chi trả mức giá cao hơn cho du lịch xanh và cộng đồng. Đồng thời thế hệ này cũng là những người tích cực trong công tác thiện nguyện, đấu tranh cho bình đẳng giới, bảo vệ môi trường, tài nguyên.

Theo các chuyên gia từ Lub d Company Limited - công ty chuyên nghiên cứu, tư vấn thông tin thị trường du lịch, dòng khách du lịch Millennials thường không chuộng các khách sạn truyền thống, họ có xu hướng tìm kiếm sự trải nghiệm văn hóa cùng cộng đồng địa phương. Hầu hết họ đều yêu cầu đường truyền wifi tốc độ cao để truyền tải video, xem Youtube hoặc Netflix.

Các nền tảng và loại hình chia sẻ lưu trú như Airbnb, Couch Surfing, Hostel và Poshtel phục vụ nhu cầu các đối tượng này. Phòng ngủ chỉ là một phần trải nghiệm trong suốt chuyến du lịch của họ. Những du khách này yêu thích ghi lại những hình ảnh và khoảnh khắc, tìm hiểu ẩm thực văn hóa địa phương và chia sẻ qua các kênh mạng xã hội. Xu hướng du khách liên tục di chuyển đến các địa điểm khác nhau và họ có nhu cầu kết hợp vừa du lịch vừa làm việc. Co-working space (không gian chia sẻ) giúp cho những du khách này có thể dễ dàng làm việc tại chính khách sạn của họ.

Cần đa dạng các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotel Châu Á - Thái Bình Dương, nhìn nhận ngành du lịch của Việt Nam đã trải qua quá trình phát triển vượt bậc. Hầu hết các khách sạn đều đạt công suất cao trong thời gian qua, thúc đẩy việc xây dựng các dự án mới. Bất động sản nghỉ dưỡng đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, các chủ đầu tư hiện quá chú trọng vào các cơ hội thị trường trong ngắn hạn và chủ yếu phát triển các sản phẩm phục vụ tăng trưởng nhu cầu phòng. Thị trường đang thiếu sự đa dạng các loại hình sản phẩm do việc lặp lại các mô hình đã hiện hữu, thay vì nắm bắt các xu hướng và mô hình mới. Ngành du lịch nghỉ dưỡng đang có sự thay đổi rất nhanh với nhiều cơ hội mở ra, do đó nếu đơn thuần chỉ phát triển một dự án với phòng và sảnh lớn sẽ không đảm bảo tính cạnh tranh, cũng như nhu cầu của du khách trong trung và dài hạn.

Theo ông Mauro Gasparotti: “Chúng ta có thể cảm nhận được sự thay đổi đang diễn ra hàng ngày. Công nghệ hiện đại đang chuyển hóa cách thức cũng như các hoạt động du lịch. Ngoài ra xu hướng thay đổi về nhân khẩu học như tăng trưởng dân số cao tuổi, hay tầng lớp trung lưu tại khu vực châu Á sẽ mở ra rất nhiều cơ hội mới. Ngành du lịch cần chú trọng hơn nữa vào trải nghiệm của khách hàng và tạo ra “dấu ấn riêng” cho các dự án khách sạn hay giải trí.

Ông Kevin Wallace, đại diện Nikki Beach Hotels and Resorts, cũng cho rằng một phân khúc quan trọng của du lịch nghỉ dưỡng là dịch vụ giải trí. Việt Nam vẫn thiếu các loại hình dịch vụ ăn uống và giải trí chất lượng, so với các điểm đến du lịch trong khu vực như Phuket, Bali, Bangkok và Singapore. Tiện ích dịch vụ ăn uống và giải trí có thể mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho các khách sạn và resort. Ông Kevin Wallace cũng đánh giá cao tiềm năng loại hình giải trí “beach club” (câu lạc bộ bãi biển), cũng như club tại các khu đô thị ở thị trường Việt Nam. Ông cho rằng thị trường Việt Nam đang thiếu các loại hình tiện ích giải trí mới.

Với dân số trẻ của Việt Nam và sự tăng trưởng thu nhập của tầng lớp trung lưu, nhu cầu trải nghiệm ẩm thực, giải trí, phim ảnh, nghệ thuật, âm nhạc và thời trang tại các điểm đến ven biển như Long Hải, Hồ Tràm, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Cam Ranh và Phú Quốc, hay các đô  thị như TPHCM và Hà Nội, sẽ gia tăng trong thập kỷ tới. Đây cũng là các thị trường tiềm năng cho các mô hình du lịch, giải trí này.

Minh Hải (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Về Nhơn Lý, kéo lưới cùng ngư dân

Về Nhơn Lý kéo lưới cùng ngư dân

(GLO)- Dịp lễ Quốc khánh 2-9, du khách đến Nhơn Lý (phường Quy Nhơn Đông) sẽ dễ dàng nhìn thấy từng tốp ngư dân cùng nhau kéo những mẻ lưới tôm cá lên bãi biển từ lúc trời tờ mờ đến khi sáng hẳn.

Sức sống mới bên dòng Pô Kô

Sức sống mới bên dòng Pô Kô

(GLO)- Không chỉ là dòng sông lớn ở khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai, Pô Kô còn là chứng nhân lịch sử, nguồn sống bất tận của cư dân sinh sống đôi bờ và điểm đến yêu thích của nhiều du khách.

Đặc sắc “Món ngon từ đất Bazan và Biển”

Đặc sắc “Món ngon từ đất Bazan và Biển”

(GLO)- Lễ hội ẩm thực “Món ngon từ đất Bazan và Biển” diễn ra tại khu vực Công viên Thiếu nhi Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai) với nhiều món ăn đặc trưng đến từ núi rừng Tây Nguyên và biển cả. Lễ hội đã đem đến cho du khách trong và ngoài tỉnh nhiều trải nghiệm thú vị.

Khách sạn Pleiku ngập trong màu cờ Tổ quốc chào đón du khách khắp nơi về với Phố núi dịp Quốc khánh. Ảnh: Minh Châu

Gia Lai sẵn sàng đón khách dịp Quốc khánh 2-9

(GLO)- Kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay, tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức chuỗi sự kiện đặc sắc trong khuôn khổ Lễ hội Tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ 2025 (ngày 29-8 đến 2-9), với hàng loạt hoạt động văn hóa - nghệ thuật, ẩm thực, ánh sáng và pháo hoa, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh: Mong muốn trở thành “đại sứ” quảng bá văn hóa, du lịch

Hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh: Mong muốn trở thành “đại sứ” quảng bá văn hóa, du lịch

(GLO)- Trong khuôn khổ chương trình quảng bá du lịch do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai phối hợp với Hiệp hội Du lịch và Báo Tiền Phong tổ chức mới đây, Hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh đã tham gia nhiều hoạt động ghi hình, chụp ảnh tại các địa danh nổi tiếng của tỉnh.

Tràng An hướng tới hình mẫu toàn cầu về phát triển bền vững từ di sản

Tràng An hướng tới hình mẫu toàn cầu về phát triển bền vững từ di sản

Ngày 19/8, tại Ninh Bình, UBND tỉnh phối hợp với Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Giá trị thương hiệu Quần thể Danh thắng Tràng An gắn với chính sách bảo tồn di sản và phát triển du lịch bền vững”.

null