Gia Lai: Kỳ vọng vào ngành "công nghiệp không khói"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong chuyến công tác đầu tiên của năm mới Kỷ Hợi, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã chọn 2 điểm du lịch tiềm năng là Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh và Quốc môn Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Tại đây, lãnh đạo tỉnh đã dành thời gian đi thực địa, khảo sát và chỉ đạo triển khai các bước tiếp theo nhằm biến những nơi này thành điểm du lịch tươi mới, hấp dẫn trong tương lai.
Ngay sau 2 chuyến công tác cơ sở liên quan đến “quốc kế dân sinh” ấy, đặc biệt là sau cuộc gặp gỡ trí thức, văn nghệ sĩ và phóng viên báo chí, UBND tỉnh đã tổ chức ngay một “hội nghị Diên Hồng” để nghe các sở, ngành, địa phương hiến kế về định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội trong năm mới. Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất cao với lãnh đạo tỉnh là sẽ tập trung đầu tư phát triển 3 trụ cột kinh tế: nông-lâm nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến và du lịch. Trong số các mục tiêu hướng tới của năm Kỷ Hợi, các đại biểu đặc biệt quan tâm đến định hướng và giải pháp để phát triển ngành “công nghiệp không khói”.
Hy vọng rằng, với sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, ngành Du lịch Gia Lai sẽ cất cánh trong năm Kỷ Hợi. Ảnh: Phan Nguyên
Hy vọng rằng, với sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, ngành Du lịch Gia Lai sẽ cất cánh trong năm Kỷ Hợi. Ảnh: Phan Nguyên
Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng: Trong năm 2018, ngành Du lịch Gia Lai đã được coi trọng, có sự quan tâm đầu tư và đạt được những kết quả rất khả quan. Theo đó, toàn tỉnh thu hút 620 ngàn lượt khách, tăng 33,6% so với năm 2017; doanh thu từ du lịch đạt 305 tỷ đồng, tăng 24% so với năm trước đó. Đặc biệt, trong dịp Tết Kỷ Hợi, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh thu hút 143 ngàn lượt khách, doanh thu khoảng 5,4 tỷ đồng. Tuy đạt mức tăng trưởng khả quan nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh sẵn có. Nếu không có chiến lược đầu tư bài bản, phù hợp thì ngành “công nghiệp không khói” của Gia Lai vẫn phải “ngửi khói” một số tỉnh trong khu vực như: Bình Định, Lâm Đồng, Đak Lak…
Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Trần Ngọc Nhung mở đầu phát biểu của mình một câu đại ý: Từ trước Tết đến giờ, lúc nào ông cũng nghĩ về du lịch. Định hướng của tỉnh đã có nhưng làm thế nào để du lịch phát triển xứng tầm thì là cả một vấn đề nan giải. Đề cập đến định hướng phát triển trong thời gian tới, người đứng đầu ngành Du lịch tỉnh thể hiện quyết tâm rất cao: Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch sẽ có báo cáo cụ thể cho UBND tỉnh về tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao trong quý I này.
Rõ ràng, việc tiếp tục đầu tư và kêu gọi đầu tư để biến du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển là quyết tâm chính trị của tỉnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là phải có chính sách, giải pháp cụ thể, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và điều kiện thực tế của địa phương. Theo chúng tôi, trong nhiều việc cần làm, tỉnh nên lựa chọn một số hạng mục thiết yếu trước mắt nhưng có tác động trực tiếp đến ngành du lịch sau này.
Trước hết, trên cơ sở kết quả khảo sát thực tế, tỉnh cần có quy hoạch tổng thể về loại hình và hệ thống các điểm, tour, tuyến du lịch gắn với hệ thống dịch vụ hậu cần. Việc hình thành quy hoạch tổng thể về du lịch sẽ quyết định đến chính sách đầu tư, cụ thể là tránh hiện tượng đầu tư theo kiểu “dàn hàng ngang” của các địa phương trong tỉnh, vừa tạo được mối liên kết “các bên cùng có lợi” với các địa phương khác trong vùng.
Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp nên rất cần sự hợp tác, giúp sức của các ngành và địa phương trong tỉnh. Theo đó, các sở, ngành của tỉnh cần chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến ngành mình, đặc biệt là kịp thời hỗ trợ các địa phương trong quá trình xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng.
Cùng với công tác quy hoạch, đầu tư và thu hút đầu tư là vấn đề cốt lõi đòi hỏi phải có tầm nhìn dài hạn, tư duy khoa học và ý tưởng đột phá. Trong phát triển du lịch, Nhà nước chỉ giữ vai trò định hướng, quy hoạch, đầu tư hạ tầng thiết yếu và hỗ trợ doanh nghiệp, người dân làm du lịch. Vì vậy, việc đầu tư phải có tầm nhìn chiến lược, mang lại hiệu quả thiết thực, tránh dàn trải, manh mún. Bên cạnh đó, tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp làm du lịch, đặc biệt là mạnh dạn giao (có kiểm soát) một số điểm du lịch có tiềm năng do các địa phương quản lý nhưng thiếu hiệu quả cho doanh nghiệp đầu tư, khai thác.
Hy vọng rằng, với sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, ngành Du lịch Gia Lai sẽ cất cánh trong năm Kỷ Hợi và những năm tiếp theo. 
 DUY LÊ

