Tài nguyên du lịch: Cần khai thác, sử dụng hợp lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tài nguyên du lịch là cơ sở và là yếu tố cần thiết để xây dựng các sản phẩm du lịch. Tài nguyên du lịch của mỗi vùng có những đặc trưng khác nhau, do đó sẽ tạo ra các sản phẩm du lịch riêng biệt, độc đáo. Hiện nay, việc tận dụng tài nguyên du lịch sẵn có để đưa vào khai thác, phục vụ du khách đã và đang được các địa phương trong tỉnh triển khai rất tốt. Vấn đề đặt ra là cần khai thác, sử dụng sao cho hợp lý.
Có thể kể ra hàng loạt các hoạt động văn hóa du lịch tiêu biểu của nhiều địa phương thời gian qua như: Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya (huyện Chư Pah); Ngày hội hoa muồng vàng (huyện Chư Prông); Tuần lễ cỏ hồng và hội chợ nông sản (huyện Đak Đoa); Chợ phiên Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ); Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Kô (huyện Ia Grai); Lễ hội dâu da đỏ (thị xã An Khê)… Đây đều là những lễ hội tận dụng tài nguyên du lịch sẵn có để tổ chức. Các hoạt động này thu hút khá đông du khách đến tham quan và trải nghiệm, nhiều mặt hàng nông-thổ sản, sản phẩm nghề thủ công truyền thống được bày bán và tiêu thụ nhanh chóng, nhiều món ăn đặc trưng vùng miền được giới thiệu và quảng bá đã để lại những ấn tượng khó quên trong lòng du khách…
 Núi lửa Chư Đăng Ya. Ảnh: NGUYỄN LINH VINH QUỐC
Núi lửa Chư Đăng Ya. Ảnh: NGUYỄN LINH VINH QUỐC
Như vậy, có thể thấy việc khai thác nguồn tài nguyên du lịch hiện có của mỗi địa phương để phục vụ phát triển du lịch là điều cần làm hiện nay. Thứ nhất, như đã nhắc ở trên, tài nguyên du lịch của mỗi địa phương là không giống như nhau, vì thế càng nhiều tài nguyên được khai thác sẽ tạo ra các sản phẩm du lịch phong phú và đa dạng, thu hút ngày càng đông khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm. Thứ hai, các hoạt động này sẽ góp phần giúp người dân trong vùng phát triển kinh tế. Thứ ba là tạo được một “cuộc tranh đua ngầm” nhưng lành mạnh khiến các địa phương còn lại cũng phải tự đặt câu hỏi “Đâu là tài nguyên du lịch riêng có của mình?” để trên cơ sở đó xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng.
Với những lợi ích từ việc khai thác tài nguyên hiện có, để phát huy hơn nữa hoạt động này trong thời gian tới cần có thêm nhiều điều kiện. Trước hết, cần có sự kết nối từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, sự liên kết giữa các địa phương lân cận với nhau nhằm trao đổi cách thức tổ chức, bố trí hoạt động hợp lý, thiết kế tour tuyến khoa học… Điển hình, tại Chợ phiên Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh vừa qua, du khách vẫn chưa nhận ra được phiên chợ vùng biên này có gì khác biệt so với phiên chợ những vùng khác vì ở đây thiếu đi sự liên kết. Nếu phiên chợ này có nhiều hơn nữa sự tham gia của một số gian hàng đến từ các tỉnh giáp giới thuộc Vương quốc Campuchia thì sẽ phong phú và hấp dẫn hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động cần đưa vào kế hoạch định kỳ và có hướng xây dựng trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng cho địa phương; tránh tình trạng tổ chức theo phong trào, thiếu chuyên nghiệp, manh mún, làm mất lòng tin của du khách. Cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về sự kiện bằng các hình thức khác nhau để nhiều người biết đến hoạt động của địa phương mình. Ngoài ra phải có biện pháp để nâng cao ý thức của du khách nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên du lịch. Nhiều trường hợp du khách đi hội hoa nhưng lại bẻ cành, hái hoa để làm đạo cụ chụp ảnh, hoặc sử dụng các dịch vụ ăn uống tại chỗ nhưng không giữ vệ sinh chung, gây ảnh hưởng đến mỹ quan của địa điểm tổ chức hoạt động du lịch. Mặt khác, để việc khai thác tài nguyên du lịch trở nên thuận lợi, cần phải xây dựng đồng bộ các cơ sở phục vụ du lịch như đường giao thông, khu vệ sinh công cộng, các dịch vụ đi kèm… Có như vậy mới đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế và diện mạo của địa phương thì việc đầu tư cho du lịch là vấn đề thiết yếu hiện nay. Dù có tài nguyên du lịch đa dạng và phong phú nhưng nếu không biết cách khai thác, sử dụng hợp lý thì bất cứ nguồn tài nguyên nào cũng sẽ có nguy cơ bị cạn kiệt. Do đó, làm du lịch phải dựa trên sự hiểu biết và có sự hỗ trợ của các chuyên gia, làm theo lộ trình và dựa trên nguyên tắc bền vững, thống nhất, hợp tác và lâu dài.
 HUYỀN THƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Trải nghiệm mới lạ với du lịch xanh

Trải nghiệm mới lạ với du lịch xanh

(GLO)- Xu hướng trải nghiệm mới lạ được Euronews (mạng lưới truyền hình tin tức toàn châu Âu) xếp đầu trong 7 xu hướng du lịch năm 2025. Du khách tìm kiếm những điểm đến hoang sơ, ít người biết đến để khám phá và kết nối sâu sắc với thiên nhiên.

Nam Trung bộ: Du lịch biển thiếu sức hút

Nam Trung bộ: Du lịch biển thiếu sức hút

Các tỉnh Nam Trung bộ có tiềm năng to lớn về du lịch biển nhờ có nhiều bãi tắm đẹp, cùng với hệ thống đảo, quần đảo, vịnh ven bờ nổi tiếng. Tuy vậy, hoạt động du lịch nhiều nơi còn phát triển manh mún, nhỏ lẻ, hạ tầng đầu tư chưa đồng bộ, dẫn đến quá tải, gây hệ lụy về môi trường.

Giữ nghề để tạo dựng làng du lịch

Giữ nghề để tạo dựng làng du lịch

(GLO)- Hình thành những làng nghề truyền thống để tạo sinh kế bền vững, góp phần giữ rừng, làm du lịch là mục tiêu của Dự án đào tạo nghề đan lát, làm cung nỏ cho người Bahnar ở 3 ngôi làng Kon Jôt, Kon Nak, Kon Pơdram thuộc vùng đệm Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh.

Khách quốc tế tới Việt Nam tăng mạnh

Khách quốc tế tới Việt Nam tăng mạnh

Trong 4 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 7,7 triệu lượt người, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Người châu Á đến Việt Nam du lịch nhiều nhất, đạt gần 6 triệu lượt người nhờ chính sách thị thực thuận lợi và tổ chức các ngày lễ lớn của dân tộc.