Phòng-chống ma túy ở Chư Sê: Phải dựa vào dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chư Sê (Gia Lai) được mệnh danh là xứ sở hồ tiêu, nhưng những năm gần đây, địa phương này cũng được liệt vào điểm nóng của tệ nạn ma túy... Để giữ bình yên cho vùng quê này, đã có những hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ phòng-chống ma túy Công an huyện Chư Sê.
Đối tượng Đàm Văn Ngự. Ảnh: Lê Anh
Đối tượng Đàm Văn Ngự. Ảnh: Lê Anh
Trước khi trở thành thủ phủ hồ tiêu, Chư Sê đã là vùng đất tập trung nhiều triệu phú và cũng là vùng đất màu mỡ cho các tệ nạn xã hội phát triển, trong đó tệ nạn ma túy xâm nhập mạnh biến nơi đây thành điểm nóng.
Đã 3 tháng trôi qua, cảm giác lo lắng của các chiến sĩ tổ phòng-chống ma túy Công an huyện Chư Sê vẫn còn hiện hữu, sau vụ án bắt anh em Đàm Văn Thoại và Đàm Văn Ngự cùng 2 đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy tại xã Ia Blang. Trong cuộc vây bắt, đối tượng chính của vụ án là Đàm Văn Thoại giằng co để thoát thân và luôn miệng đe dọa bản thân đã bị nhiễm HIV từ năm 2005 để làm lung lạc ý chí của lực lượng điều tra. Khám xét Ngự (đối tượng nhiễm HIV từ năm 2002), một Trung tá (xin giấu tên) trong tổ phòng-chống mà túy Công an huyện bị kim tiêm dính máu của đối tượng đâm vào tay, nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Tuy nhiên với ý chí của người chiến sĩ Công an Nhân dân, các chiến sĩ vẫn không chùn bước.
Không chỉ còn bó hẹp ở khu vực thị trấn, ma túy đã lây lan sang cả các xã vùng xa như Ia Blang, Dun, Kông Htôk, Bờ Ngoong… Do là món hàng siêu lợi nhuận, các đối tượng tàng trữ, mua bán ma túy đều là con nghiện xem “tù là nhà, lệnh tha là phép”, vì vậy, đối tượng hoạt động rất tinh vi, thường xuyên thay đổi địa điểm để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an và sử dụng các con nghiện để làm đầu mối giao hàng. Tội phạm ma túy tại huyện Chư Sê có đến 90% là dân nhập cư từ phía Bắc, một bộ phận khác là thanh-thiếu niên ăn chơi, lêu lổng ở địa phương, sử dụng ma túy chủ yếu qua tiêm chích, mức độ nguy hiểm cao. Với lực lượng hiện có, Công an huyện Chư Sê phải nỗ lực hết sức mới có thể ngăn chặn tình trạng này. Theo báo cáo, Công an huyện đã triệt phá được 7 vụ với 19 đối tượng, tàng trữ, mua bán và sử dụng ma túy trái phép. Số liệu này là một kỳ tích, nếu biết rằng tổ phòng-chống ma túy chỉ có 3 cán bộ, chiến sĩ.
Đại úy Đỗ Văn Chính cho biết: “Nguy hiểm của công tác phòng-chống ma túy là điều mà các cán bộ, chiến sĩ Công an luôn xác định. Nhưng với sự chuẩn bị, kế hoạch kỹ lưỡng trong mỗi lần đánh án, dù có manh động nhưng các đối tượng tội phạm ma túy đều không kịp trở tay…”. Thành công này của Công an huyện Chư Sê còn bởi biết dựa vào quần chúng nhân dân trong việc tố giác tội phạm.
Lê Anh- Hoài Lâm

Có thể bạn quan tâm

Một giám đốc bị bắt tạm giam

Một giám đốc bị bắt tạm giam

Mở rộng điều tra vụ án liên quan đến doanh nhân La “điên”, cơ quan công an đã bắt tạm giam Tô Duy Diệp, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.
Đối tượng Phan Văn Minh bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP. Hồ Chí Minh

Đối tượng truy nã đặc biệt “sa lưới”

(GLO)- Sáng 30-6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Gia Lai) đã di lý đối tượng Phan Văn Minh (SN 1972, trú tại thôn 3, xã Biển Hồ, TP. Pleiku) từ TP. Hồ Chí Minh về đến Gia Lai để xử lý theo quy định.