Biến đất cằn thành vườn quả ngọt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ sự cần cù và sáng tạo, các cựu chiến binh (CCB) thôn Đức Lập (xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa) đã biến vùng đất khô cằn sỏi đá dưới chân đèo Tô Na thành vườn cây ăn quả, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha.

 

Đất cằn cho quả ngọt

Bám trụ ở vùng đất dưới chân đèo Tô Na từ năm 1962 đến nay nên CCB Nguyễn Anh Chính thấu hiểu bao nỗi cơ cực, khó khăn của người nông dân nơi “chó ăn đá, gà ăn sỏi” này. Vì thế, khi dẫn chúng tôi ra xem khu vườn rộng hơn 2 ha trồng cam sành, bưởi da xanh và quýt đường, ông Chính giới thiệu đầy tự hào: “Đấy là thành quả của nhiều năm liền đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới có được”.

Sau khi nghỉ hưu (2015), ông Chính đã dành hầu hết thời gian để cuốc từng bụi cây dại, nhặt nhạnh từng viên đá, cải tạo khu vườn rộng hơn 2 ha để trồng cây ăn quả, rau màu. Đất đồi sỏi đá lâu nay chỉ trồng được cây điều và đậu xanh nhưng hiệu quả vẫn thấp. Sau nhiều ngày mày mò tìm hiểu, ông quyết định vào tận Bến Tre mua hơn trăm cây bưởi da xanh, cam sành và quýt đường về trồng thử trên mảnh đất hơn 3 sào sát bên hông nhà. Chẳng mấy chốc, vườn cây sinh trưởng và phát triển tốt. Thấy có triển vọng, ông tiếp tục mua giống cây ăn quả về trồng và kéo điện, đặt máy bơm ngoài bờ sông Ba để dẫn nước về tưới cho cả khu vườn.

 Vườn na dai của CCB Lê Viết Kỳ (xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa) cho thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm. Ảnh: Đ.P
Vườn na dai của CCB Lê Viết Kỳ (xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa) cho thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm. Ảnh: Đ.P



Đặc điểm vùng đất đồi gần chân đèo Tô Na có độ dốc lớn nên cam, quýt, bưởi không sợ bị thối rễ, chỉ cần chú tâm chăm sóc, bón phân. Cây sinh trưởng và phát triển tốt, ít bị sâu bệnh. Chất đất cát pha sỏi ở vùng đồi này cũng rất phù hợp nên trái cây có vị ngọt thanh rất được thị trường ưa chuộng. Hơn 1 năm nay, khu vườn của ông Chính mỗi năm cho thu hoạch hơn 10 tấn cam, quýt và 7 tấn bưởi, tổng thu nhập gần 300 triệu đồng/năm. “Tôi đang tự chiết cành để nhân giống mở rộng vườn bưởi da xanh vì loại cây này phát triển tốt. Các thương lái ở Bình Định, Phú Yên thường gọi điện lên đặt hàng, giá mua tại vườn là 40.000 đồng/kg mà không đủ cung cấp. Chỉ vài năm nữa, khi toàn bộ diện tích cây ăn quả đi vào thời kỳ kinh doanh ổn định thì sẽ cho sản lượng và thu nhập cao hơn”-ông Chính cho biết. 

Triển vọng vùng cây ăn quả

Ông Phạm Huy Tuấn-Phó Chủ tịch Hội CCB thị xã Ayun Pa-cho hay: “Lâu nay, người dân địa phương trồng điều trên vùng đất đồi nhưng hiệu quả không cao. Gần đây, nhiều CCB đi đầu trồng các giống cây ăn quả có múi như: cam, quýt, bưởi… cho thu nhập khá. Học theo kinh nghiệm của ông Chính, CCB Phan Văn Minh cũng trồng một vườn cam hơn 2 ha đang trong thời kỳ kiến thiết. Thấy vậy, nhiều hộ dân cũng chuyển dần diện tích vườn rẫy kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Ở vùng đèo Tô Na hiện có đến vài chục vườn cam đang phát triển tốt.

Ông Nguyễn Anh Chính vui cùng các cháu trong vườn cây trĩu quả. Ảnh: Đức Phương
Ông Nguyễn Anh Chính vui cùng các cháu trong vườn cây trĩu quả. Ảnh: Đức Phương



Trao đổi với P.V, ông Phan Tấn Sỹ-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rtô-cho biết: Xã đang định hình phát triển vùng cây ăn quả dưới chân đèo Tô Na. Bên cạnh cây cam, bưởi, quýt thì có thêm mô hình trồng na dai rộng 2 ha khá thành công của CCB  Lê Viết Kỳ, mỗi năm cho thu nhập gần 1 tỷ đồng. Chính quyền thị xã đã vào cuộc, đầu tư hệ thống béc tưới cho mô hình trồng na dai của ông Kỳ để làm điểm cho người dân học tập, nhân rộng ra nhiều phường, xã trên địa bàn.

Đến nay, trên địa bàn xã Ia Rtô đã có gần 30 ha cây ăn quả các loại, trong đó có 15 ha cam, quýt, bưởi. “Trong tương lai gần, các loại trái cây như: cam, quýt, bưởi, na, xoài… sẽ phủ xanh vùng đất khô cằn sỏi đá dưới chân đèo Tô Na, giúp cho nhiều hộ dân tăng thêm thu nhập”-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rtô tin tưởng.

 

 ĐỨC PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.