Ia Dêr: Người dân đồng lòng hiến đất làm đường giao thông nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)-

Khi nhà nước có chủ trương nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn, người dân xã Ia Dêr, huyện Ia Grai đã tình nguyện đóng góp kinh phí, hiến đất để bàn giao mặt bằng thi công, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã.

Ông Rcom Alich (bìa phải) luôn tiên phong trong việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn.Ảnh: R.H
Ông Rcom Alich (bìa phải) luôn tiên phong trong việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn.Ảnh: R.H

Năm 2023, khi Nhà nước có chủ trương mở rộng tuyến đường đi cánh đồng Ia Boa (xã Ia Dêr), ông Alich (làng Blang 1) đã tự nguyện phá bỏ 54 cây cà phê đang thời kỳ thu hoạch để hiến hơn 240 m2 đất cho việc mở đường. Nhờ đó, cuối năm 2023, tuyến đường xuống cánh đồng Ia Boa được mở rộng 6 m (mặt đường bê tông rộng 3,5 m), dài 100 m đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

"Tại khu vực cánh đồng Ia Boa, gia đình tôi có 1,1 ha cà phê. Những năm trước, tuyến đường xuống cánh đồng này là đường mòn chỉ đủ 1 xe máy đi qua. Vào mùa mưa do đường dốc và trơn trượt nên bà con phải tập kết phương tiện trên đồi cách xa hơn 100 m để xuống đồng nên rất vất vả. Do đó, khi Nhà nước có chủ trương làm đường giao thông xuống cánh đồng này, tôi đã tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông"-ông Alich bộc bạch.

Bên cạnh hiến đất xây dựng đường nội đồng, trong năm 2023, ông Alich còn phá bỏ cây cối, tháo dỡ hàng rào để hiến 210 m2 đất làm đường giao thông liên thôn làng Blang 1 đi làng Klah 2 (xã Ia Dêr). Noi gương ông Alich, nhiều hộ trong làng Blang 1 có đất liền kề với ông cũng tự nguyện phá bỏ hoa màu để hiến đất làm đường. Đến nay, công trình đường giao thông nối 2 làng tại khu vực này được xây dựng xong với chiều dài hơn 1 km, mặt đường bê tông rộng 3,5 m.

Tuyến đường đi cánh đồng Ia Boa được bê tông hóa khang trang.Ảnh: R.H
Tuyến đường đi cánh đồng Ia Boa được bê tông hóa khang trang.Ảnh: R.H

Tương tự, khi có chủ trương mở rộng tuyến đường đi qua đất của gia đình, ông Ksor Huin (làng Breng 2) đã bàn bạc với các thành viên trong gia đình tự nguyện dỡ bỏ hàng rào và hiến phần đất để góp phần mở con đường rộng 7 m. Tính từ năm 2018-2023, gia đình ông đã 3 lần hiến đất với tổng diện tích hơn 200 m2.

Ông Huin bày tỏ: “Các thành viên trong gia đình tôi đều hiểu được ý nghĩa của việc hiến đất làm được giao thông là phục vụ lợi ích của cộng đồng nên khi Nhà nước có chủ trương, gia đình rất ủng hộ. Bây giờ, tuyến đường đi qua nhà là đường nhựa rộng rãi, sạch đẹp. Không còn tình trạng lầy lội, trơn trượt mỗi khi mùa mưa xuống và bụi mù khi vào mùa nắng. Người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, các cháu học sinh đi học không còn vất vả như trước nữa”.

