Chính sách thị thực để thu hút khách quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lâu nay, độ mở của visa vẫn luôn được các quốc gia coi là chìa khóa để hút khách quốc tế. Đó là lý do mà hầu hết các nước muốn phát triển du lịch đều tiến tới xây dựng chính sách thị thực thông thoáng, linh hoạt.

Ngày 7.3 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 44/NQ-CP về việc miễn thị thực cho công dân 12 nước: Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh.

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Chính sách này được thực hiện trong ba năm (từ ngày 15.3.2025 đến 14.3.2028) và sẽ được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam. Trước đó, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 15.1.2025 về việc miễn thị thực với thời hạn tạm trú 45 ngày cho công dân của ba nước: Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025. Đây được xem là những "cú huých" mạnh mẽ giúp Việt Nam mở rộng cánh cửa đón khách quốc tế, khẳng định sức hút của một điểm đến thân thiện, mến khách.

Bên cạnh đó, việc nới lỏng chính sách thị thực còn giúp chúng ta nâng cao năng lực cạnh tranh trên đường đua hút khách quốc tế, nhất là khi chính sách visa của Việt Nam lâu nay vẫn còn tồn tại nhiều "rào cản". Động thái tích cực này đồng thời cũng tạo cơ sở vững chắc để Việt Nam có thể chinh phục mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.

Các chuyên gia cho rằng, đây là lúc Việt Nam cần tập trung truyền thông trên đa kênh, đa nền tảng về những điểm mới trong chính sách visa tới các thị trường trọng điểm, song song với đẩy mạnh quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, sức hấp dẫn của điểm đến, nhằm thu hút khách quốc tế.

Dễ nhận thấy, các quốc gia nằm trong danh sách miễn thị thực đợt này đều là những thị trường khách có khả năng chi trả cao. Điều này tạo động lực để Việt Nam trở thành điểm đến của phân khúc khách hạng sang, nhưng cũng mang đến áp lực buộc chúng ta phải tiếp tục đầu tư cho cơ sở hạ tầng du lịch, xây dựng các sản phẩm giàu tính sáng tạo và giá trị trải nghiệm để làm thỏa mãn nhu cầu cao của dòng khách nhà giàu.

Suy cho cùng, mở cửa đón khách mới chỉ là yếu tố khởi đầu, điều quan trọng sau đó là phải làm thế nào để giữ chân du khách, khiến họ lưu trú lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn, muốn quay lại du lịch Việt Nam nhiều lần. Và trả lời cho câu hỏi này chỉ có thể là sự chu đáo trong cung cấp chất lượng dịch vụ, sự chuyên nghiệp trong xây dựng sản phẩm, sự trọn vẹn trong hình thành trải nghiệm cho du khách.

Thực tế cho thấy, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, dòng khách lẻ đi du lịch tự túc ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, đây cũng là đối tượng khách khá e ngại với việc phải thực hiện nhiều giấy tờ, thủ tục liên quan thị thực. Do đó, để đón làn sóng du lịch tự túc đang "lên ngôi" sau đại dịch, các quốc gia đều đang nỗ lực cải thiện năng lực tiếp cận của điểm đến thông qua chính sách thị thực.

Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam vẫn cần tiếp tục nghiên cứu để mở rộng đối tượng được miễn visa. Các chuyên gia gợi ý Việt Nam có thể xem xét miễn thị thực cho một số quốc gia phát triển như Mỹ, Australia, Canada… để tăng cường thu hút dòng khách có mức chi tiêu cao.

Bên cạnh đó, nghiên cứu trường hợp của Ấn Độ bởi đây là quốc gia có lượng khách tới Việt Nam tăng trưởng ấn tượng thời gian qua, cũng là thị trường quy mô, giàu tiềm năng đang được nhiều nước trong khu vực tìm cách thu hút thông qua chính sách thị thực thông thoáng, hấp dẫn.

(Theo HỒNG TRANG/NDO)

Có thể bạn quan tâm

Đến cao nguyên Gia Lai vào mùa du lịch, du khách sẽ được ngắm hoa dã quỳ, hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc và trải nghiệm mùa vụ nông nghiệp của đồng bào nơi đây.

Cao nguyên Gia Lai vào mùa du lịch

(GLO)- Cao nguyên Gia Lai đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Ðây cũng là thời điểm đông đảo du khách tìm đến để ngắm hoa dã quỳ, trải nghiệm mùa vụ nông nghiệp hay hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Bà Rlan Loan làm rượu ghè bằng gạo nếp tự trồng, kết hợp các loại men nên rượu thơm, vị ngọt dịu. Ảnh: R’Ô HOK

Giữ nghề truyền thống, tạo thu nhập từ rượu cần

(GLO)- Những ngày này, nhiều người Jrai ở cao nguyên Gia Lai bắt đầu ủ rượu cần để thưởng thức cùng gia đình, cộng đồng trong dịp Tết. Những ghè rượu thơm nồng không chỉ là đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống mà còn mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

null