Đề xuất Quốc hội bố trí ngân sách mua lại trạm thu phí BOT ở Đắk Lắk

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

 Sau khi xin di dời Trạm thu phí BOT Quang Đức không thành, tới đây Bộ GTVT sẽ trình phương án báo cáo Quốc hội cho phép bố trí ngân sách nhà nước để hoàn trả vốn cho các nhà đầu tư BOT tại Quốc lộ 14.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về vướng mắc Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn Km1738+148 – Km1763+610 qua thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT.

 

Trạm thu phí BOT Quang Đức ở thị xã Buôn Hồ
Trạm thu phí BOT Quang Đức ở thị xã Buôn Hồ.


Thông báo nêu rõ, những khó khăn, bất cập của dự án trên và các dự án BOT khác đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xử lý từ năm 2017. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó có vướng mắc về quy định pháp luật nên đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Về cơ bản, các bộ, cơ quan dự họp có ý kiến thống nhất hướng giải quyết như đề xuất kiến nghị của Bộ GTVT theo phương án báo cáo Quốc hội cho phép bố trí ngân sách nhà nước để hoàn trả vốn cho các nhà đầu tư BOT, nhằm xử lý dứt điểm bất cập của dự án.

Tuy nhiên để có cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan dự họp, rà soát, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tồn tại, bất cập của dự án; đề xuất phương án khắc phục và làm rõ thẩm quyền quyết định, báo cáo Thủ tướng, Thường trực Chính phủ xem xét.

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 4 (đoạn Km1738+148 - Km1763+610) đoạn qua tỉnh Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT, do liên danh Công ty kinh doanh hàng xuất nhập khẩu Quang Đức, Công ty Cổ phần Đông Hưng Gia Lai, Công ty Cổ phần thủy điện Sê San 4A cùng góp vốn, tổng mức đầu tư 836 tỷ đồng. Dự án được phép thu phí từ ngày 10/11/2015 với thời gian dự kiến thu 15 năm. Đến ngày 1/11/2017, Bộ GTVT đồng ý để Trạm thu phí BOT Quang Đức giảm giá vé từ 6% đến 14% nhưng cho tăng thời gian thu phí hoàn vốn lên 16 năm.

 

Làm đường tránh “né” trạm BOT

Tháng 6/2016, tỉnh Đắk Lắk tổ chức khởi công Dự án đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ (nối địa bàn huyện Krông Búk và xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar), có tổng mức đầu tư gần 575 tỷ đồng, từ nguồn vốn dư Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và Quốc lộ 1; do Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Sau khi đường tránh này làm xong, tất cả phương tiện đều di chuyển vào đây, không đi qua Trạm thu phí BOT Quang Đức. Chính vì vậy, kể từ khi thông tuyến đường tránh này, đã làm thất thu cho trạm thu phí.

 
Đường tránh phía tây thị xã Buôn Hồ
Đường tránh phía tây thị xã Buôn Hồ


Năm 2018, HĐND, UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đồng ý cho di dời trạm BOT Quang Đức về Km 1758+085 (xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar), cách vị trí đấu nối đường tránh (với Quốc lộ 14) khoảng 5km.
Nếu việc di dời trạm về nơi mới này được thực hiện, tất cả các phương tiện đều bị “đón lõng”, bắt buộc phải mua vé qua Trạm thu phí BOT Quang Đức. Nhưng, thực tế các phương tiện này chỉ đi 5km trên tuyến đường làm theo hình thức hợp đồng BOT. Bởi vậy, từ đó đến nay, chưa cơ quan thẩm quyền nào đồng ý để di dời Trạm thu phí BOT Quang Đức đến vị trí nói trên.


https://tienphong.vn/de-xuat-quoc-hoi-bo-tri-ngan-sach-mua-lai-tram-thu-phi-bot-o-dak-lak-post1433186.tpo



Theo VŨ LONG (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Yêu cầu xử lý dứt điểm bất cập tại dự án 'lên đời' quốc lộ 19

Yêu cầu xử lý dứt điểm bất cập tại dự án 'lên đời' quốc lộ 19

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 2, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát khẩn trương phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Gia Lai, sở ngành liên quan kiểm tra, rà soát thực tế hiện trường để xem xét, giải quyết dứt điểm các tồn tại, bất cập tại Dự án nâng cấp quốc lộ 19.
Về bến xe Đức Long, xe tải liên huyện đã có quy củ sau 4 tháng giải thể Bến xe nhỏ

Về bến xe Đức Long, xe tải liên huyện đã có quy củ sau 4 tháng giải thể Bến xe nhỏ

(GLO)- Sau gần 4 tháng chuyển từ Bến xe nhỏ (đường Nguyễn Thiện Thuật, phường Diên Hồng) về Bến xe tải Đức Long Gia Lai (đường Lý Nam Đế, phường Trà Bá, TP. Pleiku), 70 xe tải vận chuyển hàng liên huyện hoạt động hiệu quả, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn.
TPHCM cạn kiệt nhà ở bình dân?

TPHCM cạn kiệt nhà ở bình dân?

Hầu hết các căn hộ giá rẻ đều đã được bán, nguồn cung hiện nay và trong tương lai rất hạn chế ở TPHCM. Nguồn cung mới của nhà ở giá rẻ chủ yếu được giới thiệu ở Bình Dương và các khu vực giáp ranh với TPHCM.
Tại hội nghị, các đại biểu đã kiến nghị một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. Ảnh Nhật Hào

Gặp mặt doanh nghiệp ngành xây dựng năm 2024

(GLO)-Sáng 20-7, Sở Xây dựng Gia Lai tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp ngành xây dựng năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và đại diện của 70 doanh nghiệp hoạt động trong ngành xây dựng, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.