Emagazine

E-magazine Cuộc hạnh ngộ của những cây cọ nữ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ý tưởng tổ chức hoạt động ý nghĩa này là của nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu, người truyền lửa cho thế hệ kế cận bằng tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc và say mê. Nữ họa sĩ chia sẻ, bà mong muốn tạo ra sự kết nối, đồng điệu để từ đó khơi lên, tiếp thêm động lực sáng tạo cho mỗi người.

Tác giả Lê Xuân Hồng đến từ một trong những xã xa xôi nhất tỉnh (xã Kon Pne, huyện Kbang). Ảnh: Phương Duyên

Tác giả Lê Xuân Hồng đến từ một trong những xã xa xôi nhất tỉnh (xã Kon Pne, huyện Kbang). Ảnh: Phương Duyên

Đúng như chủ đề, triển lãm là lời vẫy gọi người thưởng lãm đến với miền đất đỏ cao nguyên. Bằng đủ các chất liệu: sơn dầu, sơn mài, acrylic, khắc gỗ, lụa, tổng hợp... các tác phẩm khắc họa vẻ đẹp đa sắc của vùng đất cao nguyên đầy nắng gió và đậm sắc màu văn hóa. Vẫn là Tây Nguyên đó thôi, nhưng sự chuyển tải đầy nữ tính của các cây cọ đã khiến khung cảnh càng đậm chất trữ tình, mê tưởng.

Các cây cọ nữ cũng là người sưởi ấm mỗi nếp nhà, vì thế, sự ấm áp ấy hiện lên rõ nét trong những tác phẩm về gia đình, trẻ thơ. Đó là: Lời ru trên nương, Hạnh phúc (Nguyễn Thị Hiền); Giấc mơ tuổi thần tiên (Nguyễn Thị Hoa); Chiều tuổi thơ (Nguyễn Thị Thu Hiền); Những bước chân vui, Vui lên rẫy gùi đầy ngô (Châu Thị Ái Vân)… Vì sao người ta thường dừng chân khá lâu trước những bức vẽ về trẻ thơ? Là bởi màu sắc tươi sáng, sự trong trẻo của thế giới hồn nhiên ấy sẽ đưa họ ngược về miền ký ức đời người.

Mỗi tác phẩm là một góc nhìn riêng về cái đẹp, dù còn non tay hay đạt độ chín trong sự nghiệp cũng đều đáng quý khi cùng hòa sắc trong lần đầu có mặt tại triển lãm nhóm lần này. Quan trọng hơn, nghệ thuật của sắc màu đã là điểm tựa của không ít tác giả trong những thời điểm khó khăn nhất, thậm chí là bế tắc.

Tìm lại niềm vui bên giá vẽ sau 5 năm bỏ quên vì những biến cố, tác giả Hồ Thị Mỹ Hạnh bày tỏ: “Ai cũng có những khó khăn riêng và ai rồi cũng phải vượt qua”. Rồi chị kể, năm 2014, chị tốt nghiệp ngành Sư phạm Mỹ thuật (Đại học Sư phạm Hà Nội). Vừa đi dạy tại một trường ở huyện Chư Păh, chị vừa dành thời gian sáng tác. Năm 2015, chị có tác phẩm được chọn tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên. Nhưng không ngờ, chỉ 2 năm sau đó, nhiều biến cố liên tục xảy ra: chồng phải chạy thận, con trai 9 tháng tuổi mất do bệnh tật, tiếp đó, chị bị gãy chân do tai nạn giao thông. Chị Hạnh nghỉ dạy do phải mất khoảng thời gian khá dài để phẫu thuật và hồi phục. Khủng hoảng nhiều mặt khiến chị xếp hẳn giá vẽ vào một góc suốt 5 năm. Để có thu nhập, chị chuyển sang bán hàng online. 5 năm im vắng, 5 năm bị bao vây bởi nỗi chán chường. Và khi đã “chạm đáy” nỗi buồn, chị chợt nhận ra mình vẫn yêu nghề và luôn khát khao được vẽ trở lại.

Và, bức tranh khắc gỗ mang tên “Thổn thức” (khổ 80 x 110 cm) lấy bối cảnh đó, được hoàn thành sau đó không lâu đã đánh dấu sự trở lại đầy nghị lực của nữ tác giả trong làng mỹ thuật. Tác phẩm được gửi đến triển lãm nhóm như một lời giãi bày khiêm nhường cùng mong muốn học hỏi từ đồng nghiệp.

