Tỉnh ủy Bến Tre phối hợp đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng cho cựu tù Chư Ty

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 27- 5, tại phòng họp Tỉnh ủy, đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với đoàn cán bộ Tỉnh ủy Bến Tre do bà Hồ Thị Hoàng Yến-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy dẫn đầu. Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh.

Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ảnh: Vĩnh Hoàng

Buổi làm việc xoay quanh nội dung Tỉnh ủy Bến Tre đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể cựu tù chính trị Chư Ty. Theo hồ sơ, trong chiến dịch tố cộng 1957-1958, địch đã bắt hàng loạt tù nhân chính trị từ Nam bộ đưa ra giam ở Phú Tài (Bình Định) và Pleiku, đồng thời chúng đưa một số tù chính trị đi làm trên các công trường Đak Tô, An Khê, Chư Drông-Chư Ty. Trên công trường Chư Drông, chúng đưa 93 tù chính trị người Nam bộ lên Tân Lạc để xây dựng sân bay Phượng Hoàng, ở đây thường xuyên có đội lính canh giữ. Ngày 7-6-1958, anh em tù chính trị tại công trường đã tổ chức bạo động, bắt trói binh lính, tước vũ khí, phá hỏng hệ thống truyền tin. Sau đó, các tù chính trị này vượt qua biên giới, về sau nhiều tù chính trị tiếp tục hoạt động cách mạng.

Nhằm ghi nhớ công lao của những tù nhân chính trị đã bị địch bắt giam và ý nghĩa to lớn của trận bạo động này, từ đầu năm 2012, Tỉnh ủy Bến Tre và Tỉnh ủy Gia Lai đã phối hợp làm hồ sơ để đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho tập thể tù chính trị. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên quá trình làm hồ sơ mất nhiều thời gian. Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất chuyển toàn bộ hồ sơ để tỉnh Gia Lai tiếp tục hoàn thiện và chuyển các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Văn Niên yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết để sớm trình các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.  . Tuy nhiên, hồ sơ về các tù chính trị này đã làm từ năm 2012 nhưng do các lý do khách quan nên muộn. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Công lao của những tù chính trị này đã được lịch sử ghi nhận, có đầy đủ các tài liệu, nhân chứng. Chính vì thế, khẩn trương hoàn thành các thủ tục để đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể cựu tù chính trị là trách nhiệm của chúng ta.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Công ty 72 khen thưởng 48 tập thể và cá nhân

Công ty 72 khen thưởng 48 tập thể và cá nhân

(GLO)-

Chiều 25-4, Công ty TNHH một thành viên 72 (Công ty 72), Binh đoàn 15 tổng kết công tác dân vận, tuyên truyền đặc biệt năm 2023 và điều chỉnh địa chỉ kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị trực thuộc với các thôn, làng.

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.