Thế hệ Millennials và xu hướng du lịch mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thế hệ Millennials (thế hệ trẻ sinh từ 1980-1998) là thế hệ đã đạt đến độ “chín” trong sự nghiệp, họ có khả năng tài chính và bắt đầu nghĩ đến việc hưởng thụ sau thời gian dài cống hiến cho công việc.  


Với đặc điểm yêu thích du lịch và trải nghiệm, thế hệ này đang định hình xu hướng du lịch mới cho những năm tới.

Tiềm năng lớn

Một thống kê cho thấy, thế hệ Millennials hiện chiếm 24% tổng dân số toàn cầu. Ở Việt Nam, quốc gia với dân số trẻ, đối tượng này chiếm tỷ trọng đến 38% tổng dân số. Do đó, du khách Millennials mang lại tiềm năng lớn về doanh thu du lịch và nghỉ dưỡng. Theo các nghiên cứu, thế hệ này quan niệm rằng, trải nghiệm là hành trình đến hạnh phúc và góp phần vào thành công trong cuộc sống. Họ thích dành thời gian khám phá những điều nhỏ nhất, chẳng hạn như những khu triển lãm nghệ thuật, nhà sách và món ăn ở sân bay trong khi chờ đợi đến giờ cất cánh.


 

 Du khách trẻ tham quan đường phố.
Du khách trẻ tham quan đường phố.



Họ nghiên cứu các phương tiện di chuyển công cộng của đất nước mình đến, như xe buýt, xe điện, MRT... Từ đó, họ hiểu biết thêm về cuộc sống của người bản xứ và tiết kiệm chi phí du lịch. Thế hệ Millennials cũng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, sắc đẹp và đề cao tư duy “sống xanh”, họ cũng sẵn lòng chi trả mức giá cao hơn cho du lịch xanh và cộng đồng. Đồng thời thế hệ này cũng là những người tích cực trong công tác thiện nguyện, đấu tranh cho bình đẳng giới, bảo vệ môi trường, tài nguyên.

Theo các chuyên gia từ Lub d Company Limited - công ty chuyên nghiên cứu, tư vấn thông tin thị trường du lịch, dòng khách du lịch Millennials thường không chuộng các khách sạn truyền thống, họ có xu hướng tìm kiếm sự trải nghiệm văn hóa cùng cộng đồng địa phương. Hầu hết họ đều yêu cầu đường truyền wifi tốc độ cao để truyền tải video, xem Youtube hoặc Netflix.

Các nền tảng và loại hình chia sẻ lưu trú như Airbnb, Couch Surfing, Hostel và Poshtel phục vụ nhu cầu các đối tượng này. Phòng ngủ chỉ là một phần trải nghiệm trong suốt chuyến du lịch của họ. Những du khách này yêu thích ghi lại những hình ảnh và khoảnh khắc, tìm hiểu ẩm thực văn hóa địa phương và chia sẻ qua các kênh mạng xã hội. Xu hướng du khách liên tục di chuyển đến các địa điểm khác nhau và họ có nhu cầu kết hợp vừa du lịch vừa làm việc. Co-working space (không gian chia sẻ) giúp cho những du khách này có thể dễ dàng làm việc tại chính khách sạn của họ.

Cần đa dạng các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotel Châu Á - Thái Bình Dương, nhìn nhận ngành du lịch của Việt Nam đã trải qua quá trình phát triển vượt bậc. Hầu hết các khách sạn đều đạt công suất cao trong thời gian qua, thúc đẩy việc xây dựng các dự án mới. Bất động sản nghỉ dưỡng đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, các chủ đầu tư hiện quá chú trọng vào các cơ hội thị trường trong ngắn hạn và chủ yếu phát triển các sản phẩm phục vụ tăng trưởng nhu cầu phòng. Thị trường đang thiếu sự đa dạng các loại hình sản phẩm do việc lặp lại các mô hình đã hiện hữu, thay vì nắm bắt các xu hướng và mô hình mới. Ngành du lịch nghỉ dưỡng đang có sự thay đổi rất nhanh với nhiều cơ hội mở ra, do đó nếu đơn thuần chỉ phát triển một dự án với phòng và sảnh lớn sẽ không đảm bảo tính cạnh tranh, cũng như nhu cầu của du khách trong trung và dài hạn.

Theo ông Mauro Gasparotti: “Chúng ta có thể cảm nhận được sự thay đổi đang diễn ra hàng ngày. Công nghệ hiện đại đang chuyển hóa cách thức cũng như các hoạt động du lịch. Ngoài ra xu hướng thay đổi về nhân khẩu học như tăng trưởng dân số cao tuổi, hay tầng lớp trung lưu tại khu vực châu Á sẽ mở ra rất nhiều cơ hội mới. Ngành du lịch cần chú trọng hơn nữa vào trải nghiệm của khách hàng và tạo ra “dấu ấn riêng” cho các dự án khách sạn hay giải trí.

