Chư Sê phát huy hiệu quả của Ban chỉ đạo huy động học sinh đến trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm học mới đã bắt đầu, thế nhưng Ban chỉ đạo huy động học sinh đến trường huyện Chư Sê vẫn cần mẫn, tiếp tục duy trì công việc, chỉ đạo các Ban vận động học sinh đến trường cấp các xã, thị trấn đến tận nhà học sinh, vận động học sinh đặc biệt là cấp Trung học cơ sở ra lớp.

Ngày nắng cũng như ngày mưa, trên con đường đất đỏ vẫn in dấu chân đều đặn của các thành viên trong Ban chỉ đạo đã đi đến từng nhà vận động các em đến trường. Theo chân Ban vận động học sinh đến trường xã Ia Glai, huyện Chư Sê, chúng tôi đến nhà em Rơ Lan Thy-học sinh lớp 9A, Trường THCS Mạc Đĩnh Chi tại làng Del của xã. Cô Tạ Thị Nguyệt Hà-Hiệu trưởng Trường THCS Mạc Đĩnh Chi vừa dẫn chúng tôi đi, vừa nói: “Toàn trường có 423 học sinh/11 lớp, trong đó đồng bào thiểu số chiếm trên 40%. Hầu hết gia đình học sinh đều là hộ nghèo, đông con, nhận thức còn hạn chế, vì thế Ban chỉ đạo phải nỗ lực đến từng nhà học sinh, vận động các em ra lớp. Đây là lần thứ 6, Ban chỉ đạo đến nhà em Thy vận động em trở lại lớp học. Nhờ kiên trì tuyên truyền, gia đình đã phối hợp cùng Ban chỉ đạo tạo điều kiện cho em Thy đến trường”.

 

 Huyện Chư Sê phấn đấu năm học mới đạt tỷ lệ duy trì sĩ số trên 99,4%. Ảnh: Ngọc Thu
Huyện Chư Sê phấn đấu năm học mới đạt tỷ lệ duy trì sĩ số trên 99,4%. Ảnh: Ngọc Thu

Trong căn nhà xây đã lâu, những đồ dùng trong nhà đã nhuốm màu cũ kỹ, gia đình em Thy đón chúng tôi với tâm trạng hồ hởi. Ông Kpă Mich-cha của em Thy vui mừng nói: “Dù nghèo, cha mẹ không biết cái chữ nhưng gia đình luôn muốn cho con Thy đi học. Nhờ nhà trường, phối hợp cùng chính quyền xã ngày ngày vất vả đi tìm nó về, phân tích cho nó hiểu tầm quan trọng của cái chữ, hỗ trợ sách vở, quần áo... giúp nó  đi học trở lại chúng tôi vui lắm”.

Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp mà Ban vận động học sinh đến trường của xã Ia Glai đã vận động thành công. Nhờ tích cực vận động, tuyên truyền đến từng gia đình học sinh mà số học sinh ra lớp của Trường THCS Mạc Đĩnh Chi đã đạt kết quả khả quan. “Ngay từ trong hè, nhà trường đã lập danh sách những em học sinh có nguy cơ bỏ học gửi lên Ban vận động, từ đó, chính quyền xã cử cán bộ thôn làng phối hợp cùng giáo viên nhà trường đến tạn nhà các em tìm hiểu nguyên nhân bỏ học để từ đó có biện pháp tuyên truyền hữu hiệu, giúp các em đi học trở lại. Đến nay, số lượng học sinh đã ra lớp đã đạt tỷ lệ 98%”-cô Tạ Thị Nguyệt Hà phấn khởi cho biết thêm.

Được thành lập từ năm học 2016-2017, Ban chỉ đạo huy động học sinh đến trường huyện Chư Sê đã chỉ đạo các trường THCS tham mưu với UBND xã, thị trấn thành lập Ban vận động học sinh đến trường các cấp với 10-18 thành viên. Đến nay, toàn huyện có 15/15 Ban vận động học sinh đến trường. Các Ban vận động đã tập trung đẩy mạnh công tác huy động học sinh đến trường để tăng tỷ lệ dân số trong độ tuổi đi học, tích cực phòng chống học sinh bỏ học giữa chừng nhất là học sinh THCS. Đồng thời, nâng cao chất lượng dạy và học, ý thức học tập trong nhân dân, giúp đỡ, động viên gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp học sinh vượt khó, vươn lên trong học tập...

Sau một năm thành lập, Ban chỉ đạo huy động học sinh đến trường từ cấp huyện đến cấp xã đã phát huy hiệu quả, đạt được kết quả khả quan trong việc hạn chế được học sinh bỏ học. Năm học 2016-2017 tổng số học sinh toàn ngành đầu năm học là 29.229 học sinh, cuối năm học là 29.045 học sinh, tỷ lệ duy trì sĩ số toàn ngành cuối năm học đạt gần 99%, giảm 0,31% so với năm học 2015-2016... Trong đầu năm học mới 2017-2018, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp của toàn ngành đạt tỷ lệ 99%.

Ông Ngô Xuân Hiếu-Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Chư Sê cho biết: Để đạt được kết quả trên Phòng GD-ĐT đã phối hợp với chính quyền các xã trên địa bàn thành lập Ban vận động học sinh đến trường có nhiệm vụ vận động học sinh ra lớp, duy trì sĩ số trong năm học. Ban vận động học sinh được chia thành nhiều tổ khác nhau, trong đó thành viên gồm cán bộ xã, trưởng thôn và các giáo viên, cán bộ trường học trên địa bàn xã. Năm học mới này, Ban chỉ đạo sẽ hướng dẫn các Ban vận động học sinh đến trường các cấp duy trì trong suốt năm học công tác rà soát số học sinh có nguy cơ bỏ học hay đi học chưa chuyên cần để từ đó phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban vận động, kết hợp với hệ thống chính trị địa phương cùng với giáo viên nhà trường đến nhà học sinh giúp đỡ, động viên, tuyên truyền và giáo dục học sinh tiếp tục trở lại trường lớp. Đồng thời, huy động học sinh đi học đúng độ tuổi, phấn đấu năm học mới tỷ lệ duy trì sĩ số đạt trên 99,4%.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm