Đề xuất Quốc hội bố trí ngân sách mua lại trạm thu phí BOT ở Đắk Lắk

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

 Sau khi xin di dời Trạm thu phí BOT Quang Đức không thành, tới đây Bộ GTVT sẽ trình phương án báo cáo Quốc hội cho phép bố trí ngân sách nhà nước để hoàn trả vốn cho các nhà đầu tư BOT tại Quốc lộ 14.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về vướng mắc Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn Km1738+148 – Km1763+610 qua thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT.

 

Trạm thu phí BOT Quang Đức ở thị xã Buôn Hồ
Trạm thu phí BOT Quang Đức ở thị xã Buôn Hồ.


Thông báo nêu rõ, những khó khăn, bất cập của dự án trên và các dự án BOT khác đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xử lý từ năm 2017. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó có vướng mắc về quy định pháp luật nên đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Về cơ bản, các bộ, cơ quan dự họp có ý kiến thống nhất hướng giải quyết như đề xuất kiến nghị của Bộ GTVT theo phương án báo cáo Quốc hội cho phép bố trí ngân sách nhà nước để hoàn trả vốn cho các nhà đầu tư BOT, nhằm xử lý dứt điểm bất cập của dự án.

Tuy nhiên để có cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan dự họp, rà soát, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tồn tại, bất cập của dự án; đề xuất phương án khắc phục và làm rõ thẩm quyền quyết định, báo cáo Thủ tướng, Thường trực Chính phủ xem xét.

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 4 (đoạn Km1738+148 - Km1763+610) đoạn qua tỉnh Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT, do liên danh Công ty kinh doanh hàng xuất nhập khẩu Quang Đức, Công ty Cổ phần Đông Hưng Gia Lai, Công ty Cổ phần thủy điện Sê San 4A cùng góp vốn, tổng mức đầu tư 836 tỷ đồng. Dự án được phép thu phí từ ngày 10/11/2015 với thời gian dự kiến thu 15 năm. Đến ngày 1/11/2017, Bộ GTVT đồng ý để Trạm thu phí BOT Quang Đức giảm giá vé từ 6% đến 14% nhưng cho tăng thời gian thu phí hoàn vốn lên 16 năm.

 

Làm đường tránh “né” trạm BOT

Tháng 6/2016, tỉnh Đắk Lắk tổ chức khởi công Dự án đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ (nối địa bàn huyện Krông Búk và xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar), có tổng mức đầu tư gần 575 tỷ đồng, từ nguồn vốn dư Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và Quốc lộ 1; do Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Sau khi đường tránh này làm xong, tất cả phương tiện đều di chuyển vào đây, không đi qua Trạm thu phí BOT Quang Đức. Chính vì vậy, kể từ khi thông tuyến đường tránh này, đã làm thất thu cho trạm thu phí.

 
Đường tránh phía tây thị xã Buôn Hồ
Đường tránh phía tây thị xã Buôn Hồ


Năm 2018, HĐND, UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đồng ý cho di dời trạm BOT Quang Đức về Km 1758+085 (xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar), cách vị trí đấu nối đường tránh (với Quốc lộ 14) khoảng 5km.
Nếu việc di dời trạm về nơi mới này được thực hiện, tất cả các phương tiện đều bị “đón lõng”, bắt buộc phải mua vé qua Trạm thu phí BOT Quang Đức. Nhưng, thực tế các phương tiện này chỉ đi 5km trên tuyến đường làm theo hình thức hợp đồng BOT. Bởi vậy, từ đó đến nay, chưa cơ quan thẩm quyền nào đồng ý để di dời Trạm thu phí BOT Quang Đức đến vị trí nói trên.


https://tienphong.vn/de-xuat-quoc-hoi-bo-tri-ngan-sach-mua-lai-tram-thu-phi-bot-o-dak-lak-post1433186.tpo



Theo VŨ LONG (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null