Thảo luận nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong phiên làm việc sáng nay (8-12), kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026), các đại biểu đã chia thành 5 tổ và tiến hành thảo luận. Những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và các vấn đề dư luận quan tâm được các đại biểu đưa ra phân tích, mổ xẻ.
Trong phiên thảo luận tổ, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, trọng tâm vào các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp và nhiều nội dung còn vướng mắc bất cập mà các cử tri quan tâm. 
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham gia thảo luận tổ. Ảnh: Đức Thụy
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên tham gia thảo luận tổ. Ảnh: Đức Thụy
Bàn về tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh, đại biểu Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư- nêu rõ: Năm 2022, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh tăng 9,27% so với năm 2021, vượt chỉ tiêu đề ra. Tốc độ tăng trưởng khá là do trong năm 2022, các dự án điện gió trên địa bàn được đưa vào vận hành; cùng với đó, diễn biến thời tiết thuận lợi, lượng nước nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà máy thủy điện vận hành nên tổng sản lượng điện vượt 99,7% kế hoạch và tăng 48% so với năm 2021. Bên cạnh đó, những nhà máy chế biến mà chúng ta kêu gọi đầu tư giai đoạn trước đó đã đi vào vận hành và phát huy hiệu quả như chế biến phân vi sinh, chế biến trái cây… Trong năm 2022, hoạt động thương mại-dịch vụ và du lịch cũng tăng mạnh so với năm 2021; lượng khách du lịch tăng gấp 3 lần so với năm trước. “Trong năm 2023, chúng ta tiếp tục vận hành thích ứng, an toàn, linh hoạt trong công tác phòng-chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế-xã hội. Dự kiến, hoạt động du lịch tiếp tục tạo cú hích cho ngành thương mai-dịch vụ và du lịch. Bên cạnh đó, một số dự án điện gió khác nếu được đưa vào vận hành thương mại cũng sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2023”-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin.
Ngoài ra, ông Nguyễn Hữu Quế cho rằng: Hiện nay, chúng ta đang gặp nhiều vướng mắc trong công tác quy hoạch, nhất là ở TP. Pleiku. Chính vì vậy, năm 2022, trong số 11 dự án kêu gọi đầu tư có thu tiền sử dụng đất thì tỉnh không thu được một dự án nào. Đây là vấn đề nan giải, nếu chúng ta không có hướng giải quyết trong thời gian tới thì việc kêu gọi các nhà đầu tư vào tỉnh nói chung và TP. Pleiku nói riêng sẽ gặp nhiều khó khăn.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hữu Quế tham gia thảo luận tại tổ. Ảnh: Đức Thụy
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hữu Quế tham gia thảo luận tại tổ. Ảnh: Đức Thụy
Đồng quan điểm, đại biểu Trịnh Duy Thuân-Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Pleiku-cho rằng: Thủ tục, hồ sơ ách tắc do các sở, ngành, địa phương phối hợp không nhịp nhàng dẫn đến các dự án không triển khai được, khiến các nhà đầu tư nản lòng. Cuối cùng, chúng ta cũng không thu được tiền sử dụng đất. 
Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu quan tâm đến công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của tỉnh đến nay còn rất chậm. Đại biểu Thái Thanh Bình-Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy-băn khoăn: “Gia Lai là tỉnh còn nhiều khó khăn, song công tác giải ngân vốn các dự án đầu tư xây dựng cơ bản lại chậm so với cả nước. Phải chăng trách nhiệm của chính quyền và chủ đầu tư còn hạn chế? Chúng ta cần phải có biện pháp quyết liệt để công tác này được chuyển biến”. Với nội dung này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hữu Quế-cho rằng: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tiến độ giải ngân vốn các dự án đầu tư xây dựng cơ bản chậm so với cả nước. Trong đó, công tác phối hợp giữa các sở, ban ngành, địa phương với các chủ đầu tư chưa hiệu quả dẫn đến tiến độ giải ngân năm 2022 của tỉnh chậm. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, sự am hiểu trong thực hiện các thủ tục thanh toán dự án ODA… cũng ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.
Bất cập trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh cũng được đại biểu Trần Đình Hiệp-Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mang Yang-nêu rõ: Trong quá trình cải tạo đất nông nghiệp của người dân có lộ lên các tảng đá mồ côi. Theo Luật khoáng sản thì không được khai thác, tận dụng những tảng đá này, gây lãng phí cũng như khó khăn trong công tác quản lý. Đề nghị tỉnh có văn bản đề nghị Trung ương để thay đổi quy định này cũng như có chủ trương cho phép địa phương tận dụng các tài nguyên này để phục vụ cho việc xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội. Ví dụ như tận dụng để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng…
Đại biểu Trần Đình Hiệp-Bí thư Huyện ủy Mang Yang nêu ý kiến. Ảnh: Quang Tấn
Đại biểu Trần Đình Hiệp-Bí thư Huyện ủy Mang Yang nêu ý kiến. Ảnh: Quang Tấn
Đại biểu Rơ lan H’Chiểu-Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Chư Prông nêu ý kiến: Chương trình “Sóng và máy tính cho em” là vấn đề tôi rất quan tâm. Được biết, tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận hơn 36,3 tỷ đồng từ Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chương trình vẫn chưa được triển khai. Vậy vướng mắc nằm ở đâu và hướng giải quyết như thế nào?
Liên quan những bất cập trong Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, đại biểu Nguyễn Anh Dũng-Giám đốc sở Tài Chính-cho rằng: Chương trình được triển khai khi cả nước căng mình ứng phó với đại dịch Covid-19, học sinh ở nhiều tỉnh, thành phố buộc phải ở nhà học trực tuyến. Nguyên nhân sự chậm trễ trong triển khai thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em” ở Gia Lai là do liên quan thủ tục về kinh phí, giá máy tính bảng theo khuyến nghị tại Công văn số 3693/BTTTT-CNTT ngày 23-9-2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông. 
Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ tương xứng cho lực lượng nòng cốt quản lý và bảo vệ rừng (QLBVR) là một trong những nội dung được các đại biểu đề cập. Đại biểu Nguyễn Minh Trưởng-Bí thư Huyện ủy Ia Pa-trăn trở: “Phải khẳng định rằng, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách và các biện pháp quyết liệt để QLBVR. Tuy nhiên, với diện tích rừng lớn, phân bố không tập trung, địa hình chia cắt, hiểm trở, cơ sở hạ tầng còn hạn chế nên đã gây nhiều khó khăn cho công tác QLBVR. Trong khi đó, lực lượng bảo vệ rừng của tỉnh nói chung còn mỏng, chế độ đãi ngộ còn thấp trong khi áp lực công việc ngày càng lớn. “Việc đề ra chế độ, chính sách hợp lý cho lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng là điều kiện cần để những cán bộ chuyên trách yên tâm gắn bó với công việc và làm tốt nhiệm vụ giữ màu xanh của rừng”-đại biểu Nguyễn Minh Trưởng nhấn mạnh.
Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh năm 2022 diễn biến khá phức tạp, tăng ở cả 3 tiêu chí cũng được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận. Thiếu tướng Rah Lan Lâm-Giám đốc Công an tỉnh-cho hay: Năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 310 vụ tai nạn giao thông, làm chết 220 người, bị thương 241 người. So với năm 2021, tai nạn giao thông tăng cả 3 chỉ số. Cụ thể, tăng 16,1% số vụ (310/267 vụ), tăng 17,02% số người chết (220/188 người) và tăng 12,62% số người bị thương (241/214 người). Hầu hết vụ tai nạn xảy ra trên tuyến quốc lộ và chủ yếu liên quan người dân tộc thiểu số. Nguyên nhân tai nạn giao thông tăng cao so với năm 2021 là do năm 2021, chúng ta liên tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng-chống dịch Covid-19 nên hạn chế lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông dẫn đến tai nạn giao thông giảm sâu. Mặt khác, năm nay phương tiện giao thông tăng cao trong khi hạ tầng gia thông một số nơi chưa đảm bảo. Cùng với đó là ý thức của người tham gia giao thông chưa cao. Để hạn chế tình trạng này, Giám đốc Công an tỉnh nêu ý kiến: “Thời gian tới, HĐND tỉnh cần có các chương trình giám sát về an toàn giao thông để nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành. Tỉnh cần bổ sung thêm các loại biển báo giao thông tại một số đoạn đường nguy hiểm và những điểm đen về tai nạn gia thông. Chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát và chung tay cùng hệ thống chính trị để giảm thiểu tai nạn gia thông”.
Thiếu tướng Rah Lan Lâm-Giám đốc Công an tỉnh tham gia thảo luận về tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp trong thời gian qua. Ảnh: Đức Thụy
Thiếu tướng Rah Lan Lâm-Giám đốc Công an tỉnh tham gia thảo luận về tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp trong thời gian qua. Ảnh: Đức Thụy
Liên quan đến lĩnh vực văn hóa-xã hội, đại biểu Đinh Thị Giang-Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh bày tỏ sự quan ngại trước vấn nạn tảo hôn. Đại biểu Giang cho rằng: “Đây là thực trạng đáng quan tâm, đòi hỏi chính quyền các cấp cần có biện pháp quyết liệt, ngăn chặn kịp thời. Đặc biệt, vấn nạn tảo hôn vẫn đang xảy ra nhiều trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện nay, ngoài việc đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục để nâng cao nhận thức, ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết ở địa phương thì chúng ta cần các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền các cấp một cách thật nghiêm túc”.
Chiều nay, các đại biểu tiếp tục chương trình làm việc với phiên thảo luận tổ.
Báo Gia Lai điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
QUANG TẤN-TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.