Có thể bạn quan tâm

Điểm hẹn xanh An Toàn

Điểm hẹn xanh An Toàn

An Toàn là một xã vùng cao của An Lão - huyện miền núi nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Bình Định, vùng đất còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, trong lành, điểm đến lý tưởng cho những ai muốn được chữa lành giữa thiên nhiên xanh tươi, thế giới tự nhiên hài hòa.

Quảng Ngãi: Đảo Bé Lý Sơn có gì mà được ví như 'thiên đường' giữa biển khơi?

Quảng Ngãi: Đảo Bé Lý Sơn có gì mà được ví như 'thiên đường' giữa biển khơi?

Đảo Bé, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được ví như “thiên đường” du lịch giữa biển khơi, nơi đây sở hữu cảnh sắc hoang sơ, những vách đá trầm tích núi lửa hàng triệu năm, bờ cát trắng mịn, bờ biển đẹp... Chính vẻ đẹp vừa mộc mạc, vừa thơ mộng ấy đã mang lại sức hút riêng biệt cho vùng đất này.

Săn chỗ xem diễu binh dịp đại lễ

Săn chỗ xem diễu binh dịp đại lễ

Những ngày qua, từ khóa được nhắc tới nhiều nhất tại TP.HCM có lẽ là "lễ diễu binh, diễu hành 30.4". Hình ảnh từng khối diễu binh khổ luyện và buổi hợp luyện đầu tiên lần lượt được chia sẻ khắp các nền tảng, khiến người người, nhà nhà càng thêm háo hức, cấp tập đi "săn" chỗ đón sự kiện lịch sử.

Núi lửa Chư Đang Ya, thác K50 góp mặt trong clip quảng bá nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh P4G

Núi lửa Chư Đang Ya, thác K50 góp mặt trong clip quảng bá nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh P4G

(GLO)- Nhân sự kiện Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ 4 do Việt Nam đăng cai tổ chức, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) vừa chính thức ra mắt 3 video clip quảng bá vẻ đẹp du lịch Việt Nam. Trong đó, Gia Lai góp mặt với 2 đại diện là núi lửa Chư Đang Ya và thác K50.

'Nóng' với du lịch dịp lễ 30-4 và 1-5

'Nóng' với du lịch dịp lễ 30-4 và 1-5

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, tạo cơ hội cho nhiều gia đình lên lịch vui chơi. Đặc biệt, tour nội địa có xu hướng dịch chuyển ngược, khi lượng khách đổ về TPHCM khá đông nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Không gian văn hóa ẩm thực Kon Tum

Không gian văn hóa ẩm thực Kon Tum

Phát huy lợi thế và tiềm năng về phát triển kinh tế đêm của địa phương, UBND phường Quyết Thắng (thành phố Kon Tum) triển khai xây dựng Không gian văn hóa ẩm thực Kon Tum với quy mô 51 gian hàng trên khu đất rộng hơn 5.100m2 tại khu vực đường Bạch Đằng.

Độc đáo ruộng bậc thang ở xã Dun

E-magazineĐộc đáo ruộng bậc thang ở xã Dun

(GLO)- Ở xã Dun (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai), những thửa ruộng bậc thang không chỉ là kết quả của quá trình lao động miệt mài mà còn thể hiện sự sáng tạo và khả năng thích nghi của người Jrai với thiên nhiên.