Cũng quay lại sau khoảng thời gian gần nửa năm không thể tiếp tục cầm cọ là nữ họa sĩ Nguyễn Nguyên Bút-giáo viên Mỹ thuật tại một trường học ở huyện Đak Đoa, người liên tục có tác phẩm được chọn tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên từ năm 2015 đến nay. Đầu năm 2023, sau một sự cố khiến ngón cái của bàn tay phải bị hoại tử, có khả năng phải cắt bỏ, chị gần như suy sụp. Với một phụ nữ, đây là điều rất khó chấp nhận. Chưa kể, một họa sĩ mất ngón tay chủ lực để cầm cọ đồng nghĩa với việc nói lời chia tay giá vẽ.

Nữ họa sĩ Nguyễn Nguyên Bút và học trò. Ảnh: Phương Duyên

Nữ họa sĩ Nguyễn Nguyên Bút và học trò. Ảnh: Phương Duyên

May thay, với sự can thiệp của một bác sĩ giỏi, chị giữ lại được ngón tay và đang trong quá trình hồi phục. Dù chịu những cơn đau nhức khi tập vẽ trở lại, thậm chí có lúc phải vẽ bằng tay trái nhưng chị vẫn tự động viên bản thân vượt qua.

Không dễ để sống được với thu nhập từ hội họa, song vẫn có một số tác giả tạo dựng được “thương hiệu”, có nhiều tác phẩm được giới sưu tập tranh trong và ngoài tỉnh săn đón. Một trong số này là Châu Thị Ái Vân. Vừa duy trì vai trò của một giáo viên Mỹ thuật tại huyện Mang Yang, chị vừa theo đuổi quyết liệt dòng tranh sơn mài. Ái Vân cũng là người nhiều năm liên tục có tác phẩm tham gia triển lãm khu vực. Được xem là “họa sĩ của trẻ thơ” khi chuyên tâm với chủ đề này, chị lý giải: “Ai cũng từng mong ước trở về với tuổi thơ. Những bức tranh như thế khiến người xem thấy vui tươi, nhẹ nhõm”. Chị vẽ các bạn nhỏ Tây Nguyên vào rừng, lên rẫy; hay vẽ chính mơ ước tuổi thơ mình, đó là được… lên ngọn cây ngắm diều bay, chơi nhảy dây. Sự gặp gỡ về cảm xúc đã khiến nhiều nhà sưu tập đặt mua tranh của chị, kể cả một số gallery ở Hà Nội.

Không ít người yêu hội họa chờ đón triển lãm lần này để thưởng thức tác phẩm của nữ họa sĩ Mai Thị Kim Uyên, người vừa tổ chức thành công triển lãm “Những cô gái đỏng đảnh” tại TP. Hồ Chí Minh. Hơn một nửa trong số 27 tác phẩm trưng bày đã được các nhà sưu tập “đón” về cho thấy sức hút của nữ họa sĩ trẻ này. Với sự bay bổng về cảm xúc, hiện đại trong cách thể hiện trên chất liệu sơn mài truyền thống, Kim Uyên đã chọn bước đi trên một con đường sáng tạo rất riêng.

Nữ họa sĩ Mai Thị Kim Uyên bên một tác phẩm. Ảnh: Phương Duyên

Nữ họa sĩ Mai Thị Kim Uyên bên một tác phẩm. Ảnh: Phương Duyên

Có thể bạn quan tâm

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

Làng Canh Tiến nhìn từ trên cao.

E-magazine "Đánh thức" Canh Tiến

Đường lớn đã thông, điện được thắp sáng sẽ “đánh thức” và mở ra những bước tiến dài về một tương lai tươi sáng cho người dân ở làng Canh Tiến - ngôi làng lâu nay "biệt lập" với thế giới bên ngoài.

Thư viện xanh về làng Canh Tiến

E-magazine Thư viện xanh về làng Canh Tiến

(GLO)-6 năm qua, những người trẻ tham gia dự án Thư viện xanh đã tích cực vận động tài trợ sách, làm sản phẩm tái chế, trang trí điểm đọc… Từ đó, 8 thư viện đã hình thành, góp phần lan tỏa văn hóa đọc ở những nơi trẻ em còn nhiều thiệt thòi.

