Từ một vụ “uống rượu lái xe” gây tai nạn bi thảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
7.726 trường hợp vi phạm nồng độ cồn đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt trong 7 ngày nghỉ Tết. Kết quả rõ ràng càng xử lý lỗi nồng độ cồn mạnh tay, càng bớt đi những vụ tai nạn, càng ít đi cái chết vì tai nạn giao thông.
Xử lý lỗi nồng độ cồn liên tục phá kỷ lục trong dịp Tết Quý Mão. Ảnh: Văn Huế

Xử lý lỗi nồng độ cồn liên tục phá kỷ lục trong dịp Tết Quý Mão. Ảnh: Văn Huế

Chiều mùng 3 Tết, ở xã Ea K'pam, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đau lòng. Chiếc xe do ông N.V.H điều khiển đã lao vào nhà dân khiến một người đàn ông tử vong tại chỗ.

Những bức ảnh từ hiện trường cho thấy chiếc xe đã đâm sập tường rào, lao vào đến giữa nhà.

Chi tiết đáng nói trong vụ này là ông N.V.H đã uống rượu khi cầm lái. Và dù được người nhà, ngồi chung xe - can ngăn, yêu cầu lái thay, nhưng ông H không đồng ý.

Ông H, còn là giáo viên dạy văn của một trường THCS.

Nạn nhân, ngồi trong nhà vẫn chết vì tai nạn giao thông! Một thầy giáo dạy văn, chưa từng tiền án tiền sự, trở thành người gây ra thảm họa.

Tất cả chỉ vì điều mà chúng ta vẫn nói “uống rượu lái xe”.

Dịp tết năm nay ghi nhận liên tiếp những kỷ lục về việc xử lý nồng độ cồn.

Ngày mùng 4 Tết, CSGT đã xử lý 1.414 trường hợp “uống rượu lái xe”. Tăng tới 1.022,2% so với năm ngoái.

7 ngày nghỉ Tết, 7.726 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý. Tỉ lệ xử phạt tăng 598% so với năm ngoái.

Có nghĩa là cứ mỗi ngày Tết, có 1.000 trường hợp bị xử phạt lỗi nồng độ khi lái xe.

Có nhiều lý do cho tỉ lệ xử phạt tăng ở mức phi mã này. Nhưng có một lý do có thể nhìn nhận ở giác độ tích cực: Sự không nhân nhượng của lực lượng CSGT.

Chính sự quyết liệt, không nhân nhượng này đã khiến bớt đi những ca cấp cứu trong bệnh viện, bớt đi những tai nạn giao thông bi thảm, bớt đi những cái chết rất vô lý.

Đánh giá về tình hình chung, lãnh đạo Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia cho biết số vụ và số người chết do tai nạn giao thông Tết năm nay giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt là đã không xảy ra vụ đặc biệt nghiêm trọng.

Thống kê từ Bộ Y tế cũng cho biết, trong 7 ngày Tết có hơn 26.400 ca khám, cấp cứu liên quan đến tai nạn giao thông, riêng số ca tử vong do tai nạn giao thông giảm 3,7% so với Tết năm ngoái.

Số vụ tai nạn giao thông Tết này giảm 12 vụ; giảm 3 người chết. Nếu trên giác độ thuần tuý những con số thì tỉ lệ giảm còn chưa nhiều. Nhưng ở giác độ an toàn giao thông, giảm, dù chỉ được 1, đã bớt đi được những đau thương tang tóc cho dân.

Hành trình nhận thức “đã uống rượu bia thì không lái xe” vẫn còn dài để trở thành một thói quen, một nguyên tắc sống.

Nhưng giá như nhìn thấy trước được đau thương, thì thầy giáo dạy văn nọ, hay mỗi chúng ta, sẽ suy nghĩ hơn trước mỗi tiếng “zô”, hay sau mỗi ly “trăm phần trăm”.

Có thể bạn quan tâm