Nhiều chế độ bảo hiểm được thực hiện từ ngày 1-7-2017

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, một số chế độ bảo hiểm xã hội được thực hiện từ ngày 1-7-2017.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, về chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe, người lao động bắt đầu hưởng chế độ ốm đau hoặc thai sản hoặc trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ ngày 1-7-2017 trở đi, mức hưởng được tính dựa trên mức lương cơ sở 1.300.000 đồng/tháng.

Đối với chế độ hưu trí, nếu người lao động hưởng chế độ hưu trí từ ngày 1-7-2017 trở đi, mức hưởng được tính trên mức lương cơ sở 1.300.000 đồng/tháng. Người lao động nghỉ việc đủ điều kiện hưởng lương hưu hoặc bảo hiểm xã hội một lần kể từ ngày 1-7-2017 trở đi mà trước ngày 1-1-2007 đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội (bao gồm phụ cấp khu vực), mức hưởng trợ cấp khu vực một lần được tính theo mức lương cơ sở 1.300.000 đồng/tháng.

Đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ ngày 1-1-2016 trở đi mà hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì tiền lương đã đóng làm căn cứ để tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội được điều chỉnh theo quy định tại Khoản 2, Điều 63 của Luật Bảo hiểm xã hội; không điều chỉnh theo mức lương cơ sở tại thời điểm hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Người lao động có từ đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên bắt đầu hưởng lương hưu từ ngày 1-7-2017 trở đi, nếu mức lương hưu hằng tháng được tính theo quy định mà thấp hơn 1.300.000 đồng, được bù cho bằng 1.300.000 đồng.

Đối với chế độ tử tuất: Trợ cấp mai táng phí, trợ cấp một lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp khu vực một lần (nếu có) được tính theo mức lương cơ sở tại tháng người lao động chết. Nếu chết từ 1-7-2017 trở đi, mức trợ cấp được tính theo mức lương cơ sở 1.300.000 đồng/tháng. Trợ cấp tử tuất hằng tháng được tính theo mức lương cơ sở tại thời điểm hưởng trợ cấp.

Đối với thân nhân hưởng trợ cấp tuất hằng tháng kể từ ngày 1-7-2017 trở đi, mức trợ cấp tử tuất hằng tháng được tính theo mức lương cơ sở 1.300.000 đồng/tháng. Người lao động đang đóng hoặc đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà chết thì trợ cấp tuất một lần được tính trên mức lương cơ sở tại tháng người lao động chết.

Theo hanoimoi

Có thể bạn quan tâm

Nhận email cho nghỉ việc, hôm sau công ty nói gửi nhầm: Người lao động phải làm gì?

Nhận email cho nghỉ việc, hôm sau công ty nói gửi nhầm: Người lao động phải làm gì?

(GLO)- Một email thông báo chấm dứt hợp đồng lao động được gửi đi rồi thu hồi với lý do “nhân sự gửi nhầm” không đồng nghĩa người lao động mặc nhiên được xác định đã nghỉ việc. Một vụ tranh chấp mới đây cho thấy người lao động cần đặc biệt thận trọng trước khi quyết định không trở lại làm việc.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Mở lối sinh kế bền vững

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Mở lối sinh kế bền vững

(GLO)- Không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng nghề, các lớp đào tạo nghề ngắn hạn ở Gia Lai hướng dần đến nhu cầu và điều kiện thực tế của lao động nông thôn, nhất là người đồng bào DTTS. Đào tạo nghề đang trở thành giải pháp giúp người dân tự tạo sinh kế, nâng cao thu nhập bền vững.

Gia Lai được giao phát triển 8.041 căn nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê đến năm 2030

Gia Lai được giao phát triển 8.041 căn nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê đến năm 2030

(GLO)- Ngày 30-9, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Gia Túc đã ký ban hành Nghị quyết số 303/NQ-CP về việc giao chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê cho các địa phương giai đoạn 2026-2030. Theo đó, tỉnh Gia Lai được giao tổng chỉ tiêu 8.041 căn trong giai đoạn này.

Chuẩn bị hành trang cho trẻ tự kỷ

Chuẩn bị hành trang cho trẻ tự kỷ

(GLO)- Giáo dục hòa nhập giúp trẻ tự kỷ có cơ hội học tập, giao tiếp và phát triển cùng cộng đồng. Tuy nhiên, để thích nghi với môi trường phổ thông, trẻ cần được chuẩn bị kỹ năng và nhận thức xã hội phù hợp ngay từ trước khi đến trường.

Từ 1-10, tỷ lệ xét tặng “Chiến sĩ thi đua cơ sở” không quá 10%, nghỉ thai sản vẫn được tính là thời gian công tác

Từ 1-10, tỷ lệ xét tặng “Chiến sĩ thi đua cơ sở” không quá 10%, nghỉ thai sản vẫn được tính là thời gian công tác

(GLO)- Từ ngày 1-10, quy định mới giới hạn tỷ lệ xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” không quá 10% trong một số trường hợp. Đáng chú ý, thời gian nghỉ thai sản theo quy định của pháp luật được tính là thời gian công tác để xét tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng.

null