Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ: Doanh nghiệp chưa mặn mà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để xây dựng được một thương hiệu có uy tín trên thị trường không phải là chuyện dễ dàng, thế nhưng việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ hiện vẫn chưa được các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đúng mức.

 

Hiện trên địa bàn tỉnh có trên 3.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, tuy nhiên theo thống kê của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, tính đến hết năm 2014, toàn tỉnh mới có 165 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu; 10 đơn vị đăng ký về kiểu dáng công nghiệp và rất ít cá nhân, tổ chức đăng ký bảo hộ quyền sáng chế/giải pháp hữu ích. Điều đó cho thấy, cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp chưa thật sự mặn mà với việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Về vấn đề này, ông Trần Đông Lâm-Trưởng phòng Quản lý Chuyên ngành, Sở Khoa học và Công nghệ, cho rằng: Việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh hiện nay đa phần tập trung vào đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Tuy nhiên, vì chưa hiểu rõ ràng, thấu đáo về Luật Sở hữu Trí tuệ cộng với tâm lý e ngại các khoản thủ tục, lệ phí… nên nhiều cá nhân, doanh nghiệp còn thờ ơ với việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ. Phần khác, một số doanh nghiệp còn xem nhẹ vấn đề này vì chưa lường hết những khó khăn, bất cập mà doanh nghiệp mình có thể gặp phải trong quá trình kinh doanh khi không đăng ký quyền sở hữu, cũng như chưa hiểu rõ những quyền lợi mà doanh nghiệp mình sẽ được hưởng khi quyền bảo hộ nhãn hiệu được công nhận.

Cũng theo ông Trần Đông Lâm, tình trạng tranh chấp về nhãn hiệu trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra phổ biến song cũng không phải là không có. Cách đây không lâu đã xảy ra trường hợp tranh chấp nhãn hiệu sản xuất-kinh doanh cà phê (xin được giấu tên) giữa hai vợ chồng. Khi mới bắt đầu kinh doanh, cơ sở này đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nhưng người đứng tên chỉ có mình người vợ, đến khi “cơm không lành, canh không ngọt”, hai vợ chồng tách ra kinh doanh độc lập nhưng vẫn sử dụng chung nhãn hiệu. Cuối cùng, người vợ đâm đơn kiện chồng về tội “ăn cắp” nhãn hiệu… Xét về tình, rõ ràng nhãn hiệu đó là do hai vợ chồng cùng xây dựng nhưng về lý người chồng thua kiện. Từ thực tế trên có thể thấy, nhiều doanh nghiệp thường chờ đến khi sản phẩm của mình bị làm giả, làm nhái trên thị trường thì việc đăng ký quyền bảo hộ mới được thật sự quan tâm. Nhưng “mất bò mới lo làm chuồng” liệu có còn kịp, vì khi đó sẽ chẳng có cơ sở pháp lý nào để cơ quan chức năng bảo vệ quyền, lợi ích của doanh nghiệp.

Không chỉ cá nhân, doanh nghiệp mù mờ, thiếu quan tâm đến việc đăng ký thương hiệu mà ngay cả địa phương cũng đang bỏ quên và lãng phí chính những đặc sản vùng. Gia Lai là địa phương có lợi thế với nhiều loại nông sản chất lượng cao, như: hồ tiêu Chư Sê, cà phê Gia Lai, mật ong Gia Lai, khoai lang Lệ Cần, thuốc lá Krông Pa… song đến nay việc xây dựng nhãn hiệu tập thể vẫn còn nhiều lúng túng mà nguyên nhân chính phải chăng là vì bị chia sẻ quyền lợi? Có lẽ vì vậy mà đến nay, tỉnh ta mới chỉ có “Hồ tiêu Chư Sê” được công nhận nhãn hiệu tập thể, còn “thuốc lá lá Krông Pa” vẫn đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ công nhận. Mặc dù đã có những bài học nhãn tiền về việc để mất thương hiệu chỉ vì chậm đăng ký quyền sở hữu ở một số tỉnh như: Đak Lak, Bình Thuận… song dường như những bài học ấy vẫn chưa tạo được hiệu ứng với các doanh nghiệp tại tỉnh ta.

Thực tế việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không chỉ giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất, nâng cao giá trị hàng hóa trên thị trường mà còn giúp người tiêu dùng tự tin hơn khi lựa chọn đúng sản phẩm mà không sợ hàng giả, hàng nhái. Để góp phần nâng cao hoạt động tuyên truyền, tư vấn sở hữu trí tuệ về lĩnh vực sở hữu công nghiệp, đồng thời giúp các doanh nghiệp, cá nhân hiểu rõ hơn về các thủ tục cần thiết khi đăng ký quyền sở hữu, Sở Khoa học và Công nghệ đã biên soạn các cuốn sổ tay hướng dẫn về đăng ký nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế/giải pháp hữu ích. Bên cạnh đó, Sở cũng đang làm văn bản tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định về việc hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận bảo hộ sẽ được hỗ trợ từ 50%-100% lệ phí đăng ký ban đầu.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm