Gia Lai: Tổ chức chương trình âm nhạc tri ân cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tối 23-3, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) sẽ diễn ra chương trình âm nhạc “Suối đàn t’rưng” do UBND TP. Pleiku phối hợp với Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San tổ chức.

Đêm diễn mang ý nghĩa tri ân cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr (làng Ơi H'Briu, xã Chư Mố, huyện Ia Pa), người nghệ sĩ hiếm hoi của núi rừng Tây Nguyên đã mang tiếng đàn t’rưng đến với bạn bè ở hơn 30 nước trên thế giới.

Cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr lúc sinh thời bên chiếc đàn t'rưng đã cùng ông đi biểu diễn nhiều nơi trên thế giới. Ảnh: Trần Đức Phương

Cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr lúc sinh thời bên chiếc đàn t'rưng đã cùng ông đi biểu diễn nhiều nơi trên thế giới. Ảnh: Trần Đức Phương

Chương trình gồm 12 tiết mục hát, độc tấu, hòa tấu đàn t’rưng đặc sắc mang đậm âm hưởng Tây Nguyên như: Tình ca Tây Nguyên; Tắc kè tháng Năm; Chiến thắng Chư Păh; Suối đàn t'rưng; Trở về Tây Nguyên; Vũ khúc Tây Nguyên; Tây Nguyên chào mặt trời; Tổ khúc Tây Nguyên…

Tham gia chương trình có Nghệ nhân Ưu tú Rơ Chăm Tih (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai); các Nghệ sĩ Nhân dân: Phạm Ngọc Khôi, Đỗ Lộc, Rơ Chăm Phiang, Hoa Đăng và nhiều nghệ sĩ đến từ Dàn nhạc Dân tộc Việt Nam (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam).

Tiếng đàn của Nghệ sĩ Nhân dân Hoa Đăng (bìa trái) và tiếng hát của Nghệ sĩ Nhân dân Rơ Chăm Phiang (bìa phải) sẽ cùng hòa quyện trong chương trình "Suối đàn t'rưng". Ảnh: Phương Duyên

Tiếng đàn của Nghệ sĩ Nhân dân Hoa Đăng (bìa trái) và tiếng hát của Nghệ sĩ Nhân dân Rơ Chăm Phiang (bìa phải) sẽ cùng hòa quyện trong chương trình "Suối đàn t'rưng". Ảnh: Phương Duyên

Chương trình còn có phần giao lưu với gia đình cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr; chia sẻ của các nghệ sĩ về những nghiên cứu cải tiến đàn t’rưng; sự lan tỏa của đàn t’rưng thông qua các nhóm, hội như Hiệp hội Đàn t’rưng Nhật Bản…

Có thể bạn quan tâm

Tháng Tư về nguồn

Tháng Tư về nguồn

(GLO)- Chúng tôi đến TP. Hồ Chí Minh giữa những ngày tháng Tư lịch sử, vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Mưa đầu hạ

Mưa đầu hạ

(GLO)- Pleiku vào hạ không báo trước bằng cái nóng gắt gao, cũng chẳng cần đến tiếng ve râm ran hay sắc phượng rực trời. Chỉ cần một cơn mưa đầu mùa, bất chợt, ào ạt mà vô cùng êm dịu là biết hè đã chạm ngõ.

Mùa cá cơm

Mùa cá cơm

(GLO)- Đã mấy bận đến xã Nhơn Lý (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), tham quan hầu hết thắng cảnh, thưởng thức đủ mọi đặc sản bậc nhất, tôi từng nghĩ mình am tường vùng đất này lắm. Vậy mà, khi lang thang đến bến cá Nhơn Lý, tôi mới nhận ra những gì mình biết chỉ lớp vỏ bên ngoài.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Hương ngọc lan

Hương ngọc lan

(GLO)- Hương ngọc lan là mùi hương thanh khiết nhất mà tôi được biết trong tuổi thơ của mình. Đó là sự dịu ngọt nhẹ nhàng và vô cùng gây thương nhớ cho người lữ khách.

Đọc để hiểu mình

Đọc để hiểu mình

(GLO)- Khi nhìn một người ngồi đọc sách, tôi thường có cảm giác rất bình an. Sự bình an như nguồn năng lượng được truyền đến từ hình ảnh rất đẹp trước mắt.

Cơn mưa ngang qua

Cơn mưa ngang qua

Tiết trời vào sáng sớm khá oi nồng, nhưng bầu trời lại phủ kín một màu mây xám đục chứ không trong trẻo như mọi khi. Rồi bất chợt mưa rào rào mà không có gió, có sấm báo trước.

Cồng chiêng của người Bahnar là dàn âm thanh rất kỳ vĩ , đòi hỏi nghệ nhân chỉnh chiêng phải am hiểu sâu sắc về âm nhạc và có năng khiếu. Ảnh: Hoàng Ngọc

Trình diễn kỹ thuật chỉnh chiêng tại TP. Pleiku

(GLO)- Chiều 12-4, bên hông trụ đá 54 dân tộc anh em tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), các nghệ nhân Bahnar, Jrai có cuộc gặp gỡ trình diễn kỹ thuật chỉnh chiêng. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ IV.