Diễn viên Hồng Đào: Tuổi này còn đóng phim là hạnh phúc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bước qua những chông chênh cuộc đời, ở tuổi 63, diễn viên Hồng Đào đã nếm đủ ngọt bùi cay đắng. Trở về VN đóng phim, chị liên tiếp có các dự án vượt ngưỡng doanh thu 100 tỉ đồng.

cover-17541464014651309274559.jpg

Tháng 8 này, có tới 2 bộ phim có Hồng Đào tham gia ra rạp.

Tác phẩm hợp tác Việt - Hàn Mang mẹ đi bỏ do Mo Hong-jin đạo diễn, với diễn xuất chính của Hồng Đào và Tuấn Trần, đã có những suất chiếu sớm (30, 31.7) trước khi chính thức ra rạp hôm 1.8 thu về hơn 22 tỉ đồng. Tính đến chiều 2.8, phim giữ vị trí số 1 phòng vé Việt với hơn 50 tỉ đồng.

Tiếp đến, bộ phim Chốt đơn do bộ đôi Bảo Nhân - Nam Cito đạo diễn, có Hồng Đào, Quyền Linh, NSND Hồng Vân… diễn xuất, được nhà sản xuất công bố sẽ khởi chiếu vào ngày 8.8.

Giữa những chuyến bay VN và Mỹ, Hồng Đào dành cho PV Thanh Niên cuộc trò chuyện về đời về nghề.

Ngày trước, khán giả biết đến Hồng Đào qua kịch nói. Chị còn nhớ vở kịch đầu tiên chị đóng trên truyền hình hơn 40 năm trước?
Ngày trước, khán giả biết đến Hồng Đào qua kịch nói. Chị còn nhớ vở kịch đầu tiên chị đóng trên truyền hình hơn 40 năm trước?

Đó là vở Đêm họa mi tôi đóng năm 1982 với anh Thành Lộc. Đến giờ tôi vẫn còn giữ bức ảnh đen trắng chụp chung với anh. Lúc đó tôi học năm thứ nhất ở Trường Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Về sau tôi còn đóng vở Nhà búp bê cũng với anh Thành Lộc. Vở Tôi chờ ông đạo diễn (1985) của Lê Hoàng, tôi được khán giả biết đến nhiều.

Trên Sân khấu kịch 5B (TP.HCM) ngày xưa, chị nổi tiếng qua nhiều vở: Tôi chờ ông đạo diễn, Ngôi nhà không có đàn ông, Giấc mộng kê vàng, Lôi Vũ… Chị có tiếc nuối khi rời sàn diễn để ra nước ngoài sinh sống năm 1994?

Khi cùng bố mẹ sang nước ngoài định cư, với tôi mọi thứ đều bỡ ngỡ. Cũng may, vừa qua Mỹ, tôi nhận được lời mời đi diễn từ anh Vân Sơn. Lúc đó tôi rất nhớ sân khấu quê nhà, nhớ bạn bè, đồng nghiệp, nhớ cả những bữa ăn tối rồi cùng mọi người lang thang sau suất diễn. Phải mất hơn 6 tháng tôi mới hòa nhập được cuộc sống bên này, hiểu hơn suy nghĩ, sinh hoạt của người Việt ở hải ngoại; từ đó mới có thể thích nghi, có những vở kịch xác thực hơn với cuộc sống bên đó. Rất may tôi có nền tảng là diễn viên kịch trong nước, nên khi sang Mỹ vẫn diễn liên tục, không bị ngừng nghỉ.

Chị tham gia đóng phim nhiều nhất khoảng thời gian nào? Có vai diễn nào trong phim mà đến giờ khán giả vẫn nhớ?

Thập niên 1990, tôi tham gia đóng kịch nhiều hơn phim, vẫn gần gũi nhiều với Sân khấu kịch 5B. Thỉnh thoảng cũng tham gia phim cùng Việt Trinh, Diễm Hương, Y Phụng… nhưng nhiều nhất vẫn là phim do gia đình chú Lý Huỳnh sản xuất, Lý Sơn đạo diễn. Tôi vẫn nhớ vai là người yêu của Lý Hùng trong phim Nước mắt học trò đến giờ vẫn còn người nhắc đến - vai diễn yêu thầm Lý Hùng và lấy thân đỡ đạn cho người yêu.