Ông Kevin Wallace, đại diện Nikki Beach Hotels and Resorts, cũng cho rằng một phân khúc quan trọng của du lịch nghỉ dưỡng là dịch vụ giải trí. Việt Nam vẫn thiếu các loại hình dịch vụ ăn uống và giải trí chất lượng, so với các điểm đến du lịch trong khu vực như Phuket, Bali, Bangkok và Singapore. Tiện ích dịch vụ ăn uống và giải trí có thể mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho các khách sạn và resort. Ông Kevin Wallace cũng đánh giá cao tiềm năng loại hình giải trí “beach club” (câu lạc bộ bãi biển), cũng như club tại các khu đô thị ở thị trường Việt Nam. Ông cho rằng thị trường Việt Nam đang thiếu các loại hình tiện ích giải trí mới.

Với dân số trẻ của Việt Nam và sự tăng trưởng thu nhập của tầng lớp trung lưu, nhu cầu trải nghiệm ẩm thực, giải trí, phim ảnh, nghệ thuật, âm nhạc và thời trang tại các điểm đến ven biển như Long Hải, Hồ Tràm, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Cam Ranh và Phú Quốc, hay các đô  thị như TPHCM và Hà Nội, sẽ gia tăng trong thập kỷ tới. Đây cũng là các thị trường tiềm năng cho các mô hình du lịch, giải trí này.

Minh Hải (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Những điều thú vị của du lịch Đà Lạt trong tháng 6

Những điều thú vị của du lịch Đà Lạt trong tháng 6

Đà Lạt được biết đến như một thành phố ngàn hoa, thành phố ba thiên đường. Đà Lạt không chỉ lôi cuốn du khách bởi cảnh quan thiên nhiên nên thơ mà còn bởi khí hậu đặc trưng, riêng có. Từng tháng trong năm cũng có sự khác biệt, tháng 6 là một ví dụ điển hình về du lịch Đà Lạt cần khám phá.

Bình Định: Siết chặt hoạt động giao thông đường thủy nội địa phục vụ du lịch

Bình Định: Siết chặt hoạt động giao thông đường thủy nội địa phục vụ du lịch

(GLO)- Tại cuộc họp kiểm tra tình hình hoạt động giao thông thủy nội địa và hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị nghiêm cấm phương tiện không đảm bảo điều kiện tham gia hoạt động vận chuyển, đưa đón hành khách, du khách trong khu vực biển của tỉnh.

Singapore khẳng định vị thế hộ chiếu "vạn năng" nhất thế giới. (Nguồn: Henley & Partners)

Hộ chiếu “quyền lực” nhất năm 2025

(GLO)-  Hộ chiếu của Singapore tiếp tục được xếp ở vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới 2025 với 193 điểm, dù đã giảm 2 điểm so với bảng xếp hạng được công bố vào tháng 1/2025.

Đầu tư 25 tỷ đồng chỉnh trang khu thắng cảnh Biển Hồ

Đầu tư 25 tỷ đồng chỉnh trang khu thắng cảnh Biển Hồ

(GLO)- Thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tích cực triển khai nhiều dự án chỉnh trang đô thị, đầu tư đồng bộ hạ tầng, cảnh quan và các điểm du lịch nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và phát triển du lịch bền vững, gắn với bảo tồn văn hóa đặc sắc của Tây Nguyên.

Sau lễ hội ngắm hoa Hanami, Nhật Bản bắt đầu bước sang lễ hội pháo hoa Hanabi sôi động

Sau lễ hội ngắm hoa Hanami, Nhật Bản bắt đầu bước sang lễ hội pháo hoa Hanabi sôi động

(GLO)- Sau mùa xuân với lễ hội ngắm hoa - Hanami, Nhật Bản bắt đầu bước sang mùa hè, mùa của những lễ hội pháo hoa – Hanabi sôi động. Mùa Hanabi ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản năm nay đã khởi đầu bằng màn trình diễn ấn tượng tại công viên bãi biển Odaiba, vịnh Tokyo trong 2 ngày 24 và 25-5.

Chùa Hang - Vẻ đẹp huyền bí giữa lòng núi

Chùa Hang - Vẻ đẹp huyền bí giữa lòng núi

Giữa trùng điệp núi rừng, chùa Hang hiện lên như nốt trầm tĩnh lặng, khơi gợi bao tò mò về vẻ đẹp huyền bí, ẩn sâu trong lòng đá. Vẻ linh thiêng và nét huyền diệu đã biến hang đá này trở thành nơi tu hành, điểm dừng chân quen thuộc của nhiều thế hệ.

Mùa sen hồng nở rộ bên miệng núi lửa hồ Ia Băng

InfographicMùa sen hồng nở rộ bên miệng núi lửa hồ Ia Băng

(GLO)- Những đóa sen hồng đang vào mùa nở rộ, tỏa ngát hương bên hồ Ia Băng (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai)-miệng núi lửa đã ngủ yên hàng triệu năm. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để du khách tìm về vùng đất này, chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên hòa quyện cùng sự tinh khôi của sen hồng.