Ông Ksor Huin đã phá bỏ hàng rào, hiến hơn 200 m2 đất để mở rộng đường giao thông.Ảnh: R.H
Ông Ksor Huin đã phá bỏ hàng rào, hiến hơn 200 m2 đất để mở rộng đường giao thông.Ảnh: R.H

Ngoài 2 hộ dân trên, từ năm 2022-2023, người dân xã Ia Dêr đã hiến 5,6 ha đất để xã Ia Dêr triển khai xây dựng, nâng cấp hơn 28,4 km đường giao thông nông thôn. Đồng thời, xây dựng, sửa chữa các công trình khác, như: nhà sinh hoạt cộng đồng, giếng khoan, nhà vệ sinh, điểm trường ở các thôn, làng với tổng mức đầu tư hơn 41,8 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 41,4 tỷ đồng, người dân đóng góp 339 triệu đồng. Đến nay, toàn xã đã bê tông, cứng hóa hơn 80% đường giao thông nông thôn.

Ông Ksor Hoan-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Dêr-thông tin: Để xây dựng đường giao thông nông thôn, xã tổ chức họp dân và tiến hành rà soát các tuyến đường tại các thôn, làng để đưa vào danh mục đầu tư xây dựng. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các hộ dân tại hiến đất làm đường. Sau đó, xây dựng kế hoạch và trình lên UBND huyện để đưa danh mục đầu tư xây dựng.

“Chúng tôi cũng thành lập Đoàn Thanh tra nhân dân để giám sát trong quá trình xây dựng công trình giao thông đảm bảo đúng quy định. Thời gian tới, khi Nhà nước có chủ trương, chúng tôi tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động người dân hiến đất mở đường để bộ mặt nông thôn của xã ngày càng hoàn thiện hơn”-ông Hoan nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia Púch tiếp sức để dân thoát nghèo

Đồn Biên phòng Ia Púch tiếp sức để dân thoát nghèo

(GLO)- Bằng nhiều hoạt động mang tính thiết thực, cán bộ và chiến sỹ Đồn Biên phòng Ia Púch) đã giúp nhiều hộ dân ở xã biên giới Ia Púch (huyện Chư Prông) thay đổi nếp nghĩ, cách làm và vươn lên thoát nghèo bền vững, nhất là các hộ dân người dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn.
Trải nghiệm vẻ đẹp hoang sơ của suối Đak Hyam

Trải nghiệm vẻ đẹp hoang sơ của suối Đak Hyam

(GLO)- Từ trụ sở UBND xã Hà Tam (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) du khách theo con đường bê tông di chuyển khoảng 6 km về phía Đông Nam sẽ đến suối Đak Hyam. Tiếng nước lao xao đổ vào phiến đá mang theo hơi gió mát lành giữa khung cảnh núi rừng hoang sơ níu chân lữ khách.
Sức sống mới ở xã Anh hùng Ia Hrung

Sức sống mới ở xã Anh hùng Ia Hrung

(GLO)- Trong không khí sôi động của những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi về thăm xã Anh hùng Ia Hrung (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Nhiều công trình dân sinh được đầu tư, những ngôi nhà mới khang trang, đường bê tông sạch sẽ... là minh chứng cho sự khởi sắc của vùng quê nghèo.
Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

(GLO)- Trên địa bàn xã Hà Đông (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) hiện còn 12 nếp nhà sàn vách đất, lợp mái ngói. Chẳng phải do đời sống khó khăn, mà kiểu nhà ấy phù hợp với điều kiện khí hậu nơi này, còn gia chủ thì luôn mong muốn bảo tồn giá trị truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Hội Nông dân Trà Đa hướng hoạt động về cơ sở

Hội Nông dân Trà Đa hướng hoạt động về cơ sở

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân xã Trà Đa (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) luôn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng thiết thực, gắn với sản xuất và đời sống của hội viên. Qua đó đã giúp nhiều hội viên nông dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng địa phương.
Lần đầu đến Krong

Lần đầu đến Krong

(GLO)- Cho đến thập niên 90 của thế kỷ trước, những người có mặt ở Gia Lai sau năm 1975 như chúng tôi cũng chỉ nghe nói đến căn cứ địa cách mạng Krong chứ không mấy ai vào được nơi này, bởi điều kiện giao thông và phương tiện đi lại vô cùng gian khó.