Thành công ở hải ngoại giúp gì khi chị trở về VN hoạt động nghệ thuật?
Thành công ở hải ngoại giúp gì khi chị trở về VN hoạt động nghệ thuật?

Tôi may mắn khi vẫn sinh hoạt văn nghệ trong các trung tâm ở hải ngoại. Đến giờ khán giả còn nhắc: "Những vai cô đóng là tuổi thơ của con", nghe hạnh phúc lắm. Làm nghề mà nhận được những lời như thế rất vui. Khán giả trong nước vẫn luôn dõi theo tôi qua những vở kịch ở sân khấu nước ngoài.

Giai đoạn đầu về VN tham gia nghệ thuật, tôi cũng đối diện những đổi thay của cuộc sống y như lúc mới sang Mỹ. Tôi không biết xã hội, tâm lý khác xưa như thế nào nên phải mất thời gian để tiếp cận và hòa nhập. Giờ thì tôi đã thể hiện vai diễn sát với tâm lý khán giả trong nước.

Bộ phim Việt trong nước đầu tiên chị đóng sau thời gian sinh sống và làm việc ở hải ngoại là gì?

Lúc đó con còn nhỏ, tôi phải bay đi bay về. Năm 2001, tôi về quê nhà đóng vai Lan trong phim Vật đổi sao dời do anh Charlie Nguyễn đạo diễn. Tiếp đến là vai bà Trang trong Cho em gần anh thêm chút nữa, Văn Công Viễn đạo diễn, ra rạp năm 2016, có sự góp mặt của Đình Hiếu, Jun Vũ, Chí Tài, NSƯT Lê Thiện, Kiều Minh Tuấn.... Tôi đóng vai mẹ của Rin (Jun Vũ).

Sau đó đến Thưa mẹ con đi (2019) do Trịnh Đình Lê Minh đạo diễn. Tôi vào vai góa phụ, mẹ của Văn (Lãnh Thanh đóng), được khán giả chú ý và khắc ghi nhiều kỷ niệm với anh em đồng nghiệp.

Chị đã từng tham gia phim Beefcủa Netflix. Bộ phim thu hút lượng người xem lớn, được đề cử và chiến thắng nhiều giải thưởng phim ảnh tại Mỹ. Chị có nhận xét gì về sự khác biệt khi đóng phim do nước ngoài sản xuất với phim Việt?

Hollywood có bề dày lịch sử về sản xuất phim nên họ dành thời gian, công sức, tiền bạc nhiều cho dự án là đương nhiên vì không thể làm qua loa được. Hiện giờ tôi thấy giới trẻ cả trong lẫn ngoài nước tham gia làm phim rất nhiều. Họ đam mê, tâm huyết với nghề.

Ở Hollywood, đội ngũ sản xuất, diễn viên, đạo diễn làm việc rất đúng giờ, chỉn chu, chuyên nghiệp, VN cũng thế. Tôi nghĩ đam mê của tuổi trẻ thì ở đâu cũng vậy, tính chuyên nghiệp khi làm phim thì giờ VN cũng đã có.

Hồng Đào và Tuấn Trần trong phim hợp tác Việt - Hàn "Mang mẹ đi bỏ"
Hồng Đào và Tuấn Trần trong phim hợp tác Việt - Hàn "Mang mẹ đi bỏ"

Chị đã thành công vang dội khi vào vai bà Đào trong phim Mai. Cảm xúc của chị khi thể hiện vai này?

Vai bà Đào cũng như đa số phụ nữ châu Á: thương yêu, bảo vệ con cái theo cách riêng, nghĩ mình luôn đúng với con và buộc chúng nghe theo. Nhưng tôi chợt nhận ra giữa 2 thế hệ luôn có suy nghĩ, quan niệm khác. Tôi có 2 con gái nên rất hiểu tâm lý của lớp trẻ và các bà mẹ thời nay.

Chị nhận xét gì về đạo diễn Trấn Thành và dàn diễn viên Phương Anh Đào, Tuấn Trần, Uyển Ân… trong phim Mai?

Trấn Thành là người tài năng, thông minh và rất biết lắng nghe nên thành công đến với Thành là hiển nhiên. Khi tiếp xúc với Phương Anh Đào, Tuấn Trần, tôi nhận ra cả hai sinh ra để làm diễn viên vì đều có ngoại hình rất đẹp, rất điện ảnh. Bản thân họ có những nhạy cảm bên trong và phong cách làm việc cật lực, cực kỳ kỷ luật, luôn muốn học hỏi, muốn mình thể hiện vai thật hay, thật tròn trịa.

Còn với Uyển Ân, khi lần đầu làm việc chung trong phim Mai, tôi nhận thấy cô bé đầy cảm xúc điện ảnh, rất fresh (tươi mới) và là một trong những diễn viên tài năng trong tương lai cho điện ảnh Việt.

Đóng phim Chị dâucủa đạo diễn Khương Ngọc, chị có thấy sự khác biệt gì so với những bộ phim khác?

Tôi may mắn khi được tham gia phim Chị dâu. Tôi nhớ mãi chuyện hậu trường khi đóng phim này, cực kỳ vui và gắn bó với các diễn viên tài năng như Việt Hương, Lê Khánh, Đinh Y Nhung, Ngọc Trinh. Chị em xem nhau như người trong nhà nên khi vào vai rất "ngọt". Đi quay phim này giống như đi show, mỗi ngày đều tràn ngập tiếng cười. Một tháng tham gia phim không chỉ mang lại kỷ niệm đẹp mà còn là sự gắn bó tình thân với đồng nghiệp.

Hồng Đào trong phim "Chị dâu"
Hồng Đào trong phim "Chị dâu"

Khi hàng loạt phim chị đóng gần đây như Mai, Linh miêu: Quỷ nhập tràng, Chị dâu… được đánh giá cao về diễn xuất và gần nhất là Mang mẹ đi bỏ, chị có cho rằng mình thành công trong sự nghiệp?

Dạo sau này khi tham gia nhiều phim Việt, tôi nhận ra khán giả ngoài chuyện thích xem những cặp đôi đẹp đóng chính thì đòi hỏi cả dàn vai phụ phải diễn xuất tốt. Vì vậy, tôi có thêm nhiều cơ hội, đặc biệt những vai cần diễn xuất có chiều sâu. Ở tuổi này tôi còn nhận được vai diễn là điều may mắn và hạnh phúc rồi.

Mang mẹ đi bỏ do Mo Hong-jin (Hàn Quốc) đạo diễn, là dự án mới nhất chị tham gia với với vai người mẹ mắc bệnh Alzheimer. Làm thế nào chị thể hiện vai diễn rất khó về người mắc căn bệnh này?

Tôi phải dày công tìm hiểu, nghiên cứu kỹ nhân vật qua việc hỏi thăm những người xung quanh có người thân mắc bệnh Alzheimer và bác sĩ chuyên môn. Mỗi giai đoạn người bệnh sẽ thể hiện một triệu chứng khác nhau. Hồng Đào không thể diễn giống 100% người bệnh mất trí nhớ trong nhà của mỗi người. Nhưng tôi sẽ cố gắng thể hiện hình ảnh một người mẹ mắc bệnh Alzheimer giống nhất với những gì mình tìm hiểu thông qua y học, bệnh nhân. Căn bệnh được đặt ra trong phim cũng chỉ để người xem thấy được tình cảm mẹ con, lòng hiếu thảo của đứa con trước người mẹ mắc bệnh của mình.

Chị nghĩ sao khi có nhận xét rằng Hồng Đào tham gia phim nào thì đa số vượt 100 tỉ đồng, như Mai(551 tỉ đồng), Chị dâu (113 tỉ đồng)?

Tôi nghĩ phim hay, đạt doanh thu cao không phải từ một phía. Đó là sự cộng hưởng từ nhiều người. Phải có kịch bản hay, đạo diễn, diễn viên giỏi và ê kíp sản xuất, quảng bá chuyên nghiệp. Khi nhận vai, tôi luôn cố gắng làm thật tốt để góp phần nhỏ cho thành công chung, chứ một người sẽ không làm nên "cơm cháo" gì cả.

Chị từng bày tỏ mình là người "nghèo nhất showbiz". Với chị, tiền bạc và hạnh phúc có liên quan tới nhau không?
Chị từng bày tỏ mình là người "nghèo nhất showbiz". Với chị, tiền bạc và hạnh phúc có liên quan tới nhau không?

Trong các cuộc phỏng vấn, nhiều người hay hỏi về cát-xê, cuộc sống riêng tư, nên tôi thường đùa mình là người nghèo nhất showbiz. Tôi vẫn luôn dạy con cái lớn lên cần học hành để có công việc ổn định, độc lập tài chính, không nhờ vả ai.

Tiền bạc không phải là thứ quan trọng nhất để mưu cầu hạnh phúc, chỉ đủ nuôi sống bản thân là đủ, dành dụm thêm chút ít muốn làm gì thì làm, muốn du lịch hay thích gì sắm nấy trong chừng mực. Đến tuổi này tôi chợt nhận ra tiền bạc chưa chắc mua được hạnh phúc.

Hồng Đào vẫn trẻ trung dù đã ở tuổi 63
Hồng Đào vẫn trẻ trung dù đã ở tuổi 63

Cuộc sống ở Mỹ của chị như thế nào? Hai con gái của chị đã tốt nghiệp đại học, chị có hướng con theo con đường nghệ thuật?

Cuộc sống của tôi rất bình an. Xong một dự án phim với đồng nghiệp, bạn bè, tôi trở về Mỹ. Hai con tôi đã đi làm sau khi học xong và rất thích xem phim mẹ đóng hay tác phẩm nước ngoài. Còn sau này chúng có theo nghệ thuật không thì còn tùy duyên và đam mê đủ mạnh.

Mong ước lớn nhất hiện nay của chị là gì? Chị có kế hoạch về VN sống hẳn để tiếp tục sự nghiệp diễn xuất không?

Những người ở tuổi Hồng Đào có lẽ mong ước lớn nhất là sức khỏe, sau đó gia đình, bố mẹ con cái bình an, có công việc yêu thích để làm. Hiện giờ bố mẹ và 2 con vẫn còn ở Mỹ nên tôi vẫn sẽ đi đi về về chứ chưa có ý định sống hẳn ở VN.

Xin cảm ơn chị về cuộc trao đổi này.

thanhnien.vn Xem link nguồn

Có thể bạn quan tâm

G-Dragon đến Hà Nội

G-Dragon đến Hà Nội

Chiều 20/6, G-Dragon, trưởng nhóm Big Bang, rời Hàn Quốc để đến Hà Nội, chuẩn bị cho màn trình diễn trong khuôn khổ đại nhạc hội VPBank K-Star Spark in Vietnam 2025. Sự kiện quy tụ nhiều nghệ sĩ Kpop, dự kiến thu hút hàng chục nghìn khán giả tại sân vận động Mỹ Đình.

NSND Tự Long xin lỗi

NSND Tự Long xin lỗi

Sau đêm diễn cuối ở miền Bắc trong khuôn khổ concert “Anh trai vượt ngàn chông gai”, NSND Tự Long gửi lời xin lỗi đến khán giả và các bậc phụ huynh vì điều kiện thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến trải nghiệm người xem. 1h sáng 16/6 concert mới kết thúc song nghệ sĩ đã có mặt ở cơ quan lúc 5h. 

Thanh Thủy: 'Tôi chưa vội kết hôn'

Thanh Thủy: 'Tôi chưa vội kết hôn'

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Thanh Thủy nói có lúc cô cũng cần lắng lại để chiêm nghiệm, có lúc buồn và gặp áp lực. Tuy nhiên, Hoa hậu Việt Nam 2022 biết ơn tất cả cảm xúc đó. Điều đó khiến Thanh Thủy vững vàng hơn. Về dự định tương lai gần, Thanh Thủy nói cô chưa vội kết hôn. 

null