Ngành du lịch toàn cầu ước tính thất thu 2.000 tỷ USD trong năm 2021

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo UNWTO, lượng khách du lịch quốc trong năm nay vẫn chỉ ở mức 70-75% so với 1,5 tỷ lượt khách năm 2019 trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Mức này tương tự năm 2020.
Hành khách tại sân bay quốc tế ở Ontario (Canada), ngày 5/7/2021. Ảnh: THX/TTXVN
Hành khách tại sân bay quốc tế ở Ontario (Canada), ngày 5/7/2021. Ảnh: THX/TTXVN
Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) ngày 29/11 cho biết ngành du lịch toàn cầu sẽ thất thu 2.000 tỷ USD trong năm 2021 do đại dịch COVID-19, đồng thời nhận định đà phục hồi của ngành này "mong manh" và "chậm."
Tổ chức du lịch có trụ sở tại Madrid (Tây Ban Nha) đưa ra dự báo trên trong bối cảnh châu Âu đang phải ứng phó với một đợt bùng phát mới trong khi biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 vừa được phát hiện và đang lây lan trên toàn cầu.
Theo UNWTO, lượng khách du lịch quốc trong năm nay vẫn chỉ ở mức 70-75% so với 1,5 tỷ lượt khách năm 2019 trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Mức này tương tự năm 2020.
Năm 2020, ngành du lịch toàn cầu đã thất thu 2.000 tỷ USD (1.780 tỷ euro) do đại dịch, theo đó, du lịch trở thành một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng y tế này.
UNWTO không đưa ra dự báo khả năng phục hồi của ngành du lịch trong năm tới, song cho biết triển vọng trong trung hạn là "không phấn khởi."
Tuyên bố của UNWTO nêu rõ: "Bất chấp các cải thiện gần đây, tỷ lệ tiêm phòng không đồng đều trên thế giới và sự xuất hiện của các biến thể mới như Delta và Omicron có thể ảnh hướng đến đà phục hồi vốn chậm và mong manh của ngành du lịch."
Theo UNWTO, trước đây ngành du lịch đã từng chịu tác động của sự bùng phát dịch bệnh, nhưng đại dịch COVID-19 lan rộng chưa từng thấy về địa lý.
Hiện tổng cộng 46 quốc gia điểm đến du lịch (chiếm 21% điểm đến du lịch trên thế giới) đóng cửa biên giới hoàn toàn đối với khách du lịch.
Ngoài ra, 55 quốc gia đóng cửa biên giới một phần đối với khách nước ngoài. Chỉ 4 nước dỡ bỏ biện pháp này là Colombia, Costa Rica, Cộng hòa Dominica và Mexico. Ngoài các biện pháp hạn chế đi lại, du lịch còn bị ảnh hưởng bởi tình trạng kinh tế trì trệ do dịch bệnh, giá dầu tăng và gián đoạn nguồn cung ứng.
Người đứng đầu UNWTO, ông Zurab Pololikashvili nhấn mạnh rằng việc áp dụng các biện pháp hạn chế và phong tỏa mới ở một số nước gần đây cho thấy "tình hình rất khó đoán." Tuy nhiên, ông bày tỏ hy vọng "tình hình năm 2022 sẽ tốt hơn nhiều so với năm 2021".
Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

(GLO)- Cuối tháng 10, khi cao nguyên Gia Lai bước vào đầu mùa khô, sườn núi Ngô Sơn (xã Biển Hồ) bất ngờ bừng sáng bởi một loài hoa rừng đỏ như lửa. Từng chùm hoa dây leo ôm lấy những tán thông cổ thụ, nối nhau nhuộm thẫm lưng núi.

null