Đề xuất Quốc hội bố trí ngân sách mua lại trạm thu phí BOT ở Đắk Lắk

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

 Sau khi xin di dời Trạm thu phí BOT Quang Đức không thành, tới đây Bộ GTVT sẽ trình phương án báo cáo Quốc hội cho phép bố trí ngân sách nhà nước để hoàn trả vốn cho các nhà đầu tư BOT tại Quốc lộ 14.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về vướng mắc Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn Km1738+148 – Km1763+610 qua thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT.

 

Trạm thu phí BOT Quang Đức ở thị xã Buôn Hồ
Trạm thu phí BOT Quang Đức ở thị xã Buôn Hồ.


Thông báo nêu rõ, những khó khăn, bất cập của dự án trên và các dự án BOT khác đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xử lý từ năm 2017. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó có vướng mắc về quy định pháp luật nên đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Về cơ bản, các bộ, cơ quan dự họp có ý kiến thống nhất hướng giải quyết như đề xuất kiến nghị của Bộ GTVT theo phương án báo cáo Quốc hội cho phép bố trí ngân sách nhà nước để hoàn trả vốn cho các nhà đầu tư BOT, nhằm xử lý dứt điểm bất cập của dự án.

Tuy nhiên để có cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan dự họp, rà soát, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tồn tại, bất cập của dự án; đề xuất phương án khắc phục và làm rõ thẩm quyền quyết định, báo cáo Thủ tướng, Thường trực Chính phủ xem xét.

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 4 (đoạn Km1738+148 - Km1763+610) đoạn qua tỉnh Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT, do liên danh Công ty kinh doanh hàng xuất nhập khẩu Quang Đức, Công ty Cổ phần Đông Hưng Gia Lai, Công ty Cổ phần thủy điện Sê San 4A cùng góp vốn, tổng mức đầu tư 836 tỷ đồng. Dự án được phép thu phí từ ngày 10/11/2015 với thời gian dự kiến thu 15 năm. Đến ngày 1/11/2017, Bộ GTVT đồng ý để Trạm thu phí BOT Quang Đức giảm giá vé từ 6% đến 14% nhưng cho tăng thời gian thu phí hoàn vốn lên 16 năm.

 

Làm đường tránh “né” trạm BOT

Tháng 6/2016, tỉnh Đắk Lắk tổ chức khởi công Dự án đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ (nối địa bàn huyện Krông Búk và xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar), có tổng mức đầu tư gần 575 tỷ đồng, từ nguồn vốn dư Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và Quốc lộ 1; do Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Sau khi đường tránh này làm xong, tất cả phương tiện đều di chuyển vào đây, không đi qua Trạm thu phí BOT Quang Đức. Chính vì vậy, kể từ khi thông tuyến đường tránh này, đã làm thất thu cho trạm thu phí.

 
Đường tránh phía tây thị xã Buôn Hồ
Đường tránh phía tây thị xã Buôn Hồ


Năm 2018, HĐND, UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đồng ý cho di dời trạm BOT Quang Đức về Km 1758+085 (xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar), cách vị trí đấu nối đường tránh (với Quốc lộ 14) khoảng 5km.
Nếu việc di dời trạm về nơi mới này được thực hiện, tất cả các phương tiện đều bị “đón lõng”, bắt buộc phải mua vé qua Trạm thu phí BOT Quang Đức. Nhưng, thực tế các phương tiện này chỉ đi 5km trên tuyến đường làm theo hình thức hợp đồng BOT. Bởi vậy, từ đó đến nay, chưa cơ quan thẩm quyền nào đồng ý để di dời Trạm thu phí BOT Quang Đức đến vị trí nói trên.


https://tienphong.vn/de-xuat-quoc-hoi-bo-tri-ngan-sach-mua-lai-tram-thu-phi-bot-o-dak-lak-post1433186.tpo



Theo VŨ LONG (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Thân thương biển Quy Nhơn

Thân thương biển Quy Nhơn

(GLO)-Biển Quy Nhơn không chỉ là điểm thu hút du khách phương xa mà còn gắn bó với người dân địa phương. Từ sớm tinh mơ đến hoàng hôn, dọc bãi biển là nơi đám đông trò chuyện, cười đùa rộn rã; nhưng cũng có những góc khác đủ yên tĩnh để ta lặng ngắm sóng vỗ, thả hồn theo gió biển...

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

null