Chư Păh đẩy mạnh các dự án đầu tư công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Quý I-2021, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) có 4/25 công trình đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành và được thanh toán vốn; các công trình còn lại đang được nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Trong ánh nắng gay gắt của ngày đầu tháng 4, cán bộ giám sát của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Păh vừa kiểm tra thực địa, vừa trao đổi thông tin với đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công công trình nhà làm việc Công an, Ban Chỉ huy Quân sự xã Đak Tơ Ve.

Đây là công trình 2 tầng với diện tích xây dựng 195 m2, diện tích sàn 302 m2 và các hạng mục phụ trợ. Sau hơn 1 tháng khởi công, công trình đang bước vào giai đoạn đổ bê tông sàn và dự kiến đến cuối tháng 5-2021 sẽ hoàn thành bàn giao cho đơn vị sử dụng.

Ông Phạm Sỹ Thắng-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thắng Sỹ-cho hay: “Công trình được đấu thầu sớm, chủ đầu tư rất sâu sát nên nguồn vốn giải ngân kịp thời. Giữa nhà thầu và chủ đầu tư có sự phối hợp nhịp nhàng là một trong những yếu tố thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công”.

 Nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị thi công công trình Trường Mầm non xã Ia Khươl. Ảnh: Sơn Ca
Nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị thi công công trình Trường Mầm non xã Ia Khươl. Ảnh: Sơn Ca


Tương tự, công trình Trường Mầm non xã Ia Khươl có diện tích xây dựng 459 m2 gồm nhà hiệu bộ 204 m2 và các hạng mục phụ trợ khác như: sân bê tông, cổng hàng rào, phòng cháy chữa cháy… Hiện công trình đã thực hiện khoảng 20% khối lượng.

Trực tiếp bám sát công trình, ông Nguyễn Trung Hải-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Hoàng Dung Gia Lai-cho biết: “Công trình được khởi công ngày 8-3, dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng cho năm học mới 2021-2022. Với điều kiện thời tiết nắng ráo, được giao mặt bằng sạch nên công trình dự kiến đảm bảo tiến độ đề ra”.

Huyện Chư Păh là địa phương thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công sớm nhất theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Một số công trình xây dựng trụ sở làm việc, hệ thống điện chiếu sáng, đường giao thông được khởi công ngay từ cuối tháng 1-2021.

Đến nay, hầu hết các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn đang bước vào thi công, số ít công trình đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu. Theo kế hoạch, năm 2021, toàn huyện có 25 công trình với tổng mức đầu tư 58,695 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn giao năm 2021 là 46,519 tỷ đồng.

Ông Phạm Ngọc Sơn-Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Chư Păh-thông tin: “Từ nửa cuối tháng 2-2021, chúng tôi đã thực hiện tạm ứng vốn đầu tư công cho các công trình khởi công mới, nguồn vốn chủ yếu là ngân sách tỉnh phân cấp và tiền sử dụng đất. Đến nay, tỷ lệ giải ngân vốn đạt 12% kế hoạch. Nếu so với tiến độ của năm ngân sách và mặt bằng chung thì kết quả này khá tốt”.

Theo nhận định từ phía Kho bạc Nhà nước huyện, để có thể giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, UBND huyện Chư Păh đã quan tâm chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan, chủ động, tích cực các điều kiện theo quy định, tránh dồn áp lực giải ngân vốn vào các thời điểm định kỳ yêu cầu.  

Ông Đặng Thái Huy-Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện-nhận định: Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm. Do đó, cả số lượng công trình và nguồn vốn giao đều tăng 100% so với năm 2020.

Để thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những tháng đầu tiên của năm, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế-Hạ tầng, Tài chính-Kế hoạch và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chủ động lập danh mục kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 5 năm (2021-2025) từ rất sớm. Sau khi kế hoạch đã được HĐND huyện thông qua, UBND huyện chủ động thực hiện theo đúng quy định của Luật Đầu tư công để tổ chức khởi công ngay trong quý I. Dự kiến đến khoảng tháng 10, huyện sẽ hoàn thành các công trình.

“Chúng tôi đặc biệt chú trọng lựa chọn các đối tác có uy tín, kinh nghiệm, có năng lực tài chính và năng lực thi công. Trên thực tế, một số trường hợp nguồn vốn có thể về chậm, nhưng các nhà thầu đã chủ động tạm ứng để có nguồn lực thi công trước, rồi mới thanh toán sau”-ông Đặng Thái Huy cho biết thêm.
 

SƠN CA
 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.