Đầu tư tái tạo nguồn lợi thủy sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, việc thả cá giống nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản ở những khu vực ao, hồ tự nhiên và hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện thường xuyên, góp phần mang lại giá trị thiết thực cho người dân, thúc đẩy phong trào nuôi trồng thủy sản phát triển.

Những năm qua, việc đánh bắt cá ở các ao, hồ tự nhiên và một số hồ chứa trên địa bàn tỉnh chủ yếu phục vụ nhu cầu thực phẩm hàng ngày. Bên cạnh việc đánh bắt bằng phương pháp thủ công vẫn còn tình trạng người dân sử dụng xung điện để đánh bắt dẫn đến nguy cơ cạn kiệt nguồn cá, trong khi việc xử lý hành vi vi phạm này còn gặp nhiều khó khăn.

 

Thả cá giống ra hồ chứa Plei Pai (huyện Chư Prông).          Ảnh: N.D
Thả cá giống ra hồ chứa Plei Pai (huyện Chư Prông). Ảnh: N.D

Với mục đích tái tạo nguồn lợi thủy sản, từ năm 2013 đến nay, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, Trung tâm Giống thủy sản Gia Lai đã tổ chức thả cá giống ra nhiều hồ ao, hồ tự nhiên và hồ chứa lớn ở các địa phương như: Đak Đoa, Chư Prông, Đak Pơ, Krông Pa, Chư Pah, Kbang, TP. Pleiku... với tổng cộng 658.537 con cá giống các loại như: chép, trắm cỏ, trôi, mè vinh, rô phi đơn tính...

Ông Phạm Minh Châu-Chủ tịch UBND xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah, cho hay: Trung tâm Giống thủy sản Gia Lai vừa hỗ trợ thả trên 35.000 con cá giống các loại ra hồ tự nhiên tại làng Al của xã. Đây là hồ mà từ nhiều năm nay, người dân thường xuyên đánh bắt phục vụ nhu cầu thực phẩm hàng ngày nên nguồn cá cũng dần cạn kiệt. Để bảo vệ đàn cá sinh sản, phát triển tốt, UBND xã vừa thành lập tổ tự quản của làng chia thành nhiều nhóm để ngăn chặn tình trạng đánh bắt cá còn nhỏ hay sử dụng các phương tiện đánh bắt trái phép. Bên cạnh đó, xã tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong làng chung tay bảo vệ để mọi người đều được hưởng lợi.

 

Ông Phạm Hữu Phước-Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản Gia Lai: Từ năm 2013 đến nay, việc thả cá giống ra các ao, hồ tự nhiên và một số hồ thủy lợi trên địa bàn tỉnh được người dân ủng hộ nhiệt tình. Việc thả cá đã phát huy hiệu quả rất lớn, đáp ứng nhu cầu thực phẩm hàng ngày cho người dân sinh sống bên những ao, hồ này. Đây cũng là tiền đề để thúc đẩy phong trào nuôi cá và thả cá phát triển tốt hơn nữa trong những năm tới.

Ông Bùi Văn Nhu (thôn 1, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông)-Tổ trưởng Tổ hợp tác đánh bắt cá hồ Plei Pai, cho biết:”Tổ đánh bắt, khai thác thủy sản của chúng tôi gồm 23 thành viên trong thôn. Chúng tôi đánh bắt cá có quy chuẩn. Qua nhiều năm đánh bắt, lượng cá đã giảm và cả nhóm dự định góp tiền để mua cá giống thả xuống hồ nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản trong thời gian tới. Vừa rồi, nhờ sự hỗ trợ của Trung tâm Giống thủy sản Gia Lai và Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, một lượng lớn cá giống đã được thả ra hồ. Chúng tôi rất phấn khởi vì không còn phải góp tiền và lo hết cá nữa. Khi lượng cá này sinh sản và đủ lớn chúng tôi mới đánh bắt. Đây là việc làm rất có ý nghĩa giúp bà con có nguồn thực phẩm tại chỗ”. 

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.