Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Gia Lai lần thứ IX-2022: Tôn vinh võ Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ ngày 25 đến 28-8, tại Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai đã diễn ra môn võ Vovinam trong chương trình Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh lần thứ IX-2022. Không đơn thuần là cuộc so tài để tranh chấp huy chương, đây còn là cơ hội tôn vinh tinh hoa võ Việt. 
Vovinam (Việt võ đạo) là môn võ cổ truyền, mang đậm giá trị nhân văn, giáo dục môn sinh đạo lý làm người, thể hiện tinh thần tôn sư trọng đạo, tình nghĩa huynh đệ. Đồng thời, đây cũng là môn võ thể hiện hình ảnh, nét văn hóa thắm tình bằng hữu, nhân sinh quan của người Việt. Tại Gia Lai, Vovinam có số lượng môn sinh đông đảo.
Ở đại hội năm nay, các võ sĩ Vovinam đã thể hiện đúng tinh thần Việt võ đạo, hướng võ sinh tới lòng dũng cảm, quyết tâm, trung thực, đơn giản và khoan dung. Các vận động viên (VĐV) đã chứng tỏ thành quả tập luyện với chất lượng chuyên môn cao, khẳng định sức mạnh thể chất và tinh thần trong cuộc đấu tay không và vũ khí. Đặc biệt, những miếng đánh như đấm, đá, đá liên hoàn trên không, khóa cổ quật ngã đối phương bằng 2 chân… của Vovinam mang đậm dấu ấn một môn võ nghệ thuật truyền thống, thực sự là những màn biểu diễn ngoạn mục.
Các võ sĩ Vovinam đã trình diễn những đòn đánh đẹp mắt tại Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh lần thứ IX-2022. Ảnh: Văn Ngọc
Các võ sĩ Vovinam đã trình diễn những đòn đánh đẹp mắt tại Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh lần thứ IX-2022. Ảnh: Văn Ngọc
Giải đấu năm nay quy tụ gần 170 VĐV đến từ 13 đoàn. Ông Nguyễn Văn Minh-Chủ tịch Hội Vovinam tỉnh-cho hay: “Vovinam không chỉ là những cuộc thi đấu thắng thua mà là môn võ hướng tới giá trị chân-thiện-mỹ. Dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng phong trào Vovinam tại các địa phương vẫn duy trì. Các đoàn tham gia giải đã thể hiện quyết tâm rất cao trong thi đấu trên tinh thần thượng võ. Đó là một tín hiệu vui chứng tỏ phong trào Vovinam đang đi đúng hướng”.
Vovinam là môn võ hiếm hoi có phần thi tài dựa trên các tình huống thực tế mà VĐV sử dụng võ thuật để tự vệ. Vận động viên đặt mình trong tình thế phải đối mặt với nguy hiểm khi đối thủ có vũ khí như dao, kiếm, súng… hoặc đông người hơn. Trong các phần thi này, võ sĩ vừa thể hiện tính sáng tạo, vừa thể hiện khả năng võ thuật ứng biến của mình để giải quyết tình huống.
VĐV Nguyễn Tử Minh Hiếu (trái) đã xuất sắc giành tấm huy chương vàng ở nội dung 60 kg nam. Ảnh: Văn Ngọc
VĐV Nguyễn Tử Minh Hiếu (trái) đã xuất sắc giành tấm huy chương vàng ở nội dung 60 kg nam. Ảnh: Văn Ngọc
Sự mạnh mẽ, quyết liệt trong nội dung đối kháng giữa các VĐV đã mang đến sự hấp dẫn làm các khán đài dậy sóng. Đây là phần thi mang đến nhiều bất ngờ khi trình độ chuyên môn của các VĐV dần thu hẹp. Đơn cử như ở trận chung kết hạng cân 60 kg nam, VĐV Nguyễn Quang Đức của huyện Chư Prông được dự đoán sẽ giành tấm huy chương vàng khi anh được ăn tập tại đội tuyển Kickboxing của tỉnh. Tuy nhiên, khi chuyển qua thi đấu Vovinam, anh đã gặp nhiều khó khăn trước VĐV Nguyễn Tử Minh Hiếu đến từ Chư Sê. Minh Hiếu chính là đương kim vô địch ở hạng cân 52 kg nam tại Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh lần thứ VIII-2018. Sau đó, anh đi làm tại TP. Hồ Chí Minh và chỉ tập luyện phong trào trước khi Đại hội diễn ra nhưng vẫn thể hiện khả năng của mình. Anh có lối đánh điềm tĩnh và chuẩn xác với những cú ra đòn, qua đó đánh bại đối thủ để giành tấm huy chương vàng.
“Do phải đi làm nên tôi không có nhiều thời gian dành cho Vovinam, chỉ tập luyện thêm ở các câu lạc bộ tại TP. Hồ Chí Minh khi có thời gian rảnh rỗi. Đối thủ của mình rất mạnh vì họ được ăn tập bài bản nên tôi tập trung thi đấu đúng chiến thuật và may mắn giành được thắng lợi”-anh Hiếu hồ hởi.
Huấn luyện viên Lê Xuân Vương (đội tuyển Vovinam tỉnh) nhận xét: “Tại giải đấu năm nay, các VĐV của đội tuyển đã cho thấy sự tiến bộ nhiều mặt. Họ thi đấu nỗ lực để giành huy chương và thể hiện được bản sắc môn võ. Đội cũng đã có kế hoạch tập huấn, cọ xát với các đơn vị để chuẩn bị lực lượng mạnh nhất cho Đại hội Thể thao toàn quốc sắp đến”.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Hấp dẫn cung đường giải đua xe đạp thị xã Ayun Pa

Hấp dẫn cung đường giải đua xe đạp thị xã Ayun Pa

(GLO)-

Sáng 27-4, gần 100 cua rơ trong cả nước hào hứng so tài ở Giải đua xe đạp phong trào thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) lần thứ 3 năm 2024. Trên cung đường quốc lộ 25 đã diễn ra những màn đua tranh kịch tính, quyết liệt mà chỉ có các cuộc đua xe đạp mới mang lại.

Krông Pa sẵn sàng cho giải bán marathon lần đầu tiên

Krông Pa sẵn sàng cho giải bán marathon lần đầu tiên

U(GLO)- Sáng 7-4, các vận động viên (VĐV) sẽ cùng nhau so tài tại Giải bán Marathon Krông Pa 2024 với chủ đề “Theo bước chân Cư Jũ-Dliê Ya”. Đến thời điểm này, Ban tổ chức đã hoàn tất công tác chuẩn bị nhằm phục vụ tốt nhất cho giải.