 Kỳ cuối: Khát vọng vươn xa

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ cuối: Khát vọng vươn xa

(GLO)- Sáp nhập 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định không chỉ là sự kiện hành chính mà còn là bước đi chiến lược, khởi đầu cho khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Trong tầm nhìn dài hạn, sự hợp nhất này mở ra cơ hội để Gia Lai trở thành “cực tăng trưởng mới” của khu vực Nam Trung Bộ-Tây Nguyên.

 Kỳ 4: Nhận diện thách thức, tháo gỡ kịp thời

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ 4: Nhận diện thách thức, tháo gỡ kịp thời

(GLO)- Bên cạnh kết quả đạt được, nhiều khó khăn, thách thức cũng được tỉnh Gia Lai nhận diện kịp thời sau sáp nhập. Với sự chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, các vướng mắc từng bước được tháo gỡ.

Kỳ 3: Bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ 3: Bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

(GLO)- Sau 3 tháng hợp nhất, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp ở tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng vận hành ổn định, hoạt động theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, nâng cao rõ rệt hiệu lực quản lý và hiệu quả phục vụ nhân dân.

Gia Lai: Rộn ràng trung thu

Gia Lai: Rộn ràng trung thu

(GLO)-Trung thu đang đến gần, không khí tập luyện và làm lân ở một số nơi ở trở nên sôi nổi. Người tỉ mỉ chế tác từng chiếc đầu lân, người hăng say luyện tập, góp phần giữ gìn truyền thống và mang niềm vui đến cho thiếu nhi.

Nông dân U60 biến vườn nho thành điểm check-in hút khách

Nông dân U60 biến vườn nho thành điểm check-in hút khách

(GLO)- Tọa lạc bên bờ kè sông Lại Giang (phường Bồng Sơn, tỉnh Gia Lai), vườn nho của ông Phùng Bá Thân (SN 1966) đã trở thành điểm check-in “gây sốt” mùa hè qua. Không chỉ hút mắt bởi sắc xanh và chùm nho trĩu quả, nơi đây còn gợi mở tiềm năng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm.

Không gian trẻ - trải nghiệm vui

E-magazine Không gian trẻ - trải nghiệm vui

(GLO)- Những mô hình do giới trẻ khởi xướng như Phiên chợ cộng đồng đậm tinh thần “sống xanh” đến khu tích hợp giữa ăn uống với giải trí, hay tổ chức workshop mỗi ngày… mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, thu hút nhiều độ tuổi tham gia.

Gia Lai: Hợp lực để bứt phá

E-magazine Gia Lai: Hợp lực để bứt phá - Kỳ cuối: Hành động ngay, không hô hào quyết tâm suông

(GLO)- Nhận diện chính xác tiềm năng lợi thế là cơ sở quan trọng để toàn hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân Gia Lai cùng chung sức đóng góp vào công cuộc dựng xây quê hương trong giai đoạn mới. Tất cả cùng bắt tay vào hành động, không hô hào theo kiểu quyết tâm suông.

Liên kết vùng sau sáp nhập: Nền tảng cho nông nghiệp bền vững

Liên kết vùng sau sáp nhập: Nền tảng cho nông nghiệp bền vững

(GLO)- Sau sáp nhập, Gia Lai có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp nhờ đất đai rộng lớn, màu mỡ cùng điều kiện khí hậu thuận lợi. Để nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, tỉnh cần đề ra giải pháp căn cơ, nhất là hình thành các vùng liên kết sản xuất gắn với thị trường xuất khẩu.

Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

E-magazine Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

Khi sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có không gian phát triển với nhiều tiềm năng. Để có thể phát huy tối đa những lợi thế thì hạ tầng giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế cần được đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Bà con nông dân trải bạt dưới từng gốc cà phê để thu hái. Ảnh: Vũ Thảo

E-magazine Chủ động ứng phó trước chính sách thương mại của Mỹ

(GLO)- Mỹ là một trong những thị trường đang chiếm khoảng 9-10% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, với các mặt hàng chủ yếu như cà phê nhân, mủ cao su. Trước việc Mỹ sẽ áp mức thuế mới, nhiều doanh nghiệp đã chủ động ứng phó, điều chỉnh chiến lược thị trường, tối ưu chi phí, chuẩn hóa sản phẩm.