Kông Chro vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã gây nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế-xã hội của huyện Kông Chro. Để thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, huyện đang ưu tiên phát triển ngành kinh tế chủ lực, đồng thời, tạo điều kiện để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Người dân xã Đak Kơ Ning phát triển vườn cây ăn quả. Ảnh: Nguyễn Diệp
Người dân xã Đak Kơ Ning phát triển vườn cây ăn quả. Ảnh: Nguyễn Diệp

Chú trọng sản xuất nông nghiệp

Huyện Kông Chro tiếp tục xác định nông nghiệp là ngành kinh tế chủ lực để duy trì sự phát triển và nâng cao đời sống người dân. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện gieo trồng được trên 21.162,4 ha cây trồng các loại, đạt 52,4% kế hoạch và hiện đã chuẩn bị trên 25.909 ha đất sản xuất vụ mùa 2021. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện ước đạt 2.913 tỷ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 60% kế hoạch. Trong đó, nông nghiệp-thủy sản có giá trị tăng cao nhất, đạt 1.351,4 tỷ đồng, tăng 8,8%; công nghiệp-xây dựng 1.023,7 tỷ đồng, đạt 99% so với cùng kỳ năm 2020; dịch vụ 537,9 tỷ đồng, tăng 6,9%.

Cùng với đầu tư sản xuất, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, xã Yang Trung được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và làng Hle Hlang (xã Yang Trung) đạt chuẩn nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Sau 3 năm thực hiện xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đến nay làng Hle Hlang đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: Nguyễn Diệp
Làng Hle Hlang (xã Yang Trung) đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Nguyễn Diệp

Ông Võ Văn Hưng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro-cho hay: “Những năm qua, huyện xác định sản xuất nông nghiệp là thế mạnh trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Vì vậy, huyện tập trung các nguồn lực đầu tư hỗ trợ người dân phát triển các loại cây trồng mới có giá trị kinh tế và thị trường tiêu thụ ổn định như: cây dược liệu, cây ăn quả, rau, củ, quả. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song các loại nông sản chủ lực của huyện như: mía, mì, cây ăn quả đều đã thu hoạch và tiêu thụ ổn định. Huyện cũng đã triển khai các giải pháp phòng-chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, góp phần hạn chế sự xuất hiện các loại dịch bệnh gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Hiện nay, huyện đang triển khai các mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất như trồng xoài Đài Loan (xã Yang Nam), thâm canh cây vú sữa và hồng xiêm (xã Đak Pơ Pho)”.

Nỗ lực thu hút đầu tư

Thời gian qua, huyện Kông Chro đã có nhiều chính sách thu hút đầu tư. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã có 10 doanh nghiệp thành lập mới, đạt 75% kế hoạch. Đặc biệt, hiện đã có 1 doanh nghiệp xin chủ trương đầu tư nhà máy chế biến gỗ dăm tại cụm công nghiệp huyện. Ngoài ra, huyện đã phê duyệt giá khởi điểm đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng bến xe.

Song song với thu hút đầu tư, huyện Kông Chro chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các chủ đầu tư 3 dự án xây dựng nhà máy điện gió tại các xã Yang Trung, An Trung, Chư Krêy đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cũng như các hạng mục thi công để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương phát triển trong những năm tới.

Trao đổi với P.V, ông Võ Nguyên Nam-Chủ tịch UBND huyện Kông Chro-thông tin: Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã tác động đến đời sống, sản xuất của người dân. Với phương châm vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội, huyện đã triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu thúc đẩy kinh tế nhằm đảm bảo kế hoạch đề ra. Trong đó, tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thời tiết và thổ nhưỡng nâng cao giá trị sản xuất gắn xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh ứng dụng tưới nước tiên tiến, tiết kiệm.

“Thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp phòng-chống dịch Covid-19 hiệu quả. Đồng thời, đôn đốc nhắc nhở các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cơ bản; tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư… tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn huyện”-ông Nam cho biết thêm.

NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.