"Food tour" cho du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ẩm thực Gia Lai từng “định vị” giá trị riêng trên bản đồ ẩm thực cả nước. Đó là món phở 2 tô ra đời hơn nửa thế kỷ được công nhận là giá trị ẩm thực châu Á. Gia Lai còn có những món ăn bản địa vô cùng độc đáo, gắn với di sản văn hóa thế giới “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”. Đây là lợi thế lớn để không chỉ giới thiệu cho du khách về món ăn ngon mà còn khai thác những câu chuyện văn hóa, lịch sử để giúp họ trải nghiệm đầy đủ hương vị và tinh thần của món ăn.
Sở Du lịch Hải Phòng vừa phát hành bản đồ ẩm thực (food tour) và phát miễn phí cho người dân, du khách tại nhà ga, bến xe để mọi người dễ dàng tìm kiếm địa chỉ các món ngon của thành phố hoa phượng đỏ. Chỉ chưa đầy 1 tháng, hiệu quả mang lại rất tích cực, nhất là sự thu hút các blogger ẩm thực, những người sáng tạo nội dung trên Tik Tok, YouTube, Facebook đến trải nghiệm, giới thiệu tạo hiệu ứng “bùng nổ” khi thu hút hàng triệu lượt người xem, tương tác và chia sẻ.
Bản đồ ẩm thực Hải Phòng có gì đặc biệt mà tạo hiệu ứng tốt như vậy? Ngành du lịch đất cảng đã lựa chọn những món ăn đặc trưng, quán ăn ngon được người dân địa phương công nhận và đảm bảo an toàn thực phẩm để đưa vào bản đồ ẩm thực. Mỗi món ăn lại được gợi ý nhiều địa chỉ để đáp ứng khẩu vị đa dạng của du khách. Theo ghi nhận của Sở Du lịch Hải Phòng, lượng khách đến thành phố hoa phượng đỏ vì food tour tăng đột biến trong tháng 5.
 Phở 2 tô Gia Lai được công nhận là giá trị ẩm thực châu Á. Ảnh: Minh Châu
Phở 2 tô Gia Lai được công nhận là giá trị ẩm thực châu Á. Ảnh: Minh Châu
Ẩm thực vốn được xem là thế mạnh của du lịch Việt Nam. Bằng chứng là đất nước hình chữ S cũng có những món ngon lên báo chí quốc tế. Các tạp chí du lịch uy tín giới thiệu cho du khách toàn cầu nền ẩm thực Việt như một cánh cửa để khám phá văn hóa. Mỗi địa phương, vùng miền góp sắc màu riêng, tạo nên sự đa dạng món ngon Việt Nam. Ẩm thực Gia Lai từng “định vị” trên bản đồ ẩm thực cả nước với món phở 2 tô được công nhận là giá trị ẩm thực châu Á. Gia Lai còn có những món ăn bản địa vô cùng độc đáo, gắn với di sản văn hóa thế giới “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”. Đây là lợi thế lớn để không chỉ giới thiệu cho du khách về món ăn ngon mà còn có thể lồng ghép khai thác những câu chuyện văn hóa, lịch sử ra đời và phát triển để tăng sức hấp dẫn cho tour du lịch ẩm thực. Ngành du lịch Gia Lai có thể xây dựng một bản đồ ẩm thực hấp dẫn để thu hút du khách. Vấn đề này đã được nhắc tới khá nhiều trong kế hoạch phát triển du lịch nhưng đến nay vẫn chưa có bước đột phá để tạo dựng thương hiệu riêng cho du lịch ẩm thực địa phương.
Anh Nguyễn Anh Hùng-Chủ cửa hàng cho thuê xe máy trên đường Hai Bà Trưng (TP. Pleiku) cho biết: “Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là khách du lịch. Bên cạnh thuê xe, du khách thường hỏi nhiều vấn đề xoay quanh ẩm thực như ăn gì ở Gia Lai hay ăn ở đâu, có món gì độc đáo?”. Theo anh Hùng, việc xây dựng bản đồ ẩm thực Gia Lai để giới thiệu cho du khách là rất cần thiết. “Chúng ta không chỉ giới thiệu tên quán, món ăn tiêu biểu mà còn cả địa chỉ cụ thể, định vị quán ăn đó trên trang web để du khách không quen đường sá vẫn dễ dàng tìm được. Những địa điểm đưa vào food tour cần được khảo sát rộng rãi trước khi giới thiệu với du khách. Khẩu vị mỗi người mỗi kiểu, nhưng tôi tin là vẫn có điểm chung khi thưởng thức món ăn. Món phở khô Gia Lai, thịt bò một nắng, gà nướng-cơm lam được hầu hết du khách ở các vùng miền yêu thích là vậy”-anh Hùng đề xuất.
Nhu cầu ẩm thực hấp dẫn hàng đầu du khách khi khám phá và trải nghiệm một vùng đất. Bên cạnh trải nghiệm hương vị độc đáo của món ăn, du khách còn được trải nghiệm giá trị tinh thần của món ngon đó nên càng làm tăng thêm giá trị cho chuyến đi. Thực tế, các đơn vị lữ hành trong “City tour”-khám phá phố núi Pleiku trong ngày đều đưa ẩm thực vào chương trình để gia tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch. Đó là điểm tâm sáng với “combo” phở 2 tô và thưởng thức cà phê Gia Lai; chiều ăn xế với lụi nướng vỉa hè, bún cua, gỏi đu đủ…; tối thưởng thức thịt bò một nắng, gà nướng cơm lam ở các nhà hàng ẩm thực truyền thống kèm vũ điệu cồng chiêng hay “xịn” hơn là có ca sĩ bản địa trình diễn âm nhạc Tây Nguyên.
Ủy ban nhân dân TP. Pleiku đã có kế hoạch triển khai khu phố ẩm thực gắn với kinh tế đêm. Ngành du lịch cũng có các chương trình quảng bá ẩm thực địa phương ở các hội chợ du lịch quốc tế tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ và chưa xứng tầm với giá trị ẩm thực phong phú mà vùng đất Gia Lai đang sở hữu. Món ngon Gia Lai vẫn rất cần một sự đột phá để bùng nổ. Bởi không chỉ du khách mà chính người dân cũng rất ngóng chờ một food tour cho du lịch tỉnh nhà.
MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Six Senses Côn Đảo nằm trên bãi cát trắng mịn dài 2 km, gồm 50 biệt thự sở hữu hồ bơi riêng. Ảnh: vntrip

Khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo giành Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025

(GLO)- Ban Tổ chức Hội nghị Đầu tư Khách sạn Châu Á-Thái Bình Dương (HICAP) lần thứ 35 vừa công bố những khách sạn, khu nghỉ dưỡng chiến thắng Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025. Theo đó, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses Côn Đảo được vinh danh ở hạng mục “Tác động tích cực đến cộng đồng”.

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

(GLO)- Cuối tháng 10, khi cao nguyên Gia Lai bước vào đầu mùa khô, sườn núi Ngô Sơn (xã Biển Hồ) bất ngờ bừng sáng bởi một loài hoa rừng đỏ như lửa. Từng chùm hoa dây leo ôm lấy những tán thông cổ thụ, nối nhau nhuộm thẫm lưng núi.

null