Hành trình quảng bá du lịch của ẩm thực Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhờ các món ăn truyền thống đặc sắc, khách du lịch, các tạp chí, trang mạng uy tín và các cơ quan truyền thông quốc tế đã ghi nhận, tôn vinh Việt Nam là “Ngôi sao ẩm thực mới của châu Á”.

 Năm 2012, phở khô là một trong 10 món ăn Việt Nam xác lập kỷ lục châu Á.
Năm 2012, phở khô là một trong 10 món ăn Việt Nam xác lập kỷ lục châu Á.

Không chỉ nổi tiếng nhờ phong cảnh, hang động, bãi biển, Việt Nam ngày càng được thế giới biết đến nhiều hơn nhờ ẩm thực qua sự tôn vinh của nhiều tổ chức, tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới, và bình chọn, nhận xét của khách trên các diễn đàn du lịch.

Những món ăn nổi tiếng thế giới như phở, bánh mì, nem… không ít lần được vinh danh và nằm trong danh sách “phải nếm” của nhiều du khách khi đến Việt Nam.

Nhận thức được sức mạnh ý nghĩa và giá trị của ẩm thực với xúc tiến, quảng bá du lịch, quảng bá hình ảnh đất nước, bắt đầu từ năm 2011, tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức triển khai Hành trình quảng bá những giá trị ẩm thực, đặc sản Việt Nam nhằm góp phần tìm kiếm, tổng hợp chọn lọc và cung cấp đến du khách trong và ngoài nước những nét đẹp của Việt Nam thông qua các giá trị văn hóa ẩm thực.

Đến năm 2012, Hành trình tìm kiếm, quảng bá đặc sản ẩm thực Việt Nam đã công bố 15 Top món ăn, ẩm thực đặc sản nổi tiếng Việt Nam là các món ăn, trái cây, hải sản, nước chấm và gia vị...

Với sự  đề cử của Tổ chức kỷ lục Việt Nam, tháng 9 năm 2012, lần đầu tiên 12 món ăn đặc sản nổi tiếng của Việt Nam được Tổ chức Kỷ lục Châu Á (Asia Book Record) công nhận đạt giá trị ẩm thực Châu Á gồm: Phở (Hà Nội), bún chả (Hà Nội), bún thang (Hà Nội), cơm tấm (TP. Hồ Chí Minh), gỏi cuốn (TP. Hồ Chí Minh), bánh đa cua (Hải Phòng), cơm cháy (Ninh Bình), miến lươn (Nghệ An), bún bò Huế (Thừa Thiên-Huế), mỳ Quảng (Quảng Nam), phở khô Gia Lai, bánh khọt (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Năm 2013, Tổ chức kỷ lục Việt Nam công bố 10 món ăn đặc sản có sự độc đáo riêng biệt của các vùng miền, được so sánh với món ăn đặc sản của các quốc gia châu Á gồm: Chả cá Lã Vọng (Hà Nội), bún cá rô đồng (Hải Dương), chả cá mực Hạ Long (Quảng Ninh), cao lầu Hội An (Quảng Nam), bánh canh chả cá Quy Nhơn (Bình Định), gỏi lá (Kon Tum), bánh bèo bì (Bình Dương), bún suông (Trà Vinh), hủ tiếu Mỹ Tho (Tiền Giang) và bún cá Châu Đốc (An Giang).

Cũng trong năm 2013, Việt Nam còn xác lập được 8 đặc sản Quà tặng châu Á lần 1, gồm: bánh đậu xanh Hải Dương, bánh tráng phơi sương Trảng Bàng (Tây Ninh), bánh phồng sữa dừa (Bến Tre), và phê Buôn Ma Thuột (Đak Lak), chè Thái Nguyên, quế Trà Bồng (Quảng Ngãi), sâm Ngọc Linh (Kon Tum), Tiêu Phú Quốc (Kiên Giang), được Tổ chức Kỷ lục châu Á quảng bá trên các phương tiện truyền thông của nhiều quốc gia và trao bằng kỷ lục vào tháng 2/2014, tại Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 27 và Hội thảo "Hành trình quảng bá ẩm thực và đặc sản Việt Nam ra thế giới".

Năm 2015, tác giả Laura Silver đã tổng hợp trên Trang mạng Buzzfeed của Anh 20 món ăn đang được du khách nước ngoài truyền tai nhau phải thưởng thức ngay khi tới Việt Nam: Bánh cuốn, bánh mỳ, gỏi cuốn, bánh xèo, bánh khọt, cơm tấm, bún bò Huế, bún riêu, hủ tiếu, bánh canh bột lọc, canh chua, cháo, cơm chiên, cá kho tộ, bánh cam, bánh tét, bánh kẹp lá dứa, chè, phở bò.

Trong năm 2016 và những năm tiếp theo, Hành trình quảng bá những giá trị ẩm thực, đặc sản Việt Nam tiếp tục triển khai và giới thiệu đến mọi người dân và du khách những món ăn mới mẻ và đặc sắc do các đầu bếp gia đình Việt Nam thực hiện, món ăn đặc sản của 100 nhà hàng quán ăn nổi tiếng Việt Nam.

Đây chính là những nỗ lực rất đáng ghi nhận để nâng tầm ẩm thực Việt trong mắt bạn bè thế giới và tôn vinh giá trị tinh thần, giá trị dinh dưỡng, gia vị của món ăn truyền thống để người Việt hiểu hơn, yêu hơn và trân trọng những sản vật của quê hương mình.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Đến cao nguyên Gia Lai vào mùa du lịch, du khách sẽ được ngắm hoa dã quỳ, hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc và trải nghiệm mùa vụ nông nghiệp của đồng bào nơi đây.

Cao nguyên Gia Lai vào mùa du lịch

(GLO)- Cao nguyên Gia Lai đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Ðây cũng là thời điểm đông đảo du khách tìm đến để ngắm hoa dã quỳ, trải nghiệm mùa vụ nông nghiệp hay hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Six Senses Côn Đảo nằm trên bãi cát trắng mịn dài 2 km, gồm 50 biệt thự sở hữu hồ bơi riêng. Ảnh: vntrip

Khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo giành Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025

(GLO)- Ban Tổ chức Hội nghị Đầu tư Khách sạn Châu Á-Thái Bình Dương (HICAP) lần thứ 35 vừa công bố những khách sạn, khu nghỉ dưỡng chiến thắng Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025. Theo đó, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses Côn Đảo được vinh danh ở hạng mục “Tác động tích cực đến cộng đồng”.

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

null