Khai mạc Tuần văn hoá-du lịch tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tối 22-12, Tuần văn hoá-du lịch tỉnh Gia Lai lần thứ nhất đã khai mạc tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku).

Dự lễ khai mạc, về phía tỉnh Gia Lai có bà Ayun H’Bút-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Thanh Lịch-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBND TP. Pleiku và các sở, ban, ngành, đoàn thể. Về phía Trung ương có bà Lê Minh Thu-Phó giám đốc Trung tâm thẩm định chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu quốc tế, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ); đại diện lãnh đạo các Sở Du lịch Bình Định, Sở Văn hoá-Thể thao và Du lịch Kon Tum.

Cắt băng khai mạc tuần văn hoá-du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022
Cắt băng khai mạc tuần văn hoá-du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022. Ảnh: Hoàng Ngọc 

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Gia Lai, Trưởng ban tổ chức nhấn mạnh, sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Gia Lai đã chủ động trong khôi phục hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch, thương mại thông qua nhiều sự kiện. Tuần văn hóa-du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022 góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trên các lĩnh vực như: nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến và du lịch, đồng thời giới thiệu, tôn vinh quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm chủ lực địa phương, OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Gia Lai đến với người dân trong và ngoài tỉnh.

Trao cúp tôn vinh danh hiệu doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021. Ảnh Hoàng Ngọc
 Tôn vinh danh hiệu doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021. Ảnh: Hoàng Ngọc

Tại lễ khai mạc, 3 đơn vị là Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty cổ phần chè Biển hồ, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Hoa Trang được tôn vinh danh hiệu doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021 do Bộ Công Thương bình chọn; công bố quyết định, trao văn bằng chỉ dẫn địa lý cho “cà phê Gia Lai”; nhãn hiệu chứng nhận “chanh dây Gia Lai”, “chôm chôm Ia Grai”; trao giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu phở khô Gia Lai cho các tổ chức, cá nhân.

Traoo văn bằng bảo hộ và. và chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu cho các tổ chức, cá nhân. Ảnh Hoàng Ngọc
Trao văn bằng bảo hộ, chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu cho các tổ chức, cá nhân. Ảnh: Hoàng Ngọc

Tuần văn hoá-du lịch do Sở Văn hoá-Thể thao và Du lịch, Sở Công thương, Sở Khoa học-Công nghệ và UBND TP. Pleiku phối hợp tổ chức. Trong thời gian từ 22 đến 26-12 sẽ diễn ra nhiều hoạt động như giao lưu ẩm thực vùng miền giữa các địa phương Gia Lai, Đak Lak, Kon Tum, Bình Định, Phú Yên; trình diễn cồng chiêng đường phố, cồng chiêng cuối tuần nhằm giới thiệu bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc bản địa Tây Nguyên; phục dựng một số nghi lễ văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố như “Lễ cúng nhà rông (phường Hoa Lư), tái hiện lễ cưới của người Jrai (phường Đống Đa), lễ bỏ mả (phường Yên Đỗ); trưng bày ảnh đẹp giới thiệu các thành tựu về kinh tế, văn hóa và danh thắng của TP. Pleiku nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung.

Quang cảnh lễ khai mạc. Ảnh Hoàng Ngọc
Quang cảnh lễ khai mạc. Ảnh: Hoàng Ngọc

Trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra hội thảo khoa học “Thực tiễn và giải pháp thúc đẩy bảo vệ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý trên địa bàn tỉnh Gia Lai”; giải Marathon TP. Pleiku gây quỹ “Áo ấm cho em”; hội chợ thương mại giới thiệu sản phẩm địa phương với trên 150 gian hàng.  

Tuần văn hóa -du lịch tỉnh là sự kiện đánh dấu sự liên kết của các sở, ngành trên địa bàn tỉnh vì mục tiêu mang đến không khí sôi nổi trong dịp cuối năm, đáp ứng nhu cầu giải trí, mua sắm, thưởng thức ẩm thực vùng miền của người dân và du khách. Sự kiện cũng góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân trong việc bảo vệ và phát triển thương hiệu hàng hóa; quảng bá sâu rộng về xuất xứ địa lý, thương hiệu sản phẩm tiêu biểu của các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Trước đó, chiều 22-12, trên 500 nghệ nhân của TP.Pleiku đã làm người dân và du khách mãn nhãn với màn trình diễn cồng chiêng đường phố mang đậm sắc màu văn hoá. Xuất phát từ Nhà thiếu nhi TP. Pleiku, đoàn nghệ nhân đã trình diễn qua các tuyến đường Hoàng Văn Thụ-Trần Phú-Trần Hưng Đạo về kết thúc tại Quảng trường Đại Đoàn Kết trước Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên.

Một vài hình ảnh cồng chiêng đường phố chào mừng Tuần văn hoá-du lịch tỉnh Gia Lai:

HOÀNG NGỌC 

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.