Theo bộ này, việc không giảm thuế trước bạ sẽ tuân thủ quy định theo nguyên tắc đối xử quốc gia trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các hiệp định thương mại tự do (FTA). Hơn nữa, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từng được triển khai để hỗ trợ cho ngành ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào các năm 2020, 2022 và 2023.
Việc giảm mức thu lệ phí này đã làm giảm thu ngân sách nhà nước, lần lượt là 7.314 tỷ đồng, 7.896 tỷ đồng và 5.238 tỷ đồng.
Bộ Tài chính kiến nghị không giảm 50% phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh HỮU HẠNH/Nguồn TTO |
Trước đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ từ ngày 31-7 đến hết năm 2024. Song tại tờ trình mới nhất, Bộ Tài chính cho biết, một số bộ như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công thương có ý kiến việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ như dự thảo Nghị định sẽ vi phạm cam kết quốc tế, dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang nên cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó.