Hội Cựu chiến binh với phong trào "Hai xóa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiệu quả từ phong trào “Hai xóa”-xóa nghèo và xóa nhà dột nát-trong năm vừa qua đã góp phần giúp cho hàng trăm hội viên cựu chiến binh thoát nghèo, 88 hộ cựu chiến binh được ở trong những ngôi nhà xây kiên cố và hàng ngàn lượt hội viên có việc làm ổn định…

 Trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây hồ tiêu. Ảnh: Anh Huy
Trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây hồ tiêu. Ảnh: Anh Huy

Điểm nổi bật trong phong trào “Hai xóa” năm 2015 là việc hỗ trợ xóa nhà dột nát cho hội viên nghèo, nhất là hội viên người dân tộc thiểu số. Theo ông Hoàng Xuân Khoát-Trưởng ban Kinh tế, Hội Cựu chiến binh tỉnh: “Chỉ tiêu của Hội trong năm 2015 là phấn đấu xóa 75 nhà dột nát cho hội viên nghèo. Tuy nhiên, bằng các nguồn vốn, các cấp Hội đã xóa được 88 nhà với tổng trị giá trên 1,6 tỷ đồng”. Trong đó, số tiền do hội viên đóng góp đã hỗ trợ xóa được 63 nhà (bình quân 10 triệu đồng/nhà). Ngoài nguồn đóng góp trên, các cấp Hội còn chủ động liên hệ, tìm nhiều nguồn khác nhau với mong muốn sẽ có thêm nhiều hội viên thoát khỏi cuộc sống tạm bợ trong những ngôi nhà dột nát. Cụ thể, Hội đã liên hệ với Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và được hỗ trợ làm mới 10 căn nhà (50 triệu đồng/căn); phối hợp với Quỹ An sinh xã hội tỉnh hỗ trợ xóa 7 nhà (45 triệu đồng/nhà)… Riêng các Câu lạc bộ Cựu chiến binh sản xuất-kinh doanh giỏi cấp huyện, thị xã, thành phố cũng đã vận động hội viên đóng góp được 100 triệu đồng, hỗ trợ cho 13 hội viên với mức bình quân 8 triệu đồng/nhà... Không chỉ đóng góp tiền của, nhiều hội viên ở các chi, tổ hội còn nhiệt tình góp công, góp sức để giảm bớt chi phí, nâng cao chất lượng công trình. Theo thống kê của Hội Cựu chiến binh tỉnh, để xây dựng 88 ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội”, hội viên đã đóng góp 2.640 ngày công lao động, trị giá thành tiền lên đến 528 triệu đồng.

Song song với xóa nhà dột nát, các cấp Hội cũng đặc biệt chú trọng đến công tác xóa nghèo bền vững trong hội viên. Hàng năm, các cấp Hội đều tổ chức rà soát, thống kê số hộ nghèo và phân loại đối tượng nghèo để có kế hoạch, hình thức giúp đỡ phù hợp. Mặt khác, các cấp Hội luôn bám sát các chương trình kinh tế ở địa phương để vận động cán bộ, hội viên chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng đa dạng hóa ngành nghề; giúp hội viên tiếp cận gần hơn với các nguồn vốn vay cũng như khoa học kỹ thuật…

Trong vai trò “cầu nối”, năm 2015, các cấp Hội Cựu chiến binh đã giúp 20.815 hội viên được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội với số tiền trên 465 tỷ đồng, thông qua 566 tổ tiết kiệm-vay vốn. Chưa hết, nguồn quỹ nội bộ với số tiền gần 17 tỷ đồng được xây dựng từ các cơ sở Hội, chi hội cũng đã kịp thời giải quyết cho nhiều hội viên vay với lãi suất thấp hoặc không lãi suất đã phần nào giúp hội viên yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống. Đây được xem là hai nguồn vốn mang tính chất “đòn bẩy”, giúp cho hàng ngàn hội viên và con em hội viên có việc làm ổn định, tạo động lực thúc đẩy hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Ngoài ra, cũng trong năm 2015, các cấp Hội còn vận động hội viên đóng góp 800 triệu đồng để mua 62 con bò cái giao cho 62 hộ nghèo nuôi cải thiện cuộc sống và tiếp tục duy trì 15 “kho thóc cựu chiến binh” với khoảng 17 tấn thóc, giúp hội viên và nhân dân địa phương lúc giáp hạt. Ông Vũ Ngọc Luyện-Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, cho biết:  Với nhiều biện pháp tích cực, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã hoàn thành các chỉ tiêu về giảm nghèo qua từng năm. Năm 2014 tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên chiếm 7,6% thì đến cuối năm 2015 còn 6,2% và hộ cận nghèo là 5,1%. Năm 2016, Hội tiếp tục phấn đấu giảm từ 2% hộ cựu chiến binh nghèo trở lên; đối với các huyện nghèo tỷ lệ hộ cựu chiến binh nghèo giảm 4% trở lên; đồng thời tập trung hỗ trợ, xây dựng mới 30 nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên nghèo… 

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: H.D

Gia Lai: Nắng nóng, điện tiêu thụ bình quân ngày tăng 31,2%

(GLO)- Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Gia Lai (Công ty Điện lực Gia Lai), từ đầu tháng 4-2024 đến nay, công suất cực đại của phụ tải đạt 321 MW và sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trên địa bàn tỉnh đạt 655,54 triệu kWh, tăng hơn 31,38% so với cùng kỳ 2023.
Người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp

Người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp

(GLO)- Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp trong tỉnh Gia Lai vẫn luôn quan tâm chăm lo đời sống người lao động. Ở chiều ngược lại, người lao động luôn sẵn sàng đồng hành với doanh nghiệp để cùng nhau phát triển.