(GLO)- Để khuyến khích đầu tư vào vùng kinh tế cửa khẩu Đức Cơ, UBND tỉnh Gia Lai đã quyết định quy hoạch Khu Công nghiệp Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (còn gọi là Khu A). Nhiệm vụ của Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng Khu Kinh tế Cửa khẩu Lệ Thanh (nay đã giải thể) là thay mặt UBND tỉnh lựa chọn đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công… Song từ một chủ trương, hiệu quả đến đâu chưa thấy, chỉ với một con đường thi công dở dang, hơn 28 tỷ đồng đã được ném cho… cỏ mọc!
Dự án… trên trời!
Một đoạn công trình đã làm vỉa hè để cỏ mọc. Ảnh: Văn Nhung |
Từ quốc lộ 19 cách Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh chừng 1 km, người ta dễ dàng nhận thấy một “con đê” cao hơn mặt đường quốc lộ dễ đến 7-8 mét. Đầu “đê”, một đoạn chừng 200 mét đã được thảm nhựa nhưng hai bên lề cỏ rác um tùm. Đi sâu vào bên trong là cả một công trình nham nhở, đoạn còn những đống đất đá lù lù, đoạn bị nước mưa rỉa thành những chiếc rãnh ngoằn ngoèo, cắt khúc dọc ngang… “Tầm nhìn” của đơn vị khảo sát thiết kế đã tạo cho con đê này ngăn với quốc lộ 19 thành một cái ao lớn “giúp” người dân tranh thủ nuôi cá (theo quy hoạch là để xây trường học và cơ quan đại diện tại khu trung tâm Khu Kinh tế Cửa khẩu)… Men theo “con đê” đi tiếp một đoạn chừng 1 km, hai bên đã làm vỉa hè bê tông, nền đường đã được đổ đá dăm nhưng tất cả đều lút trong cỏ dại. Đoạn cuối, vẫn lại những quãng cắt khúc san ủi nham nhở, ống cống đoạn xiêu vẹo, ngổn ngang; đoạn đất vùi kín, nước tràn lênh láng…
Anh Nguyễn Đức-một người tự giới thiệu làm công cho Công ty TNHH một thành viên Thu Man bày tỏ: Nếu công trình hạ tầng giao thông này có hoàn chỉnh đi chăng nữa thì cả một vùng toàn đồi dốc điệp trùng, hẻm khe sâu hoắm, để lấp đầy, tạo được mặt bằng gần 180 ha như thiết kế, dễ phải tốn cả trăm tỷ đồng… Quả thật nếu là “người trần mắt thịt” thì thật khó mà hiểu nổi ý tưởng của các “nhà” khảo sát thiết kế… Có lẽ nhận ra điều này, ngày 27-8-2014 Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Gia Lai đề nghị “Chuyển mục đích sử dụng khu công nghiệp”. Ngày 5-9-2014, UBND tỉnh Gia Lai chính thức có Công văn số 3325/UBND-CNXD “Không tiếp tục đầu tư xây dựng Khu Công nghiệp tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, chỉ tập trung đầu tư xây dựng khu trung tâm” vì không thể phát huy hiệu quả đầu tư…
Không ai chịu trách nhiệm?
Đường nội bộ công trình thành bờ đê của ao cá. Ảnh: Văn Nhung |
Tìm hiểu ngọn nguồn, chúng tôi được biết: Để xây dựng Khu Công nghiệp-Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, tháng 8-2011, UBND tỉnh có chủ trương giao cho Ban Quản lý (BQL) Khu Kinh tế tỉnh phê duyệt chỉ định thầu và BQL dự án Đầu tư và Xây dựng Khu Kinh tế Cửa khẩu Lệ Thanh ký hợp đồng với Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Hồng Hải (ngày 15-8-2011) tiến hành khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình đường giao thông khu A với số tiền 469,242 triệu đồng. Sau khi Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Hồng Hải lập hồ sơ và được các ban ngành có liên quan thẩm định, dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông khu A chính thức được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức vốn 33.643,56 triệu đồng. Tuy nhiên, trước khi tổ chức đấu thầu, ngày 12-3-2012, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Tờ trình số 58 đề nghị điều chỉnh mức vốn đầu tư lên hơn 47 tỷ đồng do phát sinh một số chi phí theo thời giá… Ngày 15-3-2012, Chủ tịch UBND ra Quyết định số 276 phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư công trình này lên 47.099,15 triệu đồng. Trên cơ sở quyết định này, BQL Khu Kinh tế tỉnh tổ chức đấu thầu và ngày 4-7-2012 phê duyệt các đơn vị trúng thầu gồm: Công ty cổ phần Đông Hưng Gia Lai, Công ty cổ phần Hoàng Đức Sang, Công ty TNHH một thành viên Hùng Cường. Hiện các công ty đã tạm ứng đủ tiền. Theo báo cáo của BQL Khu Kinh tế tỉnh, kinh phí đã thực hiện cho đường giao thông khu A là 28.339, 879 triệu đồng.
Với một tỉnh còn nghèo như Gia Lai, việc “ném” trên 28 tỷ đồng “cho cỏ mọc” rõ ràng là một sự lãng phí không thể chấp nhận.
Ngọc Tấn-Văn Nhung