Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung: Phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 9-9, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4-10-2022 của Chính phủ về tín dụng đối người nghèo và các đối tượng chính sách khác. 

Dự và chỉ đạo Hội nghị, về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Huỳnh Thế Mạnh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ayun H'Bút-Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Siu Hương-Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hồ Phước Thành-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh. Về phía lãnh đạo Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam có đồng chí Nguyễn Mạnh Tú-Trưởng ban kiểm soát Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội. 

Đồng chí Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Đức Thụy
Đồng chí Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Đức Thụy
Khai mạc Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, đồng chí Hồ Phước Thành-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh nhấn mạnh, trong suốt chặng đường 20 năm qua, mặc dù trong điều kiện kinh tế-xã hội của tỉnh gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm và chỉ đạo thường xuyên của Chính phủ, Hội đồng quản trị, NHCSXH Trung ương, sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND và cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể, sự nỗ lực của NHCSXH tỉnh Gia Lai, hoạt động tín dụng chính sách đã có những bước phát triển, đạt được những kết quả quan trọng.
Nguồn vốn tín dụng chính sách đã tác động trực tiếp đến mọi mặt đời sống hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, hệ thống chính trị cơ sở ngày càng được củng cố, khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được nâng cao.
Đồng chí Hồ Phước Thành-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh phát biểu khai mạc. Ảnh: Đức Thụy
Đồng chí Hồ Phước Thành-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh phát biểu khai mạc. Ảnh: Đức Thụy
Qua 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, tổng nguồn vốn của NHCSXH tỉnh đến 31-8-2022 đạt 5.811 tỷ đồng, tăng 44 lần so với năm 2003, tỷ lệ tăng trưởng nguồn vốn bình quân hàng năm là 25,3%.
Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, UBND tỉnh và 17/17 huyện, thị xã, thành phố đã ưu tiên dành một phần nguồn vốn ngân sách ủy thác sang NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Đến nay, tổng nguồn vốn ngân sách ủy thác đạt 320,3 tỷ đồng, chiếm 5,5% tổng nguồn vốn. Từ 2 chương trình tín dụng ban đầu, đến nay NHCSXH tỉnh đã triển khai 17 chương trình tín dụng lớn với doanh số cho vay đạt 16.848 tỷ đồng với 783.512 lượt khách hàng vay vốn. Tổng dư nợ đạt 5.797 tỷ đồng, tăng 5.711 tỷ đồng so với năm 2003, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 25,3 %, với 146.447 hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ.
Riêng dư nợ cho vay đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số đạt 2.978 tỷ đồng, chiếm 51,4% tổng dư nợ, với 87.573 hộ vay, tín dụng chính sách đã đến 100% các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Nguồn vốn này đã góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. 
Quang cảnh Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78 của Chính phủ. Ảnh: Đức Thụy
Quang cảnh Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78 của Chính phủ. Ảnh: Đức Thụy
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy đã ghi nhận và biểu dương những thành tích, nỗ lực không ngừng của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp ngành, tổ chức chính trị xã hội và NHCSXH tỉnh. Những kết quả đạt được trong 20 năm thực hiện Nghị định số 78/NĐ-CP đã khẳng định tín dụng chính sách thể hiện tính ưu việt, tính nhân văn sâu sắc.
Mục đích, ý nghĩa của tín dụng chính sách rất thiết thực đối với người nghèo và các đối tượng chính sách, giúp người dân giảm nghèo. Nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách, Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, NHCSXH tỉnh cần tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư, Nghị định số 78/2002/NĐ-CP. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần tiếp tục nêu cao hơn nữa vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hoạt động tín dụng chính sách xã hội, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, đặc biệt là phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu đối với hoạt động tín dụng chính sách.
Đề nghị UBND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quan tâm, hàng năm bố trí nguồn vốn ngân sách ủy thác sang NHCSXH. MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng vốn hiệu quả, lồng ghép với các chương trình dự án. 
Nhân sự kiện quan trọng này, Hội nghị đã công bố và trao các quyết định khen thưởng của các bộ, ngành Trung ương dành cho NHCSXH tỉnh và 4 cá nhân; quyết định khen thưởng của Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam dành cho 6 tập thể và 55 cá nhân; quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai dành cho 14 tập thể và 22 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP. 
SƠN CA
 

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.