Đề xuất 3 nhóm giải pháp cứu ngành ô tô trong nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mới đây, Bộ Công Thương đã có báo cáo về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước. Trong đó, Bộ này đề xuất 3 nhóm giải pháp chính để thúc đẩy phát triển ngành ô tô trong nước.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thứ nhất là tạo dựng thị trường đủ lớn cho các nhà sản xuất ô tô trong nước, khuyến khích sử dụng xe sản xuất trong nước. Trong đó, có các biện pháp đảm bảo sự phát triển minh bạch thông qua các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp chống gian lận thương mại, đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.

Ở nhóm giải pháp thứ 2, Bộ Công Thương đưa ra các giải pháp hỗ trợ lớn với các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước. Trong đó có đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với phần giá trị tạo ra trong nước của ô tô. Nếu đề xuất này được thông qua thì đây được xem là ưu đãi lớn chưa từng có đối với các doanh nghiệp trong ngành.

Ở nhóm thứ 3, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ, Bộ KH&ĐT thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các tập đoàn lớn và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô được Bộ Công Thương đưa ra trong bối cảnh lượng tiêu thụ xe trong nước ngày càng lớn. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2017, Tổng cục Hải quan cho biết Việt Nam đã nhập tổng cộng 43.274 ô tô, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, với trị giá 878 triệu USD, giảm 10,1% so với cuối tháng 5 năm 2016.

Lượng xe tăng với giá trị ngày càng giảm là do thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam đã giảm từ 40% năm 2016 xuống còn 30% năm 2017, giúp mỗi chiếc xe về đến nước ta giảm khoảng hơn 100 triệu đồng.

Trong đó, một sự kiện đáng chú ý trong tháng 5 vừa qua là lượng xe từ Thái Lan và Indonesia nhập khẩu vào nước ta bất ngờ tăng mạnh. Ô tô xuất xứ Thái Lan đổ về nước ta trong tháng 5 lên tới 3.906 chiếc, cao hơn so với mức 1.977 chiếc trong tháng 4. Tính chung 5 tháng, Việt Nam đã nhập 15.930 xe từ Thái Lan với trị giá hơn 287 triệu USD.

Với thị trường Indonesia, trong tháng 5, Việt Nam đã nhập 2.702 xe, con số này cũng tăng hơn 1.000 chiếc so với tháng 4, với tổng trị giá hơn 48 triệu USD. Sau 5 tháng, xe xuất xứ Indonesia nhập về Việt Nam tổng cộng là 8.682 chiếc với trị giá 150 triệu USD.

Trong khi đó, xe xuất xứ Trung Quốc nhập về Việt Nam trong 5 tháng là 2.735 chiếc với tổng trị giá 104,6 triệu USD. Ngoài ra, một thị trường khác có ô tô xuất sang Việt Nam là Hàn Quốc với 4.408 xe với trị giá gần 82 triệu USD.

Theo GLO

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

(GLO)- Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10-2024, Việt Nam đã nhập khẩu 18.101 xe ô tô các loại, trị giá 374 triệu USD (tăng 88,3% về lượng và tăng 46,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

(GLO)- Lexus ES 250 F Sport 2024 là mẫu sedan thể thao cao cấp, thuộc thế hệ thứ 7 của dòng Lexus ES. Ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào đầu năm 2024, ES 250 F Sport đã nhanh chóng thu hút người tiêu dùng nhờ thiết kế đậm chất thể thao, hiệu suất vận hành ấn tượng và các tiện nghi hiện đại.

Tới thời của xe 'xanh'

Tới thời của xe 'xanh'

Ứng dụng công nghệ xanh là xu hướng tất yếu, buộc các hãng xe bảo thủ như Subaru, Honda... cũng phải nhanh chóng chuyển đổi.

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

(GLO)- Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2024, tổng doanh số ô tô của các đơn vị thành viên bán ra thị trường Việt Nam đạt 36.585 xe (tăng 45% so với tháng 8-2024).