Ra mắt mô hình văn hóa cồng chiêng phục vụ du lịch ở Đà Lạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Câu lạc bộ văn hóa cồng chiêng của người K’Ho, tộc người sinh sống lâu đời nhất ở TP Đà Lạt vừa được hình thành và ra mắt tại xã Tà Nung, hứa hẹn có nhiều hoạt động hấp dẫn thu hút du khách.
Đội cồng chiêng ở xã Tà Nung

Đội cồng chiêng ở xã Tà Nung

Ngày 19/5, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức lễ ra mắt mô hình văn hóa cồng chiêng gắn với phát triển du lịch của tộc người K’Ho ở xã Tà Nung.

Ra mắt CLB Văn hóa cồng chiêng xã Tà Nung

Ra mắt CLB Văn hóa cồng chiêng xã Tà Nung

Mô hình sẽ hoạt động theo hình thức câu lạc bộ (CLB), bước đầu có sự tham gia của 35 thành viên gồm nghệ nhân và học viên, chủ yếu là giới trẻ.

CLB cồng chiêng này được xây dựng phù hợp với đời sống văn hóa, phong tục tập quán của tộc người K’Ho tại xã Tà Nung trước nguy cơ bị mai một.

Mục đích hình thành CLB là nhằm bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống, gắn với phát triển du lịch để tạo thu nhập cho người dân địa phương.

Nhân sự kiện này, các thành viên của CLB còn trình diễn thời trang thổ cẩm; tổ chức đốt lửa trại, uống rượu cần, múa xoang, trình diễn những bài cồng chiêng truyền thống đặc sắc của người K’Ho… thu hút sự tham gia của nhiều du khách và người dân địa phương.

Màu chủ đạo của trang phục K’Ho là màu sẫm, xanh đen tượng trưng cho màu của núi rừng, xen lẫn ít màu vàng, đỏ, trắng làm họa tiết. Đàn ông K’Ho mặc áo chui đầu, đóng khố.

Trình diễn thời trang K'Ho

Trình diễn thời trang K'Ho

Riêng phụ nữ K’Ho, bên cạnh áo và váy quấn quanh thân dưới thì trang phục quan trọng là tấm ùi (tấm vải lớn) bởi tính đa năng của nó và phù hợp với phong tục tập quán: có thể che nắng khi đi nương rẫy, làm khăn choàng khi tắm suối, làm chăn đắp khi trời lạnh, dùng để địu con...

Ông Trần Thanh Hoài, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL nhận định, CLB cồng chiêng Tà Nung sẽ góp phần lan tỏa các giá trị đặc trưng của cồng chiêng Tây nguyên, gắn với phát triển sản phẩm du lịch.

“Cùng với những nét riêng về ẩm thực, nghề thủ công…, cộng đồng người K’Ho ở Lâm Đồng giới thiệu cho du khách trong và ngoài nước về vẻ đẹp, chiều sâu văn hóa của dân tộc mình. Đây cũng là cách tạo sản phẩm du lịch độc đáo ở vùng đất này”, ông Hoài chia sẻ.

Nhân dịp này, Sở VH-TT&DL Lâm Đồng đã trao tặng CLB 1 bộ chiêng 6 và trang phục truyền thống của người K’Ho để sử dụng trong các dịp lễ hội, các buổi biểu diễn phục vụ du khách.

Sở VH-TT&DL Lâm Đồng trao tặng chiêng và trang phục cho CLB

Sở VH-TT&DL Lâm Đồng trao tặng chiêng và trang phục cho CLB

Trước đó, để mô hình văn hóa cồng chiêng đi vào hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, Sở VH-TT&DL Lâm Đồng đã tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phục vụ du lịch cho gần 200 học viên.

Nội dung tập huấn gồm hướng dẫn tìm hiểu về thực trạng công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của tộc người K’Ho; kỹ năng đón tiếp, phục vụ khách tham quan và quảng bá giới thiệu văn hóa truyền thống của tộc người này.

Du khách hào hứng tham gia múa xoang

Du khách hào hứng tham gia múa xoang

Hiện người K’Ho có tỷ lệ dân số lớn nhất trong số các tộc bản địa ở Nam Tây Nguyên.

Có thể bạn quan tâm

Săn chỗ xem diễu binh dịp đại lễ

Săn chỗ xem diễu binh dịp đại lễ

Những ngày qua, từ khóa được nhắc tới nhiều nhất tại TP.HCM có lẽ là "lễ diễu binh, diễu hành 30.4". Hình ảnh từng khối diễu binh khổ luyện và buổi hợp luyện đầu tiên lần lượt được chia sẻ khắp các nền tảng, khiến người người, nhà nhà càng thêm háo hức, cấp tập đi "săn" chỗ đón sự kiện lịch sử.

Núi lửa Chư Đang Ya, thác K50 góp mặt trong clip quảng bá nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh P4G

Núi lửa Chư Đang Ya, thác K50 góp mặt trong clip quảng bá nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh P4G

(GLO)- Nhân sự kiện Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ 4 do Việt Nam đăng cai tổ chức, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) vừa chính thức ra mắt 3 video clip quảng bá vẻ đẹp du lịch Việt Nam. Trong đó, Gia Lai góp mặt với 2 đại diện là núi lửa Chư Đang Ya và thác K50.

'Nóng' với du lịch dịp lễ 30-4 và 1-5

'Nóng' với du lịch dịp lễ 30-4 và 1-5

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, tạo cơ hội cho nhiều gia đình lên lịch vui chơi. Đặc biệt, tour nội địa có xu hướng dịch chuyển ngược, khi lượng khách đổ về TPHCM khá đông nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Không gian văn hóa ẩm thực Kon Tum

Không gian văn hóa ẩm thực Kon Tum

Phát huy lợi thế và tiềm năng về phát triển kinh tế đêm của địa phương, UBND phường Quyết Thắng (thành phố Kon Tum) triển khai xây dựng Không gian văn hóa ẩm thực Kon Tum với quy mô 51 gian hàng trên khu đất rộng hơn 5.100m2 tại khu vực đường Bạch